6 Phương pháp để tìm ra sở thích của đối tượng mục tiêu

Không có một công thức nào cố định cho tất cả các loại hình kinh doanh, quảng cáo. Dưới đây mình sẽ liệt kê một số bước cơ bản để tìm ra sở thích của đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, hãy để ý đến phương pháp tư duy để khi ứng dụng vào sản phẩm của bạn, bạn sẽ không bị rập khuôn mà có thể tư duy 1 cách linh hoạt. Cho dù đó là quảng cáo Online, nhưng khách hàng của bạn là những thực thế ngoài kia. Hãy hình dung về họ một cách trọn vẹn, sống động, với những mối quan tâm và các cung bậc cảm xúc rất con người.

Tìm kiếm những sở thích của đối tường mình quan tâm
Tìm kiếm những sở thích của đối tường mình quan tâm

Dưới đây là một số gợi ý cho việc tìm sở thích của đối tượng mục tiêu trong quảng cáo Facebook:

1. Liệt kê tất cả các sở thích liên quan trực tiếp đến sản phẩm.

VD: Sản phẩm đồ áo => thích mua sắm, đồ áo, thời trang, v…v..

Sản phẩm mỹ phẩm => thích làm đẹp, spa, v…v..

Sản phẩm khóa học nấu ăn => thích nấu ăn, công thức nấu ăn, món ăn ngon, dụng cụ làm bếp v…v..

2. Liệt kê các thương hiệu/ cái tên nổi tiếng liên quan đến sản phẩm.

VD: Sản phẩm khóa học nấu ăn => Tìm tên các chương trình truyền hình nổi tiếng về nấu ăn, tên các đầu bếp nổi tiếng thế giới, tên các website, diễn đàn lớn tại Việt Nam về đề tài này.

Sản phẩm xe đạp địa hình => Tìm các chương trình truyền hình nổi tiếng về đua xe, tìm tên của các hãng xe địa hình nổi tiếng, phổ biến tại Việt Nam…

Nếu sản phẩm của bạn không có mối liên hệ nào với những cái tên nổi tiếng thì bước này có thể bỏ qua.

Người dùng muốn dùng những sản phẩm nào
Người dùng muốn dùng những sản phẩm nào

3. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng cần sử dụng sản phẩm

VD: Sản phẩm thuốc giảm cân <= Khách hàng là người béo <= Vì sao họ béo? Vì thích ăn uống, thích bánh ngọt, nước uống có ga…

Sản phẩm là xe đạp địa hình. Vì sao Khách hàng thích môn thể thao này? Những người như thế nào mà lại tìm đến môn thể thao này?

Sản phẩm nấm linh chi (có tác dụng giảm stress, giảm nguy cơ mắc các bệnh gout, tim mạch) <= Vì sao khách hàng lại bị stress, bị gout, bị tim mạch? Thói quen, sở thích nào dẫn đến việc bị những bệnh đó?

4. Tìm hiểu các lựa chọn khác mà có thể giải quyết vấn đề của khách hàng tương tự như sản phẩm của bạn

VD: Sản phẩm thuốc giảm cân <= khách hàng là người béo => Ngoài nhu cầu về sản phẩm thuốc giảm béo, còn có nhu cầu về tập thể dục, thể thao, tìm hiểu về detox, trà giảm cân, ….

Sản phẩm nấm linh chi <= khách hàng quan tâm đến sức khỏe: các vấn đề về stress, gut, tim mạch, lão hóa => Ngoài nấm linh chi thì còn có các loại sản phẩm nào nổi tiếng mà giải quyết được các vấn đề của khách hàng? => khách hàng tiềm năng của bạn sẽ quan tâm/ like cả những thứ đó nữa, hãy tìm ra chúng.

Tìm hiểu khách hàng về từng chi tiết

5. Tìm hiểu sở thích dựa trên đặc tính chung của nhóm tuổi:

Mỗi nhóm tuổi (và giới tính) thường có những sở thích, nhu cầu, tâm sinh lý tương tự nhau. Hãy phân tích các nhóm tuổi và kết nối chúng với sản phẩm của bạn.

Ví dụ:Phụ nữ từ 23t – 25t: Độ tuổi bắt đầu lập gia đình/ Mới đi làm

Mối quan tâm chung là gì? => Nấu ăn; Học nấu ăn; Váy cưới, Chụp ảnh cưới; Nhẫn cưới; Đồ nội thất; Đồ gia dụng, Làm cha mẹ, Nuôi dạy con cái…

6. Tìm hiểu insight – những nhu cầu ẩn sâu trong mỗi khách hàng

Đây là định nghĩa đơn giản của tôi cho các bạn dễ hình dung: Insight là những thứ con người ta mong muốn nhưng ngại nói ra vì sợ bị đánh giá.
Các insight nói chung như:

– Nhu cầu thể hiện bản thân (Ví dụ nhu cầu thể hiện sự: giàu có/ thông minh/ tốt bụng.)

– Nhu cầu trở nên quyến rũ, sexy, thu hút người khác giới.

Ở từng nhóm (giới tính, độ tuổi, loại hình công việc, thu nhập, địa vị, vùng miền …) sẽ có các insight tiêu biểu. Insight không có gì quá cao siêu, vì thực ra nó chỉ là những nhu cầu rất con người. Về cơ bản, con người là giống nhau, các bạn có thể suy từ nhu cầu thẳm sâu của bản thân hoặc quan sát kỹ những người xung quanh để tìm insight của khách hàng.

Dưới đây là một chia sẻ ngắn của mình về cách tìm đối tượng mục tiêu cho 1 case study cụ thể. Chia sẻ này được post trong Group Cộng đồng isocial, mình post lại ở đây. Tuy nhiên đây chỉ là gợi ý nhanh, kiểu – hỏi nhanh đáp gọn, không phải một nghiên cứu đầy đủ.

Nguồn: My Nguyen – Copywriter’s Corner