Hãy thêm sự sáng tạo cho bức ảnh của bạn bằng 5 cách sau

Nghệ thuật cũng như cuộc sống không có nghĩa là trở nên nhàm chán và vô vị, nếu không nó sẽ mất đi sự duyên dáng và sự sáng tạo của mình. May mắn cho những các nhiếp ảnh gia, một vài mẹo và thủ thuật đơn giản có thể biến sự vô vị và bình thường thành khác biệt và độc đáo.

#1 – Chụp ảnh hằng ngày để tăng tính sáng tạo

Muốn giỏi thứ gì đó hơn thì một trong những cách dễ nhất là làm nó mỗi ngày. Chụp ảnh mỗi ngày là việc mỗi nhiếp ảnh gia có thể làm để ngày càng nâng cao tay nghề hơn. Việc này không đòi hỏi nhiều nỗ lực và căng thẳng. Bạn không phải lo lắng về mẫu chụp và đồ nghề. Thay vào đó, tập trung vào chuyên môn – chụp ảnh vào những thời điểm khác nhau trong ngày, chụp ảnh trong những điều kiện ánh sáng khác nhau, sử dụng những đối tượng tĩnh hoặc những đối tượng động như những đứa trẻ và/hoặc vật nuôi, luyện tập kĩ thuật chụp ảnh chuyển động (motion blur) – mọi khả năng là vô tận.

Hãy suy nghĩ sáng tạo và làm mọi thứ khác biệt mỗi ngày. Thậm chí có thể bắt đầu một bài tập như 365 project (một bức hình mỗi ngày trong một năm). Sớm thôi bạn sẽ nhận ra bạn không chỉ giỏi hơn về mặt chuyên môn mà còn về khía cạnh sáng tạo.

#2 – Thay đổi phong cảnh chụp của bạn

Phần này giống với phần #1 ở vài chỗ. Nếu bạn luôn luôn chụp ảnh ở một địa điểm nhất định, hãy thử địa điểm đối lập hoàn toàn và thay đổi khung cảnh và khung nền.

Tôi là một nhiếp ảnh gia ngoại cảnh, sử dụng ánh sáng tự nhiên. Nhưng thỉnh thoảng, tôi thích chụp ảnh trong nhà hoặc sử dụng phông nền và ánh sáng studio. Mặc dù đây không phải là phong cách của tôi, nhưng tôi nhận thấy tôi học được nhiều về ánh sáng phản chiếu (flattering light), sự kết hợp giữa vùng sáng và tối, và chụp trong những không gian hẹp – mọi kĩ năng đều tương tự khi tôi chụp ảnh ngoài trời sử dụng ánh sáng tự nhiên.

#3 – Hãy lùi lại một bước

Thỉnh thoảng chúng ta có cảm giác bế tắc. Không có nguyên do gì cho việc này. Chúng ta chỉ tự nhiên trở nên mệt mỏi với việc làm cùng một thứ ngày này qua ngày khác. Hãy chấp nhận điều này và bạn sẽ nhận ra bản thân mình ở một vị trí hạnh phúc hơn. Hãy làm mới lại trí sáng tạo bằng việc thử một thứ gì đó khác biệt.

Nhiếp ảnh không phải là một loại hình nghệ thuật duy nhất khác biệt. Thử nấu món ăn khác, hay tham gia một lớp học vẽ. Giải phóng tâm trí bạn khỏi mọi thứ liên quan tới nhiếp ảnh và để sự sáng tạo kiếm một lối thoát khác. Bạn sẽ nhận thấy bản thân quay lại với nghệ thuật với mục đích mới mẻ hơn.

#4 – Hãy thay đổi phương pháp của bạn

Thay đổi phương pháp chụp ảnh của bạn có thể thực hiện bằng nhiều cách. Một vài cách thì tinh tế nhưng một vài cách khác lại dữ dội hơn và có thể đắt đỏ hơn.

Tôi là một nhiếp ảnh gia chân dung theo nghĩa là tôi luôn chụp nhiều hình ở khổ dọc. Tay tôi tự nhiên di chuyển máy ảnh tới một hướng xác định. Do đó khi tôi bế tắc hay cảm thấy như tôi đang đánh mất cảm hứng sáng tạo, tôi buộc bản thân chụp những bức ảnh khổ ngang. Tôi thỏa sức sáng tạo cùng không gian âm (negative space) cũng như quy tắc một phần ba.

Một việc khác nữa là tôi thay đổi công cụ của mình. Tôi là một nhiếp ảnh gia kĩ thuật số nhưng tôi yêu thích trải nghiệm chụp phim. Tôi nhận thấy khi tôi chụp phim, tôi trở nên chú tâm và nhìn nhận rõ bức ảnh của mình hơn. Mỗi khung hình giá trị nhiều hơn kĩ thuật số khi bạn cân nhắc giá trị của phim cộng thêm việc phát triển nó. Do đó tôi thực sự chậm lại, suy nghĩa cẩn thận hơn và sau đó bấm máy. Sau khi chụp phim, tôi quay lại chụp ảnh kĩ thuật số và nhận ra tôi chụp ảnh cẩn trọng hơn và chú tâm hơn. Tôi không chụp vô tội vạ nữa mà để ý cẩn thận hơn khi chụp từng tấm.

Một cái khác để thử khi bạn muốn thay đổi phương pháp là chụp với ống kính khác nhau. Tôi thích những bức hình cận cảnh hơn cũng như những bức hình ở khoảng cách trung bình. Tôi không chụp những bức ảnh góc rộng cho những khách hàng chụp ảnh chân dung. Do đó khi tôi bế tắc và muốn làm thứ gì đó khác biệt, tôi thay đổi thành ống kính góc rộng và lấy được nhiều cảnh hơn vào khung hình giúp tôi cô đọng câu chuyện theo một hướng khác.

#5 – Nói “có” với những thứ mới

Tôi thực sự tin rằng để thành công như một nghệ sĩ sáng tạo, bạn cần phải sẵn sàng làm liều. Nghĩa là bao gồm nhiều thứ khác; liều lĩnh trong những gì bạn chụp và cách bạn thực hiện nó, thử những ý tưởng marketing mới, hay sáng tạo những thứ mà người khác ngại làm.

Những điều điên rồ nhất và một trong những việc sáng tạo thỏa mãn nhất tôi từng làm là hợp tác với nhiếp ảnh gia khác ở thành phố khác, bay tới và ở với cô ta để hợp tác tạo nên một series ảnh. Dĩ nhiên, chúng tôi đều an toàn và thông minh trong suốt quá trình vì chúng tôi đã tìm hiểu đối phương và cũng liên lạc qua skype trước khi bắt tay thực hiện để đảm bảo chúng tôi phù hợp về phong cách và tính cách. Nhưng hai ngày với cô ấy thật đáng kinh ngạc. Chúng tôi chia sẻ những phương pháp kinh doanh tốt nhất , nói về những nguyện vọng và ước mơ cho tương lai và tìm những cách giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi cũng chụp những tập ảnh khác biệt đáng kinh ngạc và độc đáo một cách thuần túy vì mục đích tạo ra và mở rộng chuyên môn nhiếp ảnh của mình.

Xem thêm

Mẫu đàn ông không chịu trưởng thành chị em nên “né” xa

Tạo profile khi chia sẻ ảnh cần chú ý điều gì ?

