Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 3+4)

LỜI KHUYÊN SỐ 3 – HÌNH MINH HỌA THUYẾT PHỤC & Ý NGHĨA

Chẳng phải ngẫu nhiên mà có câu, “Hình ảnh nói thay nghìn ngôn từ”. Hãy bố trí trong cuốn hồ sơ năng lực công ty của bạn những hình ảnh minh họa liên quan đếnchủ đề của mục tương ứng. Chúng vừa có tác dụng gây ấn tượng, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ giải thích thêm câu chuyện tương ứng trên trang đó bên cạnh những nội dung viết bằng chữ.

Hình minh họa
Hình minh họa

LỜI KHUYÊN SỐ 4 – SỬ DỤNG CHỨNG THỰC VÀ BẢNG BIỂU

Cuốn hồ sơ năng lực của công ty bạn sẽ thuyết phục hơn nữa nếu có được những sự chứng thực, chẳng hạn như các chứng chỉ chất lượng, bằng khen từ các cơ quan nhà nước, các tổ chức hoặc các viện kiểm định có uy tín. Do bạn không thể chèn trực tiếp các loại giấy tờ này vào cuốn hồ sơ năng lực cỡ A4 được, nên hãy thể hiện chúng bằng những hình ảnh thu nhỏ hoặc những biểu tượng (icon) mang tính đại diện.

Một số những tổ chức hoặc hạng mục kiểm định chất lượng của ISO hay GMP cũng có những logo hoặc biểu tượng riêng. Nếu doanh nghiệp của bạn từng được chứng nhận bởi những tổ chức này, bạn hoàn toàn có thể thể hiện những logo, biểu tượng này – bên cạnh những nội dung bằng chữ – trong hồ sơ năng lực để giúp nâng giá trị và uy tín công ty một cách thuyết phục.

 Xem thêm:

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 1)

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 2)

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 2)

LỜI KHUYÊN SỐ 2: DÀN TRANG HIỆU QUẢ

Một yếu tố quan trọng chính là độ dài. Một cuốn hồ sơ năng lực công ty không thể mỏng như cẩm nang bỏ túi nhưng cũng không nên dày như cuốn từ điển. Các nghiên cứu và thống kê cho thấy độ dài lý tưởng cho một cuốn hồ sơ năng lực công ty vào khoảng từ 16 đến 28 trang, gồm cả trang bìa trước và sau.

Việc trình bày và dàn trang nội dung cuốn hồ sơ năng lực công ty một cách hiệu quả sẽ không chỉ có tác dụng dẫn dòng và tạo hứng thú cho người đọc, mà còn gây cho họ ấn tượng mạnh mẽ về công ty của bạn, dễ thấy nhất là trong các sự kiện triển lãm hoặc thuyết trình về doanh nghiệp.

Hình minh họa
Hình minh họa

Sau đây là khung dàn trang mà bạn có thể tham khảo:

  • Sứ mệnh – tóm tắt nhiệm vụ, mục đích và mục tiêu công ty.
  • Thông điệp của người đứng đầu – một lá thư hoặc thông điệp của CEO hoặc giám đốc nhằm giải thích sứ mệnh, mục tiêu, thành tựu và tầm quan trọng của doanh nghiệp trong bối cảnh chung.
  • Tổng quan công ty – một phần tóm tắt về các loại hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Không nhất thiết phải đi sâu vào chi tiết từng sản phẩm vì những nội dung này sẽ được trình bày cụ thể trong brochure hoặc các tờ bướm quảng cáo của công ty.
  • Lịch sử công ty – những doanh nghiệp có thâm niên thường có một quá trình hình thành và phát triển thú vị đằng sau họ, gồm những thành tích nổi bật trong quá khứ, hoặc những khó khăn gian khổ mà họ vượt qua được một cách thần kỳ. Còn nếu bạn là doanh nghiệp mới, bạn có thể nêu bật kinh nghiệm của những người lãnh đạo cũng như ý tưởng hoặc những điều đã xui khiến bạn quyết định thành lập công ty.
  • Thành tích và những sự kiện nổi bật – có thể bao gồm những trường hợp cụ thể cho thấy doanh nghiệp của bạn đã cống hiến và phục vụ khách hàng như thế nào, và các thông tin sơ lược về những thành tích quan trọng đã đạt được.
  • Giải thưởng và Chứng nhận –  đề cập những giải thưởng, chứng nhận, chứng thực hoặc bằng khen về các thành tựu nhằm chứng minh năng lực và chất lượng thực sự của công ty.
  • Nhân sự chủ chốt – sơ lược về tiểu sử, kinh nghiệm và thành tích của những thành viên quan trọng hoặc nổi bật trong công ty.
  • Cơ sở pháp lý – những cơ sở hoặc giấy tờ chứng minh tính pháp lý, hợp pháp của doanh nghiệp.
  • Hoạt động và các mối quan hệ – nói về cách thức hoạt động của công ty nhằm khẳng định những giá trị cốt lõi và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư, nhân viên, nhà cung cấp, cộng đồng người dân và xã hội nói chung.
  • Văn hóa công ty – tổng quan về các hoạt động phát triển nhân lực, các chế độ chăm sóc và đãi ngộ nhân viên về mặt sức khỏe, bảo hiểm và môi trường làm việc nói chung.
  • Báo cáo tài chính – nếu là một công ty kinh doanh có tính đại chúng cao, cần nêu báo cáo tài chính hoặc thống kê doanh thu gần nhất để chứng minh hoạt động của công ty.

