5 tiêu chuẩn để xác định nội dung hay

Điều đó có thể làm tổn thương nhiều bạn đang tự xưng mình làm copywriter. Trên thực tế, hiện đang tồn tại không ít những bạn thấy mình có chút khả năng viết lách đã tự nhận mình là người viết content hay. Và thậm chí còn tự đi rao bán mình để nhận thù lao, nhưng cuối cùng những sản phẩm các bạn tạo ra chẳng ai thèm ngó tới.

Nếu bạn đang là copywriter mới vào nghề, hãy nắm chắc 5 tiêu chuẩn sau của một content hay sau để làm “kim chỉ nam” cho cái nghề này:

1. Content hay phải sáng tạo

Trước khi khiến khách hàng bỏ tiền mua sản phẩm, bạn phải làm cho khách hàng thấy YÊU bạn trước, mới gọi la content hay. Vì họ đã quá ngán ngẩm với những bài viết có nội dung trùng lặp, thông tin cũ rích, cách thể hiện chỉ toàn text . Hay những lối làm content chỉ chăm chăm miêu tả sản phẩm, thì cũng khiến khách hàng sớm unfollow bạn thôi.

tieu-chuan-content-hay-1

Mỗi ngày 1 khách hàng phải tiếp nhận đến hàng nghìn thông tin, làm thế nào để khách hàng chú ý đến những gì bạn nói? Hãy nhớ rằng, cần luôn làm mới content, thể hiện nó theo hướng khác hoàn toàn. Hãy đánh lạc hướng khách hàng rằng “Bạn không nói về sản phẩm”, nhưng thực tế thì bạn đang viết về nó đấy.

2. Làm nội dung hay phải nói về thứ khách hàng cần

Ừ thì mặc dù content ấy bạn rất tâm huyết, thể hiện rất độc đáo, sáng tạo, đầu tư chi phí lớn, nhưng chốt lại nó không nói về vấn đề của khách hàng quan tâm, thông tin không hữu ích cho người tiếp nhận thì họ cũng không đủ kiên nhẫn để nghe những gì bạn nói đâu.

3. Content đó phải để lại cảm xúc cho khách hàng

tieu-chuan-content-hay-2

Tôi nhớ có một câu nói rất hay của một  lão làng copywrite với biệt danh Kiến lang thang để minh chứng cho “Tiêu chuẩn số 3 của content hay” này:

“Hãy viết content khiến họ suy nghĩ, khiến họ cười, truyền cảm hứng cho họ hoặc dạy họ điều chưa biết. Và bạn sẽ được nhớ tới khi lần sau họ mua hàng”.

4. Nội dung phải đảm bảo thông tin đúng sự thật

Bạn có thể “bịa” ra những câu chuyện lôi cuốn, hấp dẫn khách hàng, nhưng phải đảm bảo thông tin liên quan đến sản phẩm được chính xác. Vì thông tin chính xác không chỉ khiến khách hàng tin tưởng và quay lại với bạn, mà nó còn thể hiện đạo đức nghề nghiệp của bạn. Bạn chỉ được quyền nói quá, nói cường điệu chứ không được nói dối. Đó là điều gần như cấm kỵ để có content hay.

5. Content hay phải khiến khách hàng hành động.

Đã là content hay trong marketing thì cái kết cuối cùng phải dẫn khách hàng đến hành động nào đó.

tieu-chuan-content-hay-3

Có một cô chủ shop bán nước hoa. Cô ấy chẳng có tí trình độ chuyên môn nào về marketing, thậm chí còn chẳng thèm có lấy một fanpage. Bỗng một hôm, cô ấy ngồi kỳ công kể một câu chuyện trên page cá nhân, nói về 2 người yêu nhau, người bạn trai đã phải bay nửa vòng trái đất về để gặp bạn gái chỉ vì mùi nước hoa cô ấy đã dùng.  Mặc dù mải mê kể chuyện, nhưng cô chủ shop này đã rất thông minh khi đan xen những chi tiết miêu tả về mùi thơm và xuất xứ của lọ nước hoa ấy. Vô hình chung, bài viết ấy có hàng trăm comment hỏi mua lọ nước hoa đó ở đâu. Và với tôi, cái lối viết không nguyên tắc lại là content hay.

Dự đoán năm 2016 sẽ là năm bùng nổ của content marketing. Chính vì thế, hãy ngừng ảo tưởng rằng “Bạn có chút khả năng viết lách sẽ làm được content hay”. Content hay không chỉ dừng lại ở những bài pr, bài bán hàng, bài quảng cáo, mà nó còn là content hay trong ảnh, content hay trong kịch bản video, trong lời bài hát bạn muốn gửi gắm…

Nếu bạn muốn trở thành một copywrite thực thụ, muốn viết content hay, bạn nên bắt đầu đầu tư nghiêm túc cho nó. Hãy tham gia vào dự án “Huấn luyện viêt content hay” hoàn toàn MIỄN PHÍ của chúng tôi, để được học và chinh chiến, rồi bạn sẽ trở thành người làm content hay khiến khách hàng si mê.

Bài trên nói về 5 tiêu chuẩn để xác định nội dung hay, hy vọng bài viết cung cấp đầy đủ thông tin đối với bạn. Chúc bạn thành công!