Đối với mỗi người nhiếp ảnh gia chúng ta mà nói thì điều cần thiết và phấn khích nhất đó là khi tạo ra được những profile để chia sẽ thành quả công việc của bản thân mình để tạo nên sự hoàn hảo, cẩm thất tự hào với kiệt tác của mình. Vậy làm sao khiến chúng đạt tới sự hoàn mỹ nhất ? Cùng tìm hiểu bài dưới nhé.

Có rất nhiều các nền tảng giúp các nhiếp ảnh gia có thể tạo và chia sẻ thành quả của mình. Sự phát triển của Instagram, 500px và những trang chia sẻ ảnh khác đã cho phép người dùng có thể chọn các nhiếp ảnh gia mà mình cảm thấy yêu thích. Nếu bạn muốn tạo trang cá nhân để quảng bá sản phẩm của mình thì dưới đây là 3 điều mà bạn cần nhớ:

  1. Sự nhất quán su-nhat-quan

 

Sự nhất quán giữa các profile ở các trang chia sẻ hình ảnh khác nhau là một yếu tố quan trọng và không thể bỏ qua. Không cần biết bạn upload ở 3,4 hay thậm chí là 10 trang chia sẻ hình khác nhau, tất cả công việc của của bạn cần có sự đồng nhất và giống nhau. Chia sẻ các thành quả tốt nhất chính là cách dễ dàng nhất để bạn có thể chứng minh năng lực của mình.

2. Sự đa dạng

 su-da-dang

 

Hãy đa dạng hóa nội dung trong trang cá nhân của bạn. Nếu bạn tìm thấy thể loại phù hợp với mình, hãy tiếp tục đăng các ảnh liên quan đến nội dung đó và lựa chọn các thành quả tốt nhất của mình. Bạn sẽ gây ấn tượng với người muốn thuê mình rằng bạn “lão luyện” trong lĩnh vực đó như thế nào.

Với những bạn đang còn trong quá trình phát triển, hãy tiếp tục đăng những hình ảnh mà bạn cho là tốt nhất của mình, không phân biệt đó thuộc thể loại nhiếp ảnh nào.

3. Thông tin

thong-tin

 

Hãy cập nhật thông tin trên profile của bạn về nơi bạn làm việc, số điện thoại liên hệ, sở thích và cả thông tin về thiết bị của bạn để có thể miêu tả khái quát về con người bạn tới khách hàng. Các thông tin đó sẽ cho phép khách hàng liên lạc với bạn hiệu quả hơn.

Vậy là chỉ cần 3 lưu ý nhỏ thì bạn đã có thể thoải mái chia sẻ, tự hào về những thành quả của mình. Chúc bạn sẽ có được profile, album ưng ý của riêng mình.

Theo nscreen.vn

Vài thủ thuật nhỏ giúp ảnh phong cảnh sinh động, cuốn hút hơn

Phong cảnh có lẽ là đề tài truyền kỳ dành cho nhiếp ảnh gia. Khung cảnh lãng mạn, hình ảnh sinh động,… chúng luôn tạo nên cái hồn cho mỗi bức ảnh. Vậy nên trong bài viết hôm nay chúng tôi giới thiệu đến cho bạn vài thủ thuật nhỏ giúp cho bộ ảnh của bạn cuốn hút hơn khi chup chủ đề phong cảnh.

1. Tăng cường độ sâu trường ảnh

Khi chụp những bức ảnh phong cảnh với những cảnh rộng bao quát và chiều sâu rất lớn thì việc đảm bảo được các chi tiết đầy đủ trong ảnh yêu cầu người dùng cần phải khép khẩu nhỏ. Bởi khẩu độ càng nhỏ thì trường ảnh càng sâu và khiến các đốm sáng trong ảnh có hình ngôi sao nhiều cánh (phụ thuộc vào số lượng lá khẩu của ống kính) rất lung linh và rực rỡ.

Ảnh được chụp với khẩu khép nhỏ và phơi sáng lâu
Ảnh được chụp với khẩu khép nhở và phơi sáng lâu

Tuy nhiên, điểm yếu của việc khép khẩu độ ống kính nhỏ là rất ít ánh sáng đi vào sensor, vì thế bạn cần hỗ trợ cho việc này bằng cách tăng độ nhạy sáng ISO hoặc giảm tốc độ chụp (đôi khi là cả hai).

2. Sử dụng tripod

Với khẩu độ nhỏ, tốc độ đóng máy chậm, bạn cần phải giữ máy thật ổn định trong suốt quá trình chụp (thời gian chụp có thể từ vài giây cho tới vài chục giây cho một bức ảnh).

Thực ra ngay cả khi chụp với tốc độ màn trập chậm và sử dụng thân máy, ống kính có tính năng chống rung hình ảnh thì bạn vẫn nên dùng tripod. Để đảm bảo rằng ảnh ko rung do những tác động như bấm máy hay thả tay, bạn nên sử dụng thêm dây bấm mềm hoặc điều khiển từ xa.

3. Điểm nhấn trong ảnh phong cảnh

Tất cả các bức ảnh đều cần một điểm nhấn và ảnh phong cảnh cũng không phải ngoại lệ. Ảnh phong cảnh không có điểm nhấn để hút tầm mắt người xem thì sẽ rất trống rỗng, không tạo được điểm dừng cho ánh nhìn tổng thể cả bức ảnh cho người xem.

Điểm nhấn trong ảnh giúp người xem hiểu được ý đồ của tác giả
Điểm nhấn trong ảnh giúp người xem hiểu được ý đồ của tác giả

Điểm nhấn trong ảnh có thể là bất kỳ điểm nào trong cảnh bạn định chụp, từ một tòa nhà, cái cây, tảng đá hay bóng… Tuy nhiên, bên cạnh việc chọn tiêu điểm, bạn cần phải chú ý đến cả vị trí tiêu điểm đặt ở đâu cho thích hợp nhất.

4. Tiền cảnh, hậu cảnh

Một bức ảnh đẹp phải đảm bảo có tiền cảnh, hậu cảnh và trung cảnh. Điểm nhấn trong ảnh thường được đặt ở trung cảnh với hậu cảnh làm nền và tiền cảnh là đường dẫn hút ánh mắt của người dùng.

Tiền cảnh và hậu cảnh giúp tạo chiều sâu cho bức ảnh
Tiền cảnh và hậu cảnh giúp tạo chiều sâu cho bức ảnh

Để làm được điều này bạn nên tạo cảm giác về độ sâu trong bức ảnh bằng cách nâng đường chân trời lên hoặc tạo các đường dẫn đi sâu vào ảnh.

5. Bầu trời

Một yếu tố cần để ý đến là bầu trời trong phong cảnh. Hầu hết các bức ảnh phong cảnh cảnh đều phải có một phần của bầu trời hoặc bầu trời chiếm phần lớn trong bức ảnh.

Bầu trời luôn là một phần không thể thiếu trong các bức ảnh phong cảnh
Bầu trời luôn là một phần không thể thiếu trong các bức ảnh phong cảnh

Nếu bầu trời không có gì đặc biệt và tiền cảnh hấp dẫn thì bạn chỉ nên đặt đường chân trời ở 1/3 trên của ảnh. Nếu các bạn thấy bầu trời cao xanh và đẹp với các đám mây hình dạng khác nhau hoặc có màu đẹp thì hãy để nó tỏa sáng với đường chân trời đặt ở 1/3 dưới của ảnh.