Để có thể viết tốt hầu hết các nội dung trong đây, câu hỏi quan trọng cần đặt ra là

            “Điều gì giúp cho công ty chúng ta nổi trội hơn đối thủ?”

            “Điều gì làm cho khách hàng nhớ đến chúng ta?”.

Như đã đề cập ở phần trên, nội dung hồ sơ năng lực công ty có thể thay đổi tùy theo từng loại hình kinh doanh đặc thù, nên những gợi ý trên chưa phải là toàn bộ nội dung bạn cần phải viết cho hồ sơ năng lực của công ty mình. Cần có sự bổ sung, thêm bớt phù hợp nhằm nêu bật được hình ảnh, thành tựu công ty cũng như giúp tăng sự tin tưởng nơi người đọc.

Xem thêm:  Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 2)

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 1)

LỜI KHUYÊN SỐ 1: CHẤM DỨT NGỘ NHẬN VỀ CÁI “ĐẸP” !

Hình minh họa
Hình minh họa

Thực tế,

Hồ sơ năng lực công ty không phải là nơi để bạn nhồi nhét thông tin và liệt kê danh sách sản phẩm và dịch vụ một cách vô tội vạ.

Không phải như thế!

Trong một thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh như ngày nay, một bản hồ sơ năng lực công ty “đẹp” – đúng nghĩa của nó – phải bật được ra khỏi đám đông và khẳng định những sản phẩm, dịch vụ, những hợp đồng và tên tuổi của bạn thông quanhững thông điệp marketing có ý nghĩa.

Một bản hồ sơ năng lực “đẹp” bao gồm cả tính khoa học và thẩm mỹ, mà trong đó,mỗi trang hồ sơ đều quan trọng như nhau.

Trên phương diện khoa học, bản hồ sơ năng lực công ty sẽ đẹp khi mỗi nội dung của hồ sơ đều truyền tải được những thông điệp có giá trị và được trình bày, dàn trang một cách hiệu quả về mặt thẩm mỹ.

Từ phương diện nghệ thuật và thẩm mỹ, những thông điệp marketing giá trị đó phải được trình bày chỉn chu như nhau và được bố trí với các hình ảnh minh họa có ý nghĩa liên quan và có tính thuyết phục cao. Tông màu chủ đạo được sử dụng trong hồ sơ phải đồng nhất với những giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh của công ty bạn.

Đón xem những lời khuyên tiếp theo để nắm được các bí kíp “nhỏ mà hay” cho từng phần việc cụ thể trong việc trình bày một bản hồ sơ năng lực công ty hiệu quả.

Họa theo cách viết lách “thực dụng” kiểu Mỹ

Ngày trước tôi phải ngồi hai lớp academic writing, tức là học cách viết kiểu hàn lâm học giả. Trước hết là để viết cho được những bài luận là bài tập, bài thi trên lớp – là những thứ giúp tôi rèn sinh viên sau đại học để sau này ra đời biết sản xuất ra những sản phẩm học thuật như là bài báo chuyên ngành, nghiên cứu, báo cáo báo cày các kiểu. Nói chung cũng là một dịp được hiểu hơn về phong cách viết lách thực dụng kiểu Mỹ, mà tôi khá là thích, thích hơn kiểu tháp ngà của châu Âu.

Mở ngoặc. Cái tựa bài này chỉ mang tính chất câu viu, chứ Mỹ không phải là nơi đẻ ra hay độc quyền kiểu viết lách thực dụng. Ví dụ cách đây nhiều năm tôi có ngồi một lớp dạy viết văn bản phi hư cấu ở Việt Nam thì lớp ấy dạy viết đúng kiểu cấu trúc chặt chẽ, ngắn gọn không rườm rà, đi thẳng vào vấn đề mà trong bài này tôi tạm gọi là “viết lách kiểu thực dụng”. Hoặc viết luận để thi IELTS hay TOEFL đều nên viết kiểu vậy. Đóng ngoặc.

Vậy viết lách kiểu thực dụng là thế nào? Nói đơn giản thì là phải đặt mình vào vị thế người đọc, viết sao cho người đọc có thể hiểu được trúng ý, đủ ý trong thời gian ngắn nhất có thể. Dưới đây tôi nói hai ý tôi tâm đắc nhất để giải thích rõ hơn.

Hình minh họa
Hình minh họa

1. Viết để người không có chuyên môn cũng phải hiểu được.

Giải thích của ông thầy Mỹ tôi ngày ấy rất đơn giản: ở Mỹ, những người sẽ cho bạn tiền làm nghiên cứu không phải là người trong chuyên ngành của bạn, vì vậy bạn phải viết làm sao để họ hiểu được là bạn nghiên cứu cái gì và nghiên cứu cái đó để làm gì. Chấm hết.

