Quy tắc cơ bản dành cho người bắt đầu học nhiếp ảnh

Trong những bài trước chúng ta đã có khá nhiều bài giới thiệu, chia sẻ dành cho những người bắt đầu học nhiếp ảnh như:

Thì trong bài hôm nay vẫn là chuyên mục dành cho “tân binh” vẫn là các quy tắc cơ bản nhất ( có thể dành cho bạm tham khảo ) . Hy vọng rằng sẽ giúp bạn có thể ứng dụng đôi điều để mang lại những tấm ảnh đẹp.

1. Bố cục của một tấm hình

a. Nguyên tắc phần ba (cho những người lười)

Nguyên tắc 1/3
Nguyên tắc 1/3

Đây là nguyên tắc căn bản và và hợp lý nhất của nhiếp ảnh, bắt nguồn từ các họa sĩ vẽ tranh, họa sĩ hay nhiếp ảnh gia thật sự là một, chỉ khác nhau về dụng cụ. Nguyên tắc này thực sự đơn giản, bạn chỉ cần chia tấm hình thành 9 phần bằng nhau với hai đường dọc, hai đường ngang (xem hình phía trên). Bạn chỉ cần đặt đối tượng chụp vào bất kỳ điểm giao nhau nào (4 điểm chính) cũng sẽ tạo được điểm nhấn rất mạnh cho hình. Việc này nhằm tạo sự lệch lạc cho bố cục thay vì làm cân đối hình, hình cân đối thì thường được gọi là snap-shot. Thỉnh thoảng bạn cũng cần đặt chủ đề vào chính giữa khung hình, tuy nhiên, trong phần lớn trường hợp, để cho tấm hình thú vị và có bố cục vững hơn thì chính thể cần phải tránh điểm giữa. Một tấm hình có điểm nhấn, còn phải có thêm ý nghĩa. Trước khi bấm máy, bạn phải tự hỏi mình, “Mình sẽ chụp cái gì đây?” khi bạn thấy cái mình muốn chụp, thì mới bấm máy để chụp.
Trong một tấm hình, dù bạn chọn điểm nào trong phần ba hình, cũng chỉ nên dùng một chính thể cho hình, nếu có 2 điểm chính nổi bật sẽ làm cho người xem bị chia trí. Tấm hình càng đơn giản càng tốt, nhìn vào là đôi mắt của người xem sẽ bị dính vào nơi mà mình muốn họ nhìn vào, chỉ cần lưu lại được ánh nhìn của người xem, là hình của mình sẽ tự nhiên đẹp.

b. Nguyên tắc phần ba rộng (dành cho người siêng), có thể gọi là Fibonacci Spiral, Golden Ratio, The Divine Proportion
nguyen-tac-2-phan-rong
Nguyên tắc phần ba rộng
Cách chia tỷ lệ có khác quy luật 1/3 một chút nhưng về ý tưởng là tương tự, nếu bạn theo dõi theo hình thí dụ phía trên, bạn sẽ thấy mình vẫn phân chia theo 1/3, và lại 1/3 cho phần nhỏ, cho đến điểm trung tâm là 1/1. Chỗ đầu vòng xoắn nhỏ nhất là điểm mạnh nhất cho hình. Điểm này rộng hơn là điểm phần ba, thế nên tôi gọi là phần ba rộng. Tỷ lệ này được xem là hoàn chỉnh nhất trong tự nhiên, hoa cỏ và những đường xoắn của vỏ ốc thường được tạo hình chính xác theo quy tắc này. Bạn có thể xem hình thí dụ được dùng theo bố cục ở trên:

c. Tam giác vàng (Golden Triangles):

tam-giac-vang
Tam giác vàng (Golden Triangles):

Cách chia tỉ lệ có khác với những cách trước một tí, bạn dùng một đường kẻ từ dưới xéo lên trên, và phía đối diện sẽ kẻ một đường xéo vuông góc với đường vừa kẻ, tạo thành 3 hình tam giác lớn nhỏ khác nhau. Bạn có thể dùng màu, hoặc đường nét tạo hình cho từng tam giác, tuy là ba mà thật sự là một. Bố cục này ít người dùng, nhưng nếu dùng hiệu quả, sẽ tạo cảm giác rất mạnh cho người xem.  Bạn phối hợp màu thế nào cũng được, miễn là giữ được điểm nhấn trong góc hẹp của tam giác nhỏ nhất là đạt yêu cầu.