Bạn có thể tăng hiệu ứng của bầu trời bằng cách xử lý ảnh sau chụp hoặc sử dụng kính lọc (ví dụ kính lọc phân cực CPL, ND hay IR).

6. Đường dẫn

Trước khi chụp ảnh phong cảnh bạn hãy tự hỏi “Làm thế nào để có thể dẫn dắt ánh mắt người xem vào bức ảnh?” Có rất nhiều cách để thực hiện điều này (chụp ảnh có tiền cảnh là một ví dụ) nhưng một trong những phương pháp tốt nhất là tạo ra các đường dẫn thu hút hướng nhìn của người xem vào bức ảnh.
Đường dẫn

Đường dẫn
Những bức ảnh phong cảnh có đường dẫn thường tạo cảm giác tập trung hơn cho người xem, giúp người xem ảnh hiểu được chủ thể mà người chụp muốn hướng mình tới.Các đường dẫn trong ảnh tạo ra độ sâu cho bức ảnh, tỉ lệ và là trọng tâm của bức ảnh, bản thân nó cũng tạo nên họa tiết của tấm hình.

7. Trong tĩnh có động

Khi chụp ảnh phong cảnh, hầu hết mọi người đều chụp ảnh tĩnh và bị động – tuy nhiên phong cảnh thì hiếm khi hoàn toàn tĩnh, bạn hãy đặt một vài chuyển động vào trong ảnh sẽ tạo ra cảm xúc và điểm nhấn cho bức ảnh.

Bức ảnh khi được phơi sáng đủ lâu sẽ làm bức ảnh có các chuyển động của mây, cây, gió…

Nhìn chung khi chụp được những chuyển động này bạn cần đặt tốc độ màn trập chậm (đôi khi là vài giây), khép khẩu nhỏ để lên được các chi tiết, sử dụng kính lọc chuyên dụng (CPL, ND và IR) hoặc chụp vào lúc sáng sớm, sẩm tối khi có ít ánh sáng để có thể tiến hành phơi sáng.

8. Thời tiết và thời điểm chụp

Một cảnh có thể thay đổi hoàn toàn khác phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Vì thế lựa chọn đúng thời điểm chụp rất quan trọng. Rất nhiều nhiếp ảnh gia mới vào nghề cho rằng bầu trời đầy nắng là thời gian tốt nhất để chụp ảnh ngoài trời. Tuy nhiên nếu thời tiết khi bạn chụp có mưa thì bạn đang nắm trong tay cơ hội có những bức ảnh với cảm xúc thật và có gì đó hơi ảm đạm.

Bạn hãy thử tìm kiếm những cơn bão, gió, sương mù, các đám mây dày, tia nắng rọi qua bầu trời tối đen, cầu vồng, bình minh, hoàng hôn… và sáng tạo các cách chụp khác nhau thì tốt hơn nhiều so với việc chờ đợi một ngày nắng vàng trời xanh khác.

Hoàng hôn chạng vạng
Hoàng hôn chạng vạng

Có một số nhiếp ảnh gia chỉ chụp vào một thời điểm nhất định nào đó trong ngày, như là lúc chạng vạng bởi vì đó là lúc ánh sáng đẹp nhất và phong cảnh trở nên sống động. Ánh sáng trong “giờ vàng” tạo ra các góc đẹp, các họa tiết lạ, các chiều không gian thú vị.

9. Đường chân trời

Đường chân trời luôn đượcđặt ở 1/3 ảnh
Đường chân trời luôn đượcđặt ở 1/3 ảnh

Trước khi chụp ảnh phong cảnh, bạn hãy tập thói quen đặt ra 2 câu hỏi về đường chân trời:

– Đường chân trời có thẳng không? – Mặc dù có thể xử lý sau khi chụp nhưng dù sao thì bạn cũng nên đặt camera sao cho đường chân trời luôn thẳng.
– Đường chân trời được đặt ở đâu? – Một đường chân trời tự nhiên nên được đặt ở 1/3 trên hoặc dưới của bức ảnh, không nên đặt ở chính giữa. Tất nhiên bạn có thể phá vỡ quy tắc, song định luật 1/3 tỏ ra khá hiệu quả trong phần lớn các bức ảnh.

Vậy là chỉ cần vài mẹo nhỏ như trên thì chúng t sẽ mang về những bức ảnh cực kỳ có “hồn” mà luôn khiến mọi người phải trần trò. Giờ đây bạn có thể bắt tay và thử nghiệm nhiều góc chụp hình cho mình nhé.

Nguồn: Sưu tầm

Làm thế nào để chụp được những bức ảnh ngoài trời đẹp nhất ?

Bạn có những khoảng khắc đi picnic ? Bạn có những khoảng khắc ngoài trời khi đi phượt cực kỳ ấn tượng ? Tuy nhiên điều làm bạn phiền muộn đó chính là bạn không cách nào có thể làm cho những bức ảnh đó đẹp và thỏa mãn mình được ? Thế thì tại sao không cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bây giờ ?
Làm thế nào một bức ảnh đẹp nhất ? Không chỉ cần chú ý đến những khoảng khắc mà ánh sáng cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng dành cho bạn.

Luôn chú ý đến đôi mắt.

a-2

Đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn và nó là tâm điểm của bất kỳ bức ảnh đẹp nào. Mắt là phần quan trọng nhất của một bức chân dung nhưng nó cũng là yếu tố mạnh nhất trên khuôn mặt bạn. Khi bạn chụp ảnh có giá trị khẩu độ rộng tập trung vào đôi mắt, bokeh của ống kính sẽ giúp làn da của bạn trông thật mềm và mịn.

mat-chu-y

Chẳng lẽ điều cuối cùng bạn muốn nghe từ một khách hàng là “Tại sao đầu tôi trông sưng lên?”. Bất kỳ độ dài tiêu cự nào dưới 70mm có thể làm sai lệch ảnh chụp của bạn, tuy nhiên sự thay đổi sẽ không đáng chú ý cho đến khi tiêu cự của bạn dưới 50 mm. Ngoài ra, hiệu quả nén của một ống kính tele sẽ làm tăng độ mờ của bokeh.

Chụp ảnh ngược sáng.