Vậy là trong lớp ấy, khi tập viết luận, chúng tôi mỗi người viết về chuyên ngành của mình, rồi phải chuyển qua cho bạn học chuyên ngành rất khác để bạn ấy đọc và phản hồi coi bạn ấy có hiểu được không. Thế là luận xã hội học ném sang cho sinh học phân tử đọc. Sinh học phân tử ném sang cho kinh tế. Kinh tế ném sang cho cơ khí. Cơ khí ném sang cho địa lý. Vui ra tròVà quả thực rất hữu ích.

Kết quả là chúng tôi ai cũng phải tập diễn đạt các khái niệm, các lý thuyết, giới thiệu các tên tuổi kinh điển trong ngành mình một cách dễ hiểu nhất có thể. Để làm phép so sánh, đọc paper của học giả Mỹ đối với người không chuyên hoặc sinh viên mới dễ hiểu hơn nhiều so với paper của học giả châu Âu. Ngày ấy năm đầu tôi đọc bài nào khó hiểu là y như rằng của học giả châu Âu hoặc nếu là Mỹ nhất định có một background lạ.

2. Mở bài thật ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề.

Nghĩa là nội trong ba câu câu đầu bạn phải cho người đọc biết là bài này bạn viết về cái gì. Giải thích lôi thôi là nhiệm vụ của phần thân, còn kiểu gì cũng phải viết cho được một câu thật khái quát nhất, đúng ý, đủ ý, không thừa, không thiếu trong ba câu đầu của phần mở bài.

Cái này tôi đã phải tập một thời gian, vì tính tôi ưa viết lôi thôi dài dòng. Ngày xưa đi học ở trường lại hay được hướng dẫn viết mở bài là phải đi từ xa tới gần, dẫn dắt người đọc vô tới cái mình muốn nói. Chết mệt. Kể cả viết văn cũng không nhất thiết phải viết kiểu ấy. Nhiều ông bà nhà văn ngay câu đầu đã ném bộp một câu gây sốc, chả dẫn dắt quái gì, nhưng đọc lại thấy rất chi là khoái. Đọc gì phi hư cấu thì tôi lại càng thích kiểu có gì nói toẹt ra ngay từ đầu để người đọc còn biết coi có cần phải đọc hết không. Thời gian rảnh tuy nhiều nhưng cũng quý lắm chứ.

Đi thẳng vào vấn đề nghĩa là thế nào? Nghĩa là viết một câu khô khốc nhưng cụ thể như là bài này sẽ nói về vấn đề A trong phạm vi nội thành Hà Nội, theo khía cạnh kinh tế học chẳng hạn. Chứ không phải kiểu vấn đề A hiện nay đang là vấn đề được nhiều người quan tâm, từ ông tiến sĩ cho tới bà bán rau, từ bà bộ trưởng cho tới ông đạp xích lô, và người viết sau nhiều đêm trăn trở mất ngủ vì uống nhầm thứ cà phê nặng quá so với sức chịu đựng thường ngày của cơ thể giờ cũng mạo muội mang hết tâm tư tình cảm của mình ra mà lạm bàn đôi chút về vấn đề B, vốn là anh em họ hàng với vấn đề A nói trên.

Nữa. Nội trong trang đầu tiên, người đọc phải hình dung được các ý chính trong bài là gì. Lại viết thẳng tưng khô khốc nghen. Ví dụ, trong bài này tôi sẽ trình bày ba khía cạnh về vấn đề A mà hôm qua bài phát biểu của ông tổng thống đã bỏ qua không hề đề cập tới (đoạn khiến tôi thất vọng vô cùng thì giữ trong đầu mà đi chém gió thôi, khỏi viết ra nghen). Một là. Hai là. Ba là. Mỗi cái “là” này chỉ một câu thôi nghen. Cần lắm thì mới ưu tiên cho viết tới câu thứ hai đó.

Nguyên tắc là vậy nhưng để viết được vậy người viết cần hiểu rất chính xác cái mình muốn nói tới là gì. Xài từ ngữ cũng phải chính xác, A là A, B là B, không xài những từ nhập nhèm ai muốn hiểu thế nào thì hiểu. Tập viết lách kiểu thực dụng cũng là một cách tốt để tập suy nghĩ thực tế hơn và xài từ tinh tế hơn.

Viết lách kiểu nào cũng được nhưng cái chính là mình viết cho người khác đọc nên bạn ít nhất viết sao cho dễ hiểu, ngắn gọn, súc tích. Ở trên mình giới thiệu cho mấy bạn về cách viết kiểu Mỹ. Hy vọng bài viết giúp ích được nhiều với bạn

Theo nguyenhonganh.wordpress.com

 

 

4 lưu ý nhỏ trong viết lách

Cách hành văn của mỗi người hoàn toàn khác nhau, câu cú, chữ nghĩa ngay cả cách gieo vần cũng khác nhau. Tuy nhiên, trong viết lách cũng có một số lưu ý nhất định để những “đứa con” tinh thần của mình sẽ được những đọc giả hiểu được ý chính mà mình định nói đến. 

Dưới đây là 4 nguyên tắc trong viết lách văn bản mà những người viết không chuyên có thể không biết, nhưng lại nên biết nếu như có quan tâm tới việc giúp cho độc giả của mình đọc dễ dàng hơn và dễ chịu hơn.

