10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 8)

Các nhà tiếp thị, quảng cáo ngày nay đều sử dụng loại chiến lược khác nhau với mục đích nâng tầm sản phẩm. Trong các chiến dịch quảng cáo, không có yếu tố nào bị xem nhẹ, lời văn quảng cáo, nội dung câu chữ đề phải truyền tải tới công chúng. Dưới đây là 10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 8).

Bí kíp 8: SỬ DỤNG THỂ CHỦ ĐỘNG

Trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày, thể bị động thường có tính chất nói tránh hoặc giảm nhẹ giá trị của thông điệp. Nó có thể phù hợp trong công tác ngoại giao hoặc giữ thể diện cho hai bên giao tiếp, nhưng không phù hợp để thuyết phục người khác làm điều gì đó cho mình. Do vậy, nếu bạn muốn thuyết phục công chúng mua sản phẩm của mình, hãy đưa ra một mệnh lệnh rõ ràng bằng thể chủ động!

Vì sao giới quân đội và cảnh sát khiến cho chúng ta nể sợ mỗi khi nhìn thấy họ? Tác phong nghiêm chỉnh, mệnh lệnh rõ ràng và dứt khoát của họ chính là câu trả lời. Họ ra lệnh cho bạn một cách to rõ và dứt khoát, khiến bạn ngay lập tức có ý thức rằng mình không-thể-không-làm-theo. Và chúng ta có thể thấy, mọi quy định và khẩu lệnh trong quân đội đều là các câu chủ động! (“Nghiêm!”, “Chào cờ, chào!”, “Bước sang trái 3 bước, bước!”…)

–> 10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 1)

–>  10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 2)

–>  10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 3)

–>  10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 4)

Do vậy, dù là bạn đang viết quảng cáo hay chào hàng trực tiếp, nếu bạn muốn khách hàng làm điều mình muốn, hãy mạnh dạn yêu cầu họ bằng câu văn chủ động!

Vài ví dụ sau đây sẽ minh họa cho bạn thấy sự khác biệt giữa ngôn ngữ bị động và ngôn ngữ chủ động, cũng như lý do vì sao bạn cần phải dùng thể chủ động cho văn bản thuyết phục:

*Ví dụ 1:

Khi bạn nói “Sản phẩm này của chúng tôi được tin dùng bởi nhiều khách hàng.” (nghe rất yếu ớt và dè dặt);

Hãy nói: “Nhiều khách hàng đã khen ngợi và tin dùng sản phẩm này của chúng tôi.” (một sự khẳng định mạnh mẽ và đáng tin cậy.)

*Ví dụ 2:

Khi bạn nói “15 mẫu mới vừa được nhập vào kho hàng của chúng tôi.” (dài dòng, yếu ớt, nhiều từ ngữ thừa thãi không cần thiết, là một câu tường thuật chứ không có tính chất chào hàng.)

Hãy nói: “15 mẫu mới đã ra mắt!”; hoặc chỉ một câu ngắn gọn dứt khoát là “Hàng mới về!” cũng vẫn có sức nặng hơn câu bị động trên.

*Ví dụ 3:

Bánh pizza được nấu trong 15 phút. Anh/chị vui lòng đợi!” (Nghe phát nản)

Hãy nói một cách chắc nịch: “Chúng tôi sẽ mang bánh ra cho anh/chị trong vòng 15 phút!” (Nghe là muốn ăn liền ? )

Chỉ một sự thay đổi nhỏ là chuyển từ thể bị động sang thể chủ động, mà chúng ta có ngay những câu mệnh lệnh thuyết phục khiến cho người nghe chỉ muốn làm theo ngay. Ngoài thể chủ động ra, còn có rất nhiều yếu tố khác chi phối một câu mệnh lệnh hiệu quả – bạn có thể tham khảo chúng trong những cuốn sách sau:

  1. Thôi miên bằng ngôn từ (Tác giả: Joe Vitale)
  2. Tử huyệt cảm xúc (Tác giả: Roy Garn)
  3. Nghệ thuật viết quảng cáo (Tác giả: Victor O. Schwab)

Cả 3 cuốn sách đều do tôi dịch và chuyển ngữ, hiện chỉ còn vài cuốn được bày bán ở các nhà sách thuộc hệ thống Phương Nam do sách bán quá chạy. Mọi người hãy tìm mua và tham khảo nhé!

Nguồn: nghethuatcopywriting

–>   10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 5)

–>   10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 6)

–>   10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 7)

–>   10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 9)

–>   10 điều “răn” giúp bạn thăng tiến trong nghề viết quảng cáo (Kỳ 10)