Mặc dù đèn flash thường được xem là một công cụ dành cho các tình huống với ánh sáng yếu, nhưng nó cũng có thể được sử dụng một cách hiệu quả để tạo ra bóng đổ nhờ tập trung ánh sáng vào một điểm. Nó rất dễ sử dụng – bạn chỉ cần lấy thông số điểm phơi ở trên phần nền và đèn flash tự động của bạn sẽ làm phần còn lại. Có những lúc bạn phải sử dụng flash exposure compensation để điều chỉnh cường độ đèn flash trừ trường hợp camera của bạn có khả năng bù sáng tự động. Với một cái nhìn thoáng qua trên màn hình LCD, bạn có thể đánh giá độ sáng của đèn flash phòng trường hợp đối tượng chụp bị trắng xóa, bằng cách sử dụng biểu đồ để kiểm tra độ phơi sáng trên ảnh, hoặc báo hiệu hình ảnh nhận được quá nhiều ánh sáng nhờ vào tín hiệu trắng nhấp nháy. Đừng quá lo lắng về việc liệu các biểu đồ có cho thấy một kết quả hoàn hảo hay không, đôi khi việc mất chi tiết có thể loại bỏ những gì không cần thiết giúp trọng tâm bức ảnh được chú ý nhiều hơn.

chup-anh-nguoc-sang

Bối cảnh

Bạn hãy là người kiểm soát nhận thức của người xem! Hãy chắc chắn rằng người xem không chú ý quá nhiều đến chi tiết không quan trọng, bằng cách làm mờ phần nền dư thừa ra. Mặc dù thế, nó vẫn khá là tuyệt vời nếu bạn có thể để lại một số hình dáng của cây, bãi cỏ, bụi cây hoặc những thứ tương tự, miễn nó không chiếm lấy hoặc làm mờ đi khuôn mặt trong bức ảnh. Một máy ảnh với độ mở rộng cao cùng một ống kính tele hoặc ống kính cố định dài, chẳng hạn như Canon 135mm f/2 L sẽ xử lý được các tính huống trên. Và cuối cùng, nên chú ý đến môi trường xung quanh và chắc chắn rằng không có gì trong phông nền làm xao nhãng bức ảnh.

Little girl against colorful Autumn tree

Những ngày u ám!

Khi bạn đang chụp vào một ngày u ám, cân bằng độ trắng là một việc rất cần thiết . Mỗi ngày đều có sự khác nhau hoàn toàn về màu sắc, và màu sắc phụ thuộc vào hai điều. Thứ nhất, thời gian trong ngày, đây là cách hầu hết mọi người hiểu về cân bằng trắng và cái cách mà nó thay đổi trong suốt cả ngày. Thứ hai, bạn phải tính toán đến tất cả những vật cản mà ánh sáng đi qua trước khi nó chạm vào mục tiêu chụp của bạn. Bụi bẩn làm thay đổi màu sắc của ánh sáng từ giây phút này sang giây phút khác ngay cả khi đôi mắt của bạn không nhìn thấy, nhưng nó lại hiện rõ trên ảnh. Vào những ngày nhiều mây, các hạt bụi bẩn di chuyển xung quanh trên bầu trời bằng các giọt nước li ti xuất hiện như những lăng kính. Bây giờ, những tia nắng của bạn sẽ đi qua các lăng kính và phản chiếu các hạt bụi bẩn vào hướng vô hạn. Vì thế, đừng quên cân bằng trắng với các tấm carboard màu sắc hay tấm cardboard màu xám của Kodak nhé!

nhung-ngay-u-am

Với bài biết được tổng hợp từ Designs.vn hy vọng rằng sẽ mang lại thêm cho nhiếp ảnh gia những kiến thức bổ ích cho mình.

 

Nguồn: MEDIANOVAK/HOANGLONG/DESIGNS.VN

Những thủ thuật sử dụng DSLR dành cho nhiếp ảnh gia

Làm thế nào để nắm giữ những kỹ thuật cơ bản, những thủ thuật cực kỳ hiệu quả khi sử dụng DSLR để có thể kiểm soát hoàn toàn chiếc máy ảnh của mình ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 7 thủ thuật đơn giản dưới đây.

1. Đối tượng chụp ảnh

Xác định đối tượng có lẽ kĩ thuật nhiếp ảnh quan trọng nhất khi nó là tiêu chí đầu tiên làm nên một bức ảnh đẹp và quay phim. Đối tượng trung tâm cần được sắp xếp sao cho cân bằng với các đối tượng khác, với hình dạng bức ảnh và tỉ lệ cắt hình. Rất đơn giản phải không? Tuy nhiên, bạn cần phải thử nghiệm khá nhiều lần trước khi có được một bức ảnh đẹp và vừa ý mình.

anh-1

2. Độ sâu trường ảnh

Độ sâu trường ảnh là khoảng cách tương đối giữa tiền cảnh và phần nền của bức ánh. Kỹ thuật này được tạo ra bằng cách các thiết lập khẩu độ của máy ảnh phim, độ dài tiêu cự và khoảng cách đến đối tượng. Một cách đơn giản, độ sâu trường ảnh là khả năng bạn tách đối tượng trung tâm của chủ đề và làm nổi bật chúng lên các khu vực ngoại biên. Thông thường, một bức ảnh có độ sâu lớn sẽ đi cùng với một góc máy rộng. Điều này sẽ làm cho bức ảnh có nhiều thể hiện được nhiều nội dung hơn.

Ảnh Minh hoạ
Ảnh Minh hoạ

3. Chụp ảnh chuyển động

Để chụp ảnh một vật thể đang chuyển động, bạn có thể sử dụng nhiều thiết lập khác nhau mà đơn giản nhất là thay đổi tốc độ màn trập. Ví dụ, bạn muốn chụp với bông hoa chuyển động, bạn cần đặt màn trập  đóng với tốc độ cao chơn tốc độ chuyển động của bông hoa. Nếu không, bức ảnh sẽ trở nên nhòe, mất hết độ nét. Tuy nhiên, bạn lại cần thiết lập một tốc độ màn trập chậm hơn nếu bạn cần một bức ảnh với những vệt mờ đánh dấu chuyển động  –  một bức ảnh khá phù hợp để thể hiện một quá trình chuyển động.
anh-3

4. Chụp ảnh ban đêm

Chụp ảnh ban đêm đòi hỏi phải tiếp xúc lâu dài và sự kiên nhẫn nhiều hơn. Đây cũng là một trong những kỹ thuật nhiếp ảnh khó khi cần nhiều thời gian để tìm ra các thiết lập thích hợp của tốc độ màn trập và khẩu độ phù hợp. Hầu hết các máy ảnh không có một đồng hồ ánh sáng để biết chính xác ánh sáng cần thiết là bao nhiêu. Vậy nên bạn cần có một đồng hồ ánh sáng cầm tay bên mình.
anh-4

5. Chụp ảnh phong cảnh

Để chụp ảnh phong cảnh với các chi tiết sắc net, bạn cần thiết lập máy ảnh với khẩu độ nhỏ và tốc độ màn trập chậm. Hầu hết các nhiếp ảnh gia thích một bức ánh phong cảnh với bố cục đơn giản gồm một tiền cảnh, một đối tượng và một hậu cảnh, thường là cảnh chân trờ, tuy nhiên, khả năng sáng tạo trong trường hợp này là vô tận. Một nhiếp ảnh phong cảnh chuyên nghiệp sẽ được sẵn sàng đi bộ đến các địa điểm khác nhau và kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi có ánh nắng hoàng hôn mùa thu tại hiện trường.

Ảnh phong cảnh
Ảnh phong cảnh

6. Chụp ảnh động vật hoang dã

Tương tự như chụp ảnh chuyển động, bạn cần sử dụng những ống kính có tốc độ màn trập và có thể cầm được trong tay để tiện di chuyển. Một ống kính máy ảnh dài cũng là cần thiết để có được những hình ảnh cận cảnh của động vật hoang dã mà không cần tới quá gần để chúng giật mình hay gây hại. Một ống kính zoom cũng sẽ rất thuận lợi khi chụp ảnh chim vì chúng thường bay rất cao với bạn. Đồng thời bạn cần rất nhiều sự kiên nhẫn và phản xạ nhanh chóng để có thể thu được những bức ảnh thành công.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

7. Chụp ảnh mùa đông

Không gian toàn tuyết trắng của mùa đông sẽ gây ra một vài rắc rối cho bất kỳ nhiếp ảnh gia nào. Về cơ bản, máy ảnh của bạn sẽ đo ánh sáng tự nhiên rồi làm cho màu trắng của tuyết sẽ trở nên tối đen và những vật thể xung quanh sẽ toàn một mùa xám. Lúc này, bạn cần phải thiết lập máy ảnh sao cho thừa sáng để mang lại màu trắng của tuyết. Tất nhiên, các lớp khác nhau của tuyết sẽ có những thay đổi khác nhau nhưng đây là một thử thách cho sự hiểu biết của bạn về nghệ thuật chụp hình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hy vọng rằng với bài này bạn sẽ nắm bắt được những thủ thuật sử dụng DSLR cho mình.