Hình minh họa
Hình minh họa

1.Giới thiệu từ viết tắt.

Không bao giờ có một danh sách những dạng viết tắt phổ biến mà cả thế giới cùng thống nhất, nên là người viết bạn phải tự quyết định là bạn có muốn giải nghĩa từ viết tắt mình dùng trong bài không.

Nếu bạn muốn thì thế này. Tôi muốn viết tắt (VT) từ nào đó, thì tôi viết cái dạng viết tắt của từ đó ở trong ngoặc đơn, đặt ngay sau cái từ mà tôi muốn viết tắt khi lần đầu tiên nhắc đến từ đó trong bài. Thế là từ câu kế tiếp cho tới hết bài, tôi tha hồ VT từ đó mà đảm bảo độc giả hiểu đúng từ được VT, và nếu quên họ cũng dễ dàng lướt mắt mà tra cứu lại. Văn bản dài thường phải có một danh mục những từ viết tắt ở đầu là vậy, để người đọc dễ tra cứu khi cần, nhưng cách giới thiệu từ viết tắt ở trong thân văn bản thì như trên.

2.Viết thành chữ những số có một chữ số.

Dĩ nhiên không áp dụng cho trường hợp đánh số để liệt kê hoặc đánh số các đề mục nhỏ trong bài viết.

Nguyên tắc này là tôi được giáo bảo cho khi viết luận ở Mỹ, còn xưa đi học ở đây có được dạy không thì tôi không nhớ và giờ nhà trường có dạy hoặc nhắc học sinh cái này không thì tôi không biết. Nhưng tôi có để ý thì chưa thấy các văn bản chính thống và báo chí phạm phải lỗi này (hoặc có thì cũng ít nên tôi không nhớ) trong khi nhiều người viết vẫn hay mắc phải. Cá nhân tôi nhìn thì không ưng mắt, kể cả khi đọc blog.

3.In nghiêng, in đậm, hoặc gạch chân đúng nghĩa và vừa phải.

Về cơ bản, ý nghĩa của việc in nghiêng, in đậm, hoặc gạch chân một vài chỗ trong một bài viết là để nhấn mạnh (emphasize) vào nội dung đó để thu hút thêm sự chú ý của người đọc. Chỉ nên dùng một trong ba cách này, kết hợp từ hai cách trở lên làm người đọc hơi mệt. Tương tự, một bài mà nhiều chỗ nhấn mạnh quá người đọc cũng thấy mệt. Và trong một bài thì nhất quán một cách dùng thôi. Gạch chân giờ ít được dùng hơn vì nó làm nội dung cần nhấn mạnh dễ bị lẫn với một đường link.

Theo lời khuyên ở bài viết này nếu bạn dùng các phông chữ serif (chữ có “chân”) thì bạn nhấn mạnh bằng cách in nghiêng hay in đậm đều ổn nhưng nếu dùng các phông chữ sans serif  (chữ không “chân”) thì nên in đậm vì in nghiêng cũng không khác chữ thường là mấy. Ví dụ phông chữ của blog này là Helvetica là kiểu chữ không chân giản dị, bạn có thể tự so sánh hiệu ứng in nghiêng và in đậm ở câu đầu của phần viết này.

Tên của một phần của tác phẩm, ví dụ tên chương sách, tên bài báo, tên bài thơ, tên bài hát thì không in nghiêng mà đặt trong ngoặc kép nhé.

Các đề mục trong bài viết thì nên in đậm cho người đọc dễ theo dõi.
Các đề mục trong bài viết thì nên in đậm cho người đọc dễ theo dõi.

Tên của sách tôn giáo, ví dụ Kinh Thánh hoặc Kinh Koran, thì viết hoa và viết thường thế này thôi, không in nghiêng mà cũng không ngoặc gì.

Các đề mục trong bài viết thì nên in đậm cho người đọc dễ theo dõi.

4.Chém gió chớ có bỏ rào.

Tiếng Việt ta có động từ “rào trước” là ý chỉ trước khi nói hoặc viết một điều gì dễ gây hiểu lầm hoặc kích động hoặc khó chịu thì ta nhắc trước người nghe hoặc người đọc một câu, kẻo nghe xong hay đọc xong họ lại nổi khùng lên mà quên mất cái thiện chí của người nói hay người viết. Tiếng Anh có động từ tương tự là “to hedge”. Danh từ “hedge” nghĩa đen là cái hàng rào làm bằng cây xanh.

Trong tiếng Anh, “hedging in writing” nghĩa là sự cẩn trọng trong diễn đạt khi viết. Tôi thì muốn nói bằng tiếng Việt là khi viết làm ơn bớt đi những cái “đinh đóng cột” giùm! Nghĩa là đừng có khẳng định chắc nịch về một điều gì đó như kiểu chắc chắn toàn bộ nhân loại tiến bộ trên thế giới ủng hộ quan điểm này của tôi. Trừ phi là bạn cố tình muốn viết một điều gì đó hài hước.