d. Đường xéo góc (Diagonal Rule)
duong-cheo

2. Làm sao giúp cho hình đẹp hơn ?

a. Đóng khung (Framing)

bo-cuc-hinh5
Chụp một cảnh vật nào đó, có thể cảnh sẽ trở nên đẹp hơn nếu bạn sử dụng kỹ thuật tạo khung cho ảnh, dùng những vật thể chung quanh để loại bỏ những cảnh vật không cần thiết, thì sẽ làm cho chính thể trong hình nổi bật và sẽ thu hút được sự chú ý của người xem hơn.
b. Phối cảnh:
Sử dụng các đường nét để tạo cho ảnh có một độ sâu từ gần đến xa, hoặc bạn cũng có thể dùng các đường nét để dẫn hướng người xem tới phần chính của đối tượng chụp.
c. Đường dẫn (leading line)
duong-dan
Trong cách chụp này, bạn dùng một vật thể, hoặc một con đường, một dòng sông chảy, dẫn mắt người xa từ gần đến xa, nơi mà mình muốn thu hút sự chú ý người xem, và sẽ dùng chính thể phía trên cho ánh mắt người xem dừng lại.
Và một số mẹo khác như:
+ Bản mẫu và đường nét (patterns): Bạn có thể tìm những vật thể với các chi tiết lập đi lập lại và mang chúng vào trong hình. Nếu nhiều chi tiết, bạn có thể kéo (zoom) hoặc đi lại gần để các chi tiết chiếm phần lớn trong khung hình và loại bỏ được các chi tiết chia trí. Cái cốt lõi của cách chụp này là loại trừ những chi tiết không cần thiết để mang lại sự đơn giản và những đường nét mạnh nhất cho hình. Càng nhiều chi tiết thì hình sẽ loãng đi, sự cô đọng mất thì hình sẽ không còn mang lại thu hút cho người xem.
+ Tạo sự tương phản, đối lập: Nếu muốn chủ thể nổi bật, bạn phải tạo ra sự khác biệt của nó so với các chi tiết khác trong ảnh. Có nhiều cách để làm được điều này, và bạn hãy tùy ý chọn cho mình một cách, thí dụ như tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, màu lạnh và màu nóng, giữa trắng đen và màu, giữa mềm mại và cứng rắn, giữa vuông và tròn…
+ Nhịp điệu: Cách bố cục này là thể hiện sự lặp lại của các chi tiết một cách có chủ ý, làm nổi bật sự sắp xếp tự nhiên của chúng trong không gian. Có những lúc ngẫu nhiên tạo hình, có khi là do bạn chủ ý. Bạn hãy quan sát, và dung hòa những nhịp điệu sẵn có trong thiên nhiên để mang vào trong hình của mình.
+ Đặt góc nhìn: Góc nhìn của người chụp không có nghĩa là đặt ống kính thế nào cũng được. Tùy từng đối tượng, bạn sẽ tạo ra cách nhìn khác lạ về nó, khác biệt so với cách người thường hay nhìn. Có những người theo thói quen cứ đứng tư thế nào thì chụp như thế.
+ Đơn giản là đẹp

+ Sức mạnh của số lẻ

+ Kết hợp điểm mạnh của không gian, và sự trống vắng

+ Cân bằng các yếu tố

+ Tính đối xứng và điểm nhấn của hình ảnh

+ Sử dụng ánh sáng bất thường

+ Kết hợp sự phá cách cho hình ảnh
Trên đó là những quy tắc chúng tôi chia sẻ đến cho bạn. Hãy nhớ tập và quen để có thể tự đúc kết cho mình được kinh nghiệm tốt nhất. Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn thành công hơn trên con đường nhiếp ảnh gia của mình.
Nguồn tin: vnphotography.org