Nguồn: GUIDETOFILMPHOTOGRAPHY/VIET NGOC/DESIGN.VN

Filter là gì ? Cách sử dụng chúng ra sao ?

Đã bao giờ bạn từng đặt câu hỏi? Filter là gì ? Phụ kiện này quan trọng như thế nào ? Liệu chính bản thân mình đã sử dụng hết được những công dụng của nó hay chưa ? Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho bạn về chúng, có cái nhìn tổng quát nhất.
1. Filter là gì ?
 Là một trong những phụ kiện không thể thiếu trong nhiếp ảnh. Mặc dù công nghệ ngày càng phát triển nhưng trong nhiều trường hợp, bạn sẽ không thể cho bức ảnh hoàn hảo nếu không có sự trợ giúp của các filter.

2. Tại sao phải cần sử dụng Filter?

Filter-1

 

Cùng với sự trợ giúp của công nghệ, phần mềm, vùng dynamic range ngày càng rộng trên máy ảnh số thì filter không còn quá quan trọng, ít nhất là khi bạn chụp RAW có thể thu thập được toàn bộ thông tin ảnh cần thiết.

Tuy nhiên khi phơi sáng dài, giả dụ như bạn muốn làm mịn mặt nước biển, dòng sông thì tốt hơn hết bạn hãy trang bị một filter cho mình. Điều này không chỉ giúp bạn điều chỉnh máy móc dễ hơn mà kết quả có thể hoàn hảo như ý muốn.

Filter-2

Khi chụp ảnh, camera của bạn giống như đôi mắt của bạn vậy. Khi trời quá sáng, bạn sẽ cần một kính râm để bảo vệ mắt, tương tự như vậy rõ ràng khi bạn chụp ảnh bạn cũng cần một filter hỗ trợ để bảo vệ đôi mắt của mình. Khi chụp phong cảnh vào ban ngày, do dải dynamic range có hạn, sẽ thật khó để máy có thể thu được thông tin của 2 vùng đất và trời có độ chênh lệch ánh sáng quá lớn. Một filter là công cụ tuyệt vời để bạn dễ dàng chụp ảnh mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của Photoshop.

3. Các loại filter.

Các loại filter
Các loại filter

 

Có 9 loại filter là: UV, Phân cực, ND, GND, Reverse Graduated, màu sắc, Close up và các loại filter tạo hiệu ứng. Mỗi loại filter lại có một công dụng riêng biệt khác nhau và cách sử dụng phù hợp. Có loại được làm từ kính cao cấp, polycarbonate hay polyester.

UV hay Haze Filter được sử dụng để bảo vệ thấu kính trước của bạn khỏi bụi bẩn, xước hay ẩm ướt. chúng đều được làm từ những kính trong, rất nhiều nhiếp ảnh gia luôn sử dụng cho ống kính của mình.

 

Kính lọc phân cực có tác dụng tăng độ tương phản hay màu sắc đồng thời giúp tránh sự phản xạ ánh sáng. Khi sử dụng các kính lọc phân cực, trời sẽ xanh hơn tùy mức độ khi bạn quay filter để tạo hiệu ứng. Thông thường các kính lọc phân cực sẽ giảm 2 bước ánh sáng.

 dung-filter

Filter ND giúp giảm lượng ánh sáng đi vào cảm biến giúp bạn phơi sáng dài hơn thường lệ. Điều này cực hữu ích khi bạn muốn làm mịn thác nước, mặt nước biển hay chụp mây chuyển động trên bầu trời.

Filter-4

 

Gần giống với Filter ND, filter GND chia ra làm 2 phần, một phần tối hơn và một phần sáng hơn để bạn chụp những cảnh có độ sáng chênh lệch lớn như bầu trời và mặt đất mà vẫn thu được đầy đủ chi tiết chỉ với một bức ảnh.

Tiếp là filter Reveser GND. Đây là loại kính lọc tương tự như GND nhưng ở phần viền bên dưới gần như một phần kính trong, phần giữa tối hơn một chút và phần bên trên thì tối hẳn. Đây là loại kính lọc thường được sử dụng khi bạn chụp bầu trời với cường độ sáng cao. Bạn có thể bắt gặp ở biển lúc hoàng hôn hay bình minh rất hay được sử dụng.

Kính lọc close up có tác dụng cho phép bạn lấy nét gần hơn ioongs các ống kính macro. Tuy nhiên chắc chắn chất lượng sẽ không thể bằng được rồi.

Các kính lọc tạo hiệu ứng như cho bokeh hình sao, trái tim, vệt sáng có thể sử dụng giúp bức ảnh thú vị hơn.

4. Các sử dụng filter.

Cách sử dụng filter
Cách sử dụng filter

Bạn có thể sử dụng các filter độc lập nhưng cũng có thể ghép nhiều filter lại cùng lúc. Có một phụ kiện giúp bạn kết hợp các filter lại cùng nhau. Khi cần bạn có thể ghép 3 filter ND, GND và filter khác nếu cần.

Khi lần đầu mua filter, chắc hẳn bạn sẽ muốn mua một filter có chất lượng kém, điều này cực kỳ lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn. Các filter có chất lượng kém sẽ khiến cho chất lượng ảnh của bạn giảm đi đáng kể. Vì vậy hãy đầu tư một cách hợp lý.

Các filter bạn sử dụng sẽ tùy thuộc khi đó bạn cần giảm bao nhiêu bước sáng, hay cần làm tối vùng nào, sáng vùng nào. Để chắc chắn nhất bạn nên chuyển qua chụp ảnh dưới dạng RAW và thử chụp vài tấm khi không có filter và xem biểu đồ histogram để lựa chọn cho phù hợp. Rất nhiều người luôn sử dụng luôn filter của mình, điều này không hề sai nhưng nó khiến bạn tốn thời gian hơn nhiều.

Khi chụp thác nước, hãy luôn mang theo filter GND, bởi chỉ cần phơi sáng dài thêm hơn 1 giây thôi, bạn có thể thấy bức ảnh cho ra đã hoàn toàn khác biệt.

Vậy là qua bài viết này chúng tôi đã giới thiệu đến cho bạn gần như mọi thứ về filter. Nếu còn bất kỳ vấn đề gì đừng ngại ngừng đặt câu hỏi cho chúng toi nhé

Nguồn 500px ISO / nscreen.vn

Làm sao để kích thích sự sáng tạo của nhiếp ảnh gia ?