Tại sao vậy? Nói leo theo Einstein thì sự ngu dốt của con người là vô hạn. Có nhiều thứ hôm nay ta cho là đúng mai ta lại phát hiện ra là sai, là sự rất thường. Bởi vậy, trong viết lách nên viết cẩn trọng, nhất là khi viết về những gì nằm ngoài suy nghĩ chủ quan của ta. Không những nên tránh xài những từ như tuyệt đối, chắc chắn, toàn bộ, hoàn toàn, hiển nhiên, hầu hết, đa số, rất nhiều, luôn luôn, mãi mãi, không bao giờ, cộng đồng mạng, nhân dân cả nước… mà còn nên tập xài những từ như có thể, có lẽ, có vẻ, dường như, cho rằng, giả định là, thường, đôi khi, một số… Viết vậy không những là một cách tự rào cho mình mà còn khiến độc giả đọc cũng thấy dễ chịu hơn, kể cả khi họ phản đối kịch liệt những gì ta viết (vì ta có bảo là 100% như ta nói đâu). Vả lại, trên đời đúng là chả có gì 100% đúng cả nên viết kiểu cẩn trọng chỉ đơn giản là việc người viết nên làm.

Bài viết trên là một số lưu ý trong viết lách văn bản,  nếu như có quan tâm tới việc giúp cho độc giả của mình đọc dễ dàng hơn và dễ chịu hơn thì bạn cần nhớ những nguyên tắc trên. Hy vọng bài viết này có thể gúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo nguyenhonganh.wordpress

Công việc copywriter và các thể loại viết quảng cáo

Xác định được thể loại viết phù hợp nhất với sở thích và sở trường của mình chính là bước đầu tiên giúp Bạn gặt hái thành công trong nghề!

Viết quảng cáo là một lĩnh vực quá sức rộng lớn và cần thiết trong mọi ngành công nghiệp và dịch vụ. Nó rộng đến nỗi bao nhiêu người chuyên môn lẫn không chuyên – bao gồm cả tôi – đã bàn về nó suốt tự cổ chí kim vẫn không hết chuyện. Loạt bài mới này nhằm mục đích chia sẻ cho các anh chị và các bạn vài thể loại viết quảng cáo phổ biến nhất hiện nay, để mọi người – nhất là các bạn trẻ quan tâm đến công việc copywriter – có cái nhìn rõ ràng và hệ thống về nghề này, không còn phải lạc lối giữa quá nhiều thông tin đa chiều, để các bạn có thể sớm có định hướng và lên kế hoạch sự nghiệp hiệu quả cho bản thân.

Một bạn trẻ có ý định dấn thân vào nghề copywriter từng cảm thán với tôi rằng, “Hình như làm copywriter là phảibiết tất tần tật mọi thứ phải không chị? Viết quảng cáo cho kem đánh răng thì phải biết trong kem đánh răng có chất gì, viết quảng cáo để bán bảo hiểm thì phải hiểu biết về bảo hiểm, viết quảng cáo cho thuốc thì phải có vài kiến thức chuyên môn về y khoa… Nhiều quá, chết em mất chị ơi!”

Hình minh họa
Hình minh họa

Sự thật không đến nỗi kinh dị đến thế!

Ngay cả với các bậc thầy viết quảng cáo vĩ đại nhất thế giới, mỗi người họ kỳ thực đều trung thành với một phong cách nhất định và thiên về một thể loại viết quảng cáo nhất định mà thôi:

David Ogilvy và Rosser Reeves là copywriter sáng tạo;

Các nhà quảng cáo vĩ đại đời đầu như Robert Collier, John Caples và Victor O. Schwab đều là copywriter viết chào hàng;

Claude C. Hopkins có khả năng viết nội dung kỹ thuật bên cạnh các mẩu quảng cáo chào hàng thông thường;    

Joe Vitale chuyên về viết nội dung web;

Tuy vậy, để đạt đến đẳng cấp trên, các bậc thầy này đều đã phải có rất nhiều kinh nghiệm lẫn vốn sống suốt gần chục năm, từ việc làm đủ thứ nghề cho đến… viết đủ thứ!  

Nếu bạn làm copywriter cho công ty sản xuất, bạn sẽ chỉ cần phải viết nội dung quảng bá cho các sản phẩm thuộc chuyên môn của họ. Tuy nhiên, nếu bạn là một copywriter tự do (freelance) hoặc copywriter sáng tạo cho các tập đoàn quảng cáo và truyền thông lớn, bạn sẽ “được” cọ xát với nhiều thể loại sản phẩm khác nhau, và sẽ phải có nhiệm vụ liên hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp hoặc tự tìm kiếm tài liệu nghiên cứu đề tài nhằm viết ra những nội dung quảng cáo xuất sắc. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn chọn con đường freelance, bởi trong thời gian đầu chưa ai biết đến, mỗi một đơn hàng bạn tìm được đều quý như vàng. Bạn không còn cách nào khác là phải tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và cố gắng hoàn thành công việc thật tốt để có thu nhập nuôi sống bản thân. Bạn chỉ có quyền được chọn lựa khách hàng và tự do sáng tạo khi và chỉ khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm, đã xây dựng được tên tuổi hoặc có một vị thế nhất định trong nghề, để chính khách hàng phải cần bạn (chứ không phải bạn cần họ như thời gian đầu.)