Đối với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì vấn đề sáng tạo và lấy cảm hứng để tạo ra những sản phẩm nghệ thuật quả thực quá phong phú phải không nào ? Tuy nhiên đối với những người mơi chập chững bước vào nghề, hay đối với những nhiếp ảnh gia đang stress, đang bế tắc thì thế nào ? Dưới đây là bài viết của tác giả Phong Đặng giúp chúng ta kích thích được sư sáng tạo của mình. Hãy đọc và tham khảo với chúng tôi.

1. Ghế đá công viên.

ghe-da

Mang máy ảnh và một cái tripod đến một băng ghế nhiều người ngồi trong công viên. Chọn một góc chụp từ xa với cái len tiêu cự dài, hướng về băng ghế đó về thiết lập chế độ “pre-focused”. Chụp ảnh trong khoản thời gian cố định mỗi 10 phút. Đây thực sự là một bài tập về “time lapse” trong nhiếp ảnh. Những bức ảnh sẽ tạo một câu chuyện vui. Giữ nguyên việc cài đặt nhưng các đối tượng thay đổi ngẫu nhiên.

2. Sự phát triển của công trình xây dựng.
Tìm một khu vực đang xây dựng và chụp ảnh mỗi ngày. Nếu bạn chọn một điểm giống nhau mỗi ngày, bạn sẽ có được một chuỗi hình ảnh minh họa sự hoàn thiện từng ngày của một công trình.

3. Qua các mùa.

cac-mua
Bài tập này tương tự bài số hai, nhưng tốt nhất nên chụp ở một nơi ít bị đô thị hóa, và thực hiện trong một khoảng thời gian dài. Tìm một khung cảnh mà bạn có thể chụp được trong các mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đặc biệt là những nơi có tuyết vào mùa đông và lá đổi màu vào mùa thu.

4. Tự chụp chân dung của mình.
Concept rất là đơn giản. Chụp ảnh về bạn mỗi ngày. Bạn nên sử dụng chân máy để chụp hơn là giới hạn chính bản thân mình khi chụp bằng cánh tay dài. Bạn là đối tượng duy nhất để chụp, hãy tận dụng điều này. Hãy sáng tạo, cường điệu hóa, hóa trang và sử dụng các đạo cụ. Bạn hãy quyết định bạn sẽ thể hiện mình ra thế giới như thế nào! Bạn có thể lập nhóm để chia sẻ những bức ảnh trên Flickr và Twitter.

5. Một ngày trong đời của

Chụp một nghề nghiệp cụ thể thực sự là một dự án tuyệt vời. Ví dụ như bạn có thể chụp ảnh một y tá tại nơi làm việc thể hiện tất cả các khía cạnh của công việc cô ấy làm. Bạn có thể chụp ảnh nhiều hơn một ngày để làm một bộ ảnh tiêu biểu.

6. Biết hàng xóm của mình.
Chúng ta thường không có ấn tượng tốt về khu vực xung quanh nhà. Hãy đi lòng lòng và chụp 10 bức ảnh trong khu vực bạn sống. Nếu bạn thực sự hứng thú, hãy chụp mỗi tháng, mỗi tuần.

7. Trò chơi với màu sắc.

mau-sac
Đây thực sự là trò chơi vui trong môi trường đô thị. Mang theo máy ảnh và dành ra vài tiếng để chụp ảnh. Để một người bạn chọn màu để chụp, bạn chỉ chụp các đối tượng có màu đó. Cuối cùng, bạn sẽ ngạc nhiên màu sắc nhảy múa như thế nào! Khi hoàn tất, bạn có thể có những bức ảnh tuyệt vời bằng cách ghép chúng lại trong một bức tranh hoặc tấm khảm bằng Photoshop.

8. Một bộ sưu tập cái gì đó.

bo-suu-tap

Khi bạn ra ngoài, hãy mang theo máy ảnh, tìm kiếm bất cứ thứ gì bạn chọn. Nó có thể là chân bàn, thùng rác, rau củ mà trông giống như các khuôn mặt, xe đạp… bạn đặt tên cho nó! Hãy sáng tạo và làm một chủ đề mà bạn không thường thấy trong các bức ảnh.

9. Nhìn theo con mắt của vật cưng.

Giả vờ bạn là một con thú cưng nào đó. Bạn sẽ nhìn thế giới như thế nào nếu bạn là một con chó? Một con chuột? Hãy chụp những bộ ảnh theo cái nhìn của con vật cưng của bạn.

10. Khi trời tối.

chup-troi-toi
Chúng ta thường không mang theo máy ảnh ra ngoài khi trời tối.Bạn hãy thử chụp khi trời tối. Nếu bạn ở vùng quê, hãy chụp ánh trăng hoặc các vệt sao. Trong thành phố, bạn có thể chụp các vệt sáng của đèn xe hoặc tòa nhà trung tâm. Bất cứ nơi nào bạn đến, bạn có thể vẽ những vệt sáng – sử dụng chế độ phơi sáng ( long exposure) và di chuyển đèn trên những phần khác nhau của khung cảnh.

Tác giả đã từng chia sẻ rằng ” Nhiều anh em lại động viên nhưng không giúp được gì nhiều cho việc khơi gợi lại cảm hứng nhiếp ảnh từ anh. Vì anh ta đã chụp rất nhiều rồi, anh ta chẳng biết chụp gì nữa để có những bức ảnh sáng tạo hơn.” Vậy thì hy vọng rằng qua bài viết này của tác giả với những người đang gặp trường hợp này sẽ có thêm nguồn cảm húng, kích thích sự sáng tạo của mình để tạo ra những bức hình nghệ thuật cho mình.

Tác giả: PHONG ĐẶNG
Nguồn:vuanhiepanh

Quy tắc cơ bản dành cho người bắt đầu học nhiếp ảnh

Trong những bài trước chúng ta đã có khá nhiều bài giới thiệu, chia sẻ dành cho những người bắt đầu học nhiếp ảnh như:

Thì trong bài hôm nay vẫn là chuyên mục dành cho “tân binh” vẫn là các quy tắc cơ bản nhất ( có thể dành cho bạm tham khảo ) . Hy vọng rằng sẽ giúp bạn có thể ứng dụng đôi điều để mang lại những tấm ảnh đẹp.

1. Bố cục của một tấm hình

a. Nguyên tắc phần ba (cho những người lười)

Nguyên tắc 1/3
Nguyên tắc 1/3

Đây là nguyên tắc căn bản và và hợp lý nhất của nhiếp ảnh, bắt nguồn từ các họa sĩ vẽ tranh, họa sĩ hay nhiếp ảnh gia thật sự là một, chỉ khác nhau về dụng cụ. Nguyên tắc này thực sự đơn giản, bạn chỉ cần chia tấm hình thành 9 phần bằng nhau với hai đường dọc, hai đường ngang (xem hình phía trên). Bạn chỉ cần đặt đối tượng chụp vào bất kỳ điểm giao nhau nào (4 điểm chính) cũng sẽ tạo được điểm nhấn rất mạnh cho hình. Việc này nhằm tạo sự lệch lạc cho bố cục thay vì làm cân đối hình, hình cân đối thì thường được gọi là snap-shot. Thỉnh thoảng bạn cũng cần đặt chủ đề vào chính giữa khung hình, tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp, để cho tấm hình thú vị và có bố cục vững hơn thì chính thể cần phải tránh điểm giữa. Một tấm hình có điểm nhấn, còn phải có thêm ý nghĩa. Trước khi bấm máy, bạn phải tự hỏi mình, “Mình sẽ chụp cái gì đây?” khi bạn thấy cái mình muốn chụp, thì mới bấm máy để chụp.
Trong một tấm hình, dù bạn chọn điểm nào trong phần ba hình, cũng chỉ nên dùng một chính thể cho hình, nếu có 2 điểm chính nổi bật sẽ làm cho người xem bị chia trí. Tấm hình càng đơn giản càng tốt, nhìn vào là đôi mắt của người xem sẽ bị dính vào nơi mà mình muốn họ nhìn vào, chỉ cần lưu lại được ánh nhìn của người xem, là hình của mình sẽ tự nhiên đẹp.