Sau đây là một vài thể loại viết quảng cáo phổ biến mà bạn có thể chọn lựa hoặc bắt gặp trên con đường sự nghiệp của mình – hãy bấm vào link của thể loại viết quảng cáo mà bạn muốn tìm hiểu để xem diễn giải chi tiết nhé :

1. Copywriter chào hàng;

2. Copywriter kỹ thuật;

3. SEO Copywriter;

4. Copywriter viết nội dung web;

5. Copywriter sáng tạo;

Bạn có thể chọn trung thành với một trong năm thể loại; hoặc nếu bạn muốn gặt hái thành công lớn hơn và chinh phục đỉnh cao trong nghề, bạn có thể chuyển đổi linh hoạt giữa các thể loại này trong điều kiện cho phép để phát triển vốn liếng và kinh nghiệm – như các bậc thầy đã làm.

 Mọi người hãy truy cập blog baochi.edu.vn  xem các bài viết  nhé!

Viết lách là gì? Viết lách là lao động

Chuyện phiếm trong bữa tối tại một quán ăn trên một con phố nhỏ mang tên một nàng công chúa, giữa tôi với một người bạn:

– Kể ra cũng hơi xấu hổ vì đi học thạc sĩ ở bên kia về mà viết lách lại kém quá.

– Ờ thì mày là dân kỹ thuật, chắc không phải viết mấy. Chứ như bọn tao thì viết suốt, toàn viết thôi.

– Ừ chủ yếu là làm việc chứ có viết mấy đâu.

– Đó, bọn tao thì chỉ có viết thôi chứ có làm việc gì đâu.

Đôi khi những người hay (phải) viết lách lại thích tự giễu mình như thế. Nhưng thôi nào, phải công bằng một tí, viết lách cũng là lao động chứ. Kể cả khi bạn viết nhật ký cá nhân thì bản chất nó vẫn là lao động.

Chẳng hiểu sao tôi cứ có cảm giác rằng có một số người nghĩ rằng viết lách là một hoạt động dễ như ăn cháo đối với những người hình như là đẻ ra đã có gien văn hay chữ tốt. Nghĩa là gi gỉ gì gi cái gì họ cũng viết được, viết lúc nào cũng được, cứ đặt bút xuống hoặc đặt tay xuống bàn phím là chữ nghĩa trong đầu rào rào chạy ra.

Hình minh họa
Hình minh họa

Trên thực tế, những người hay viết lách chẳng sớm thì muộn đều phải đối diện với một tình trạng gọi là writer’s block, tạm dịch là tắc mạch viết. Nghĩa là tự dưng chẳng viết được gì nữa. Có thể là cứ viết một hai từ, hoặc một hai câu lại xóa đi mà cũng có thể là cứ nhìn vào trang giấy hay màn hình máy tính hàng tiếng đồng hồ mà không nặn ra được một chữ nào. Tình trạng tắc mạch viết này có khi kéo dài đến hàng năm trời. Trên mạng có trăm phương nghìn kế người ta mách nhau làm thế nào để thoát khỏi tình trạng tắc mạch viết một cách mau chóng.

Kể cả khi không bị tắc mạch viết, nhiều người viết cũng cần có những điều kiện nhất định mới có thể viết được. Thường gặp nhất là nhu cầu được yên tĩnh không ai làm phiền. Ôi sao mà tôi yêu cái cau mày của Nicole Kidman trong phim “The hours” trong phân cảnh Virginia Woolf đang viết lách thì bị làm phiền đến thế chứ! Một trong những nỗi khó chịu lớn nhất cuộc đời tôi là đang viết thì có ai đó tự dưng bắt chuyện hoặc hỏi một câu hoặc có một âm thanh nào đó tự dưng gắt lên. Khi viết lách tôi thường cần một sự tập trung cao độ, kể cả khi đó là việc viết ra một thứ nhảm nhí cho mình mình đọc.

Tuy nhiên, giống như nhiều phụ nữ hay viết lách có con mọn, với tôi một ngoại lệ đáng yêu hoàn toàn chấp nhận được là con mèo 😀. Những người viết ở nhà trông con hay trông mèo đều biết cách làm thế nào để viết được với một đứa nhóc đang cắn chân mình hoặc chạy khắp nhà và la toáng lên.

Ngoài nhu cầu phổ biến về sự yên tĩnh, mỗi một người viết sẽ có một hoặc vài nhu cầu khác để có thể viết lách được. Có những nhu cầu đơn giản và dễ hiểu, ví dụ như hút thuốc, đồng thời cũng có đầy nhu cầu vô cùng kỳ quái và khó hiểu. Nếu bạn có hứng thú tìm hiểu thêm, bạn có thể google “weird writing habits” thì sẽ ra một lô một lốc những bài viết tiết lộ cho bạn biết những chuyện kiểu như ai thì thích đứng viết, ai thì thích nằm viết, và ai thì thích không mặc gì khi viết.