b. Nguyên tắc phần ba rộng (dành cho người siêng), có thể gọi là Fibonacci Spiral, Golden Ratio, The Divine Proportion
nguyen-tac-2-phan-rong
Nguyên tắc phần ba rộng
Cách chia tỷ lệ có khác quy luật 1/3 một chút nhưng về ý tưởng là tương tự, nếu bạn theo dõi theo hình thí dụ phía trên, bạn sẽ thấy mình vẫn phân chia theo 1/3, và lại 1/3 cho phần nhỏ, cho đến điểm trung tâm là 1/1. Chỗ đầu vòng xoắn nhỏ nhất là điểm mạnh nhất cho hình. Điểm này rộng hơn là điểm phần ba, thế nên tôi gọi là phần ba rộng. Tỷ lệ này được xem là hoàn chỉnh nhất trong tự nhiên, hoa cỏ và những đường xoắn của vỏ ốc thường được tạo hình chính xác theo quy tắc này. Bạn có thể xem hình thí dụ được dùng theo bố cục ở trên:

c. Tam giác vàng (Golden Triangles):

tam-giac-vang
Tam giác vàng (Golden Triangles):

Cách chia tỉ lệ có khác với những cách trước một tí, bạn dùng một đường kẻ từ dưới xéo lên trên, và phía đối diện sẽ kẻ một đường xéo vuông góc với đường vừa kẻ, tạo thành 3 hình tam giác lớn nhỏ khác nhau. Bạn có thể dùng màu, hoặc đường nét tạo hình cho từng tam giác, tuy là ba mà thật sự là một. Bố cục này ít người dùng, nhưng nếu dùng hiệu quả, sẽ tạo cảm giác rất mạnh cho người xem.  Bạn phối hợp màu thế nào cũng được, miễn là giữ được điểm nhấn trong góc hẹp của tam giác nhỏ nhất là đạt yêu cầu.

d. Đường xéo góc (Diagonal Rule)
duong-cheo

2. Làm sao giúp cho hình đẹp hơn ?

a. Đóng khung (Framing)

bo-cuc-hinh5
Chụp một cảnh vật nào đó, có thể cảnh sẽ trở nên đẹp hơn nếu bạn sử dụng kỹ thuật tạo khung cho ảnh, dùng những vật thể chung quanh để loại bỏ những cảnh vật không cần thiết, thì sẽ làm cho chính thể trong hình nổi bật và sẽ thu hút được sự chú ý của người xem hơn.
b. Phối cảnh:
Sử dụng các đường nét để tạo cho ảnh có một độ sâu từ gần đến xa, hoặc bạn cũng có thể dùng các đường nét để dẫn hướng người xem tới phần chính của đối tượng chụp.
c. Đường dẫn (leading line)
duong-dan
Trong cách chụp này, bạn dùng một vật thể, hoặc một con đường, một dòng sông chảy, dẫn mắt người xa từ gần đến xa, nơi mà mình muốn thu hút sự chú ý người xem, và sẽ dùng chính thể phía trên cho ánh mắt người xem dừng lại.
Và một số mẹo khác như:
+ Bản mẫu và đường nét (patterns): Bạn có thể tìm những vật thể với các chi tiết lập đi lập lại và mang chúng vào trong hình. Nếu nhiều chi tiết, bạn có thể kéo (zoom) hoặc đi lại gần để các chi tiết chiếm phần lớn trong khung hình và loại bỏ được các chi tiết chia trí. Cái cốt lõi của cách chụp này là loại trừ những chi tiết không cần thiết để mang lại sự đơn giản và những đường nét mạnh nhất cho hình. Càng nhiều chi tiết thì hình sẽ loãng đi, sự cô đọng mất thì hình sẽ không còn mang lại thu hút cho người xem.
+ Tạo sự tương phản, đối lập: Nếu muốn chủ thể nổi bật, bạn phải tạo ra sự khác biệt của nó so với các chi tiết khác trong ảnh. Có nhiều cách để làm được điều này, và bạn hãy tùy ý chọn cho mình một cách, thí dụ như tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, màu lạnh và màu nóng, giữa trắng đen và màu, giữa mềm mại và cứng rắn, giữa vuông và tròn…
+ Nhịp điệu: Cách bố cục này là thể hiện sự lặp lại của các chi tiết một cách có chủ ý, làm nổi bật sự sắp xếp tự nhiên của chúng trong không gian. Có những lúc ngẫu nhiên tạo hình, có khi là do bạn chủ ý. Bạn hãy quan sát, và dung hòa những nhịp điệu sẵn có trong thiên nhiên để mang vào trong hình của mình.
+ Đặt góc nhìn: Góc nhìn của người chụp không có nghĩa là đặt ống kính thế nào cũng được. Tùy từng đối tượng, bạn sẽ tạo ra cách nhìn khác lạ về nó, khác biệt so với cách người thường hay nhìn. Có những người theo thói quen cứ đứng tư thế nào thì chụp như thế.
+ Đơn giản là đẹp

+ Sức mạnh của số lẻ

+ Kết hợp điểm mạnh của không gian, và sự trống vắng

+ Cân bằng các yếu tố

+ Tính đối xứng và điểm nhấn của hình ảnh

+ Sử dụng ánh sáng bất thường

+ Kết hợp sự phá cách cho hình ảnh
Trên đó là những quy tắc chúng tôi chia sẻ đến cho bạn. Hãy nhớ tập và quen để có thể tự đúc kết cho mình được kinh nghiệm tốt nhất. Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn thành công hơn trên con đường nhiếp ảnh gia của mình.
Nguồn tin: vnphotography.org

Chiêm ngưỡng bộ ảnh chụp ngược của nhiếp ảnh gia Loubser

Bộ ảnh độc đáo của nhiếp ảnh gia Loubser mang đến cho chúng ta cái nhìn về cuộc sống vô cùng thực tế qua những hình ảnh chụp ngược của mình.

Loubser là nhiếp ảnh gia người Nam Phi, anh luôn tìm tòi và tạo ra nhiều bộ ảnh mới lạ thông qua sự sáng tạo không ngưng của mình.

Mới đây anh đã cho ra chùm ảnh chân dung độc đáo khiến độc giả phải ngỡ ngàng. Thông qua bộ ảnh Loubser đã xây dựng hình ảnh chân dung con người khác lạ, trông giống như người ngoài hành tinh. Anh cho biết: “Mục tiêu của những bức chân dung này là để thách thức nhận thức của người xem trong từng bối cảnh và quan điểm. Nếu bạn thay đổi cách nhìn nhận vào mỗi sự việc, bạn sẽ nhận thấy nhiều điều mới lạ và thú vị hơn rất nhiều”.