Nhắc tới “tìm hiểu thêm”, tính chất lao động của việc viết lách thể hiện rõ ở công việc này hơn là ở những đòi hỏi về “điều kiện lao động”. Tôi có cảm giác rằng một trong những thất bại lớn nhất của việc dạy văn ở bậc phổ thông ở Việt Nam hiện nay là không dạy cho học sinh hiểu được rằng viết lách cũng cần phải có tìm hiểu và nghiên cứu. Có thể đó là lý do vì sao tôi có cảm giác rằng nhiều người nghĩ rằng viết lách nghĩa là cứ đặt bút hoặc đặt tay xuống bàn phím là viết được, như có viết ở trên. Chuyện cũ nói lại: dạy văn ở phổ thông cơ bản đang là dạy học sinh cần phải học thuộc cái gì. Các thầy cô giáo giảng văn không phải là để gợi mở cho học trò tư duy mà là để “truyền đạt” lại một số cách hiểu một tác phẩm văn học và rồi sẽ chấm điểm các bài văn dựa vào sự ghi nhớ và nhắc lại được những cách hiểu đó. Barem chấm điểm môn văn luôn luôn phải có “đúng ý, đủ ý” bên cạnh một số yêu cầu khác dường như không quan trọng bằng.

Người bạn tốt của cách dạy như thế là các “bài văn mẫu” – một khái niệm với tôi là hơi nực cười. Không phải là chúng ta không cần các bài văn sẵn có để tham khảo; ngược lại, cái chúng ta cần chính là các bài văn để tham khảo – chứ không phải để làm mẫu. Tham khảo có nghĩa là đọc để biết người khác người ta nghĩ như thế về tác phẩm ấy, tác giả đó, chứ không phải là à người ta đã tổng kết là tác phẩm ấy, tác giả đó được hiểu như thế đó, ta chỉ cần ghi nhớ và viết lại y chang. Thảo luận văn học là một điều cần có ngay ở bậc phổ thông ở mọi lớp chứ không phải chỉ ở các lớp chuyên văn hay tới tận bậc đại học trong các chuyên ngành liên quan tới văn chương. Việc thảo luận ấy không chỉ tốt cho việc cảm thụ văn học mà còn vô cùng tốt cho việc tư duy về các vấn đề xã hội, nhân tình thế thái, vân vân. (Các vấn đề mà sớm hay muộn đám học trò cũng sẽ xôn xao bàn tán chém gió với nhau trong các hàng trà đá vỉa hè hay trong các quán cà phê hay trên các diễn đàn ảo tung chảo khi chúng lớn lên làm người lớn như ai.

Trên thực tế, phải tới bậc thạc sĩ tôi mới nhận ra mình đã bị ảnh hưởng nhiều như thế nào bởi lối học viết lách thụ động ấy. Dù nhiều giáo sư bảo tôi viết lách tốt, có hai người đã viết nhận xét vào bài luận của tôi đại ý là em tóm tắt những bài đọc rất tốt, nhưng tôi muốn em viết nhiều hơn về quan điểm của cá nhân em về chủ đề của bài luận. Em nghĩ gì về những quan điểm của các bài báo và các cuốn sách mà chúng ta đọc?

Sau các nhận xét ấy, mỗi khi viết luận tôi lại tự hỏi mình, thế rốt cục là tôi nghĩ gì về cái vấn đề mà tôi đang viết? Rồi tôi nhận ra là điều ấy thật khó. Những gì người ta – các học giả nghiên cứu lâu năm – đã nghĩ ra trước khi tôi kịp nghĩ gì có khi đọc tới đọc lui còn chưa hiểu được hết, thử hỏi tôi còn biết nghĩ gì nữa. Tôi nói chuyện với mấy bạn học người Mỹ và tụi nó bảo cũng thấy khó khăn như tôi trong việc “nghĩ gì nữa”. Nhưng rồi chúng tôi cứ phải tập nghĩ từ bài luận này sang bài luận khác cho tới khi hình thành một thói quen cứ đọc là phải nghĩ: tôi nghĩ gì về việc ông bà nào đó nghĩ gì, viết gì, nói gì, bất kể ông bà ấy là ai, được thiên hạ tung hô hay bị nhân gian chửi rủa như thế nào.

Khi bạn viết, điều quan trọng nhất không phải là ai đó nghĩ gì mà là bạn nghĩ gì.

Tóm lại, những gì viết nãy giờ là muốn nói đến hai khía cạnh mang tính chất lao động của công việc viết lách: (1) là phải tìm hiểu, nghiên cứu, đọc tài liệu tham khảo về vấn đề mà mình viết; (2) là phải nghĩ cho ra bản thân mình chứ không phải bất kỳ một ai khác nghĩ gì về vấn đề mà mình viết.

Giờ nói tới khía cạnh thứ ba thể hiện tính chất lao động của việc viết lách, ấy chính là việc viết. Hay đúng hơn là việc viết đi viết lại, viết tới viết lui cho tới khi nào cảm thấy những gì mình viết ra là đúng với cái mà mình đang nghĩ trong đầu mà khi người khác đọc người ta có thể hiểu được mình muốn nói gì.