Hãy cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh độc đáo này:
 anelia-loubser anelia-loubser-2
 Đó phải chăng là khuôn mặt “dị dạng” có phần giống khuôn mặt của người ngoài hành tinh với đôi mắt to, không có miệng…
 anelia-loubser-3

 

 anelia-loubser-4

 

Nhưng nếu nhìn kỹ hơn vào bức hình, hẳn bạn sẽ nhận ra, đây thực ra là ảnh chụp cận cảnh khuôn mặt chúng ta.
 anelia-loubser-5
Anelia Loubser phải chăng đã “trêu đùa” người xem khi lộn ngược lại bức ảnh chụp cận cảnh khuôn mặt với những nếp nhăn trên trán.
 anelia-loubser-6
Bức ảnh chụp trông vô cùng tự nhiên, tinh tế khiến người xem không khỏi nhầm lẫn và tưởng tượng mình được ngắm chân dung của người ngoài hành tinh bị rò rỉ từ NASA.
anelia-loubser-5
Nếp nhăn của suy tư, phiền muộn khi phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách trong cuộc sống thường ngày.
 anelia-loubser-8

 

Thông điệp tác giả muốn gửi đến ở đây là: “bằng cách thay đổi cách nhìn nhận của một vấn đề, cố gắng đơn giản hóa chúng đi, biết đâu bạn sẽ có thể phát hiện ra nhiều điều thú vị và tìm được niềm vui trong cuộc sống

Nguồn: Sưu tầm 

9 lỗi “ngớ ngẩn” khi chụp ảnh chân dung

 Bạn là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ? Bạn là một nhiếp ảnh gia vừ mới bước vào nghề ? Tuy nhiên dù các bạn là ai thì các bạn cũng sẽ luôn có những giây phút “ngớ ngẩn” khi chụp ảnh chân dung. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 10 lỗi “ngớ ngẩn” thường gặp.
anh-chan-dung

1. Người mẫu không thoải mái

Với việc người mẫu tạo dáng không thoải mái trước ống kính sẽ làm cho bức ảnh có những hiệu ứng không tốt như tạo ra những dáng chụp cứng nhắc hoặc kì cục. Điều này ảnh hưởng không tốt đến tâm lí của người chụp ảnh cũng như người làm mẫu.

nguoi-mau-anh
Vì thế, để tạo cảm giác thư giãn cho người mẫu, bạn nên cho họ một môi trường thân thiện, quen thuộc như tìm cách gợi mở những câu chuyện thú vị trước và trong khi chụp, thảo luận về thể loại ảnh bạn đang dự định chụp cũng như mục tiêu mà bạn hướng tới.

2. Lỗi cơ bản nhất

Có rất nhiều kiểu để tay trong một bức ảnh chân dung. Tuy nhiên, không phải kiểu nào cũng tạo cảm giác tự nhiên. Ví dụ, việc buông lỏng tay sẽ trông khá ngượng ngịu, sẽ tốt hơn nếu bạn thử co lên thắt lưng.
Ngoài ra còn một số cách để tay khác như khoanh tay, buông lỏng (trừ phi có dụng ý chụp trạng thái giận dữ hoặc căng thẳng), nắm, cầm hoặc chạm một vật gì đó bất kì.
Ví dụ, có thể để người mẫu cầm một quyển sổ hoặc chạm vào một bông hoa.

3. Lỗi bờ vai vuông góc với máy

Thông thường, vai là phần rộng nhất trên cơ thể. Vì thế, cần lưu ý khi chụp mẫu nữ có thể chỉnh dáng của người mẫu xoay đi một chút tránh để vai của họ vuông với máy, như vậy, vai của họ sẽ nhỏ hơn, họ sẽ trông bớt “đô” hơn mà đường cong lại dễ xuất hiện.

4. Nếp nhăn, vết lằn trên người mẫu

Trong một số trường hợp ví dụ như người mẫu để mắt hướng vào máy trong khi người lại xoay sang hướng khác thì những nếp nhăn không mong muốn sẽ xuất hiện trên cổ và như vậy bức ảnh đã phần nào bị giảm đi giá trị của nó.
Ngoài ra, đôi khi những vết lằn của quần áo hoặc vết dây nịt hiện lên da do bạn không để ý sẽ là một trở ngại trong quá trình chụp ảnh và điều này hoàn toàn có thể khắc phục nếu bạn cẩn thận hơn trong quá trình chuẩn bị.
Ví dụ như mẫu của bạn chuẩn bị chụp với một chiếc váy không thắt lưng, hãy bảo họ mặc trước một lúc, hoặc mặc đồ không bó trước khi chụp.

nep-lan-ao-nguc
Một lỗi hay mắc phải đó là bạn thường để lại vết tất trên mắt cá chân hay cổ chân sau khi đi tất trong một thời gian dài và sẽ làm cho một bức ảnh chụp chân trần không đẹp. Bởi vậy, bạn nên cho người mẫu cởi cả giầy và tất trước khi chụp một lúc để da đàn hồi và mịn trở lại.

5. Người mẫu nhìn không đúng hướng.

Hướng mặt vào khung hình sẽ tốt hơn so với việc hướng ra. Có thể bảo người mẫu di chuyển và chụp ở nhiều kiểu, nhiều góc độ khác nhau để tránh bị ép trong khuôn hình dựng sẵn

6. Chiều cao người mẫu ảnh

anh-chan-dung-2

Một bức ảnh đẹp khi tạo ra được hiệu ứng hình học đa dạng. Hãy để cho những người mẫu ở những vị trí thấp cao, không nên để đầu của họ cùng ở một đường thẳng. Có thể để một người đứng, một người ngồi người thứ ba có thể đứng phía sau hoặc ngồi dưới đất phía trước. Đặc biệt, có thể vẽ ra giữa đầu với đầu bằng những hình tam giác sẽ tạo cảm giác thu hút hơn.

7.Hậu ảnh

hau-anh

Hậu cảnh hay khung nền trong một bức ảnh không kém phần quan trọng so với người mẫu chính. Đôi khi vì vô tình mà bạn bỏ qua mất những chi tiết nhỏ như biển báo giao thông, cột điện, bóng đèn,… Sẽ thật không hay nếu đột nhiên trên đâu người mẫu lại mọc lên những thứ không ngờ như vậy phải không? Hãy cẩn thận với những vật thể lạ đó nhé!

8. Chụp lên . . . mũi

Mặc dù việc chụp từ dưới mắt lên đang ngày càng phổ biến nhưng vẫn nên lưu ý tránh việc chụp thẳng vào mũi người mẫu trông sẽ rất thô thiển.
Có thể khắc phục bằng cách bảo người mẫu nhìn xuống nhưng hãy nâng cao máy ảnh lên một chút để tránh những nếp nhăn không mong muốn xuất hiện trên mắt nhé!

9. Chờ đợi “tạo dáng”

anh-chan-dung-1

Vấn đề này thường gặp khi các nhiếp ảnh gia chụp ảnh chân dung cho trẻ nhỏ. Có thể đây là khoảng thời gian gian nan với bạn. Bạn luôn muốn đợi trẻ “ngồi yên” tạo dáng xong. Tuy nhiên bạn lại không biết rằng, chụp bất ngờ, ngẫu hứng mới lấy được những bức ảnh thoải mái, hồn nhiên nhất cho trẻ.