Dĩ nhiên có những bài viết là sản phẩm của “viết phát ăn liền”, quả thực là đặt bút xuống hoặc đặt tay xuống bàn phím là chữ nghĩa rào rào chạy ra lấp đầy những trang trắng trước mặt người viết, rồi gần như không phải sửa sang gì cứ thế đem xuất bản (post) là thiên hạ rào rào nhảy vào like và phát tán. Nhưng với những người viết lách thường xuyên, chuyện viết đi viết lại, viết tới viết lui, viết viết xóa xóa, thậm chí viết đến phát khóc, bỏ ăn, mất ngủ vì viết mãi mà không ra được như mình mong muốn là chuyện rất bình thường. Bởi thế nên nếu bạn đang phải viết gì đó mà thấy viết mãi không ra cái gì, thậm chí là mãi không viết được ra cái gì, thì điều đó không có nghĩa là bạn không có khả năng viết lách về cái mà bạn đang phải viết mà chỉ là có thể bạn sẽ phải bước vào một giai đoạn lao động khổ sai hơn nữa trước khi có thể nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm mà thôi. Thường thì những lúc như thế cứ viết bừa ra mọi thứ đang nhảy múa trong đầu bạn, không cần chúng phải có nghĩa, không cần chúng phải logic hay liên quan tới nhau, cứ phải viết ra rồi tính tiếp.

Mà nhân tiện nhắc tới việc viết đi viết lại, xin chia sẻ một lời khuyên dành cho người viết lách mà tôi đọc được cách đây nhiều năm, có bắt chước làm theo, và cảm thấy vô cùng chí lý, ấy là đừng vứt đi bất cứ thứ gì mình viết. Làm được việc này không phải dễ vì đôi khi (hoặc nhiều khi) đọc lại vài thứ mình viết thấy chúng sao mà ngô nghê, nông cạn, sai bét, buồn cười không phải lối, quá đau khổ, quá sướt mướt, hoặc chứa đựng muôn vàn sự dở hơi khác.

Coi trong phim hoặc trong chính đời thực của chúng ta có một phân cảnh dễ gặp là người viết vo nát mảnh giấy chứa đựng những gì mình vừa viết ra, có khi là cả nguyên một trang chữ hoặc có khi chỉ là một hai câu, rồi ném cái viên giấy ấy vào sọt rác hoặc vào góc nhà cho bõ tức vì viết chán quá. Tốt nhất là nên ném vào góc nhà, hoặc vào một cái thùng rác sạch (chuyên đựng giấy bỏ chẳng hạn) để khi cơn tức giận qua đi thì hãy gom chúng lại, mở ra, vuốt cho phẳng phiu, rồi đem cất vào một cái hộp nào đó. Thực tế là nhiều khi đọc lại những gì ta đã từng cho là dở hơi và đáng xấu hổ lại cho ta những ý tưởng viết lách mới hoặc soi sáng ra một điều gì đó cho cái đầu lúc nào cũng ngổn ngang suy nghĩ của ta.

(Giờ tôi hầu như không viết trên giấy, nhưng trong máy tính phải có vài file để phục vụ cho việc viết đủ thứ lăng nhăng xì cuội không đầu không cuối và cứ giữ lại hết tất tật những thứ chổi cùn rế rách ấy.)

Tóm lại, bài này tuy viết theo văn phong lan man nhưng chỉ có một ý chính thôi: viết lách có thể là nhiều thứ – là nghề nghiệp tay trái hoặc chân phải hoặc là sở thích cá nhân hoặc là một công việc dù ghét cay ghét đắng nhưng vẫn phải làm – nhưng dù là gì thì nó cũng là một dạng lao động đòi hỏi người lao động phải bỏ thời gian và công sức ra để làm, có lúc buồn, có lúc vui, có lúc nhàn hạ, có lúc lại khốn khổ không ai bằng. 

Theo nguyenhonganh.wordpress.com

Khám phá 6 cách viết lách biến nó không còn là cơn ác mộng

Khả năng truyền đạt qua ngôn từ rất quan trọng, dù cho bạn là CEO của một công ty startup đang viết thư cập nhật tình hình hiện tại của doanh nghiệp để gửi tới các nhà đầu tư, hay là khi bạn trau chuốt một bản miêu tả công việc hoàn hảo để thuê nhân viên đầu tiên của mình. Thật không may, các thiên tài viết lách thường hiếm gặp trên đời. Nhưng vẫn còn đó hy vọng với những người bình thường như chúng ta.

Hình minh họa
Hình minh họa

Dưới đây là 6 cách giúp mọi thứ bạn viết ra trở nên mạch lạc hơn:

1. CHÚ TRỌNG VÀO NGỮ PHÁP

Ngữ pháp là xương sống tạo nên sự hiệu quả trong sự truyền đạt. Nêu bạn đặt một dấu phẩy ở sai chỗ, cho dù bài viết của bạn có tốt đến đâu, người đọc vẫn có thể hiểu sai mục đích của bạn.

2. VIẾT NGẮN GỌN

Một khi bạn đã làm chủ ngữ được pháp, hãy đọc kỹ những gì bạn đã viết và viết ngắn gọn lại. Hầu hết những người viết kém đều dùng nhiều từ ngữ thừa thãi. Nếu bạn thật sự hiểu một vấn đề, bạn có thể truyền đạt nó một cách súc tích.

Nếu bạn cần một mẹo nhanh gọn để lọc ra những từ không cần thiết, hãy sử dụng tổ hợp phím Ctrl + F + “một cách” để xem xem bạn dùng cụm từ thừa thãi đến đâu và loại bỏ nó. Với tiếng Anh, hãy thay “một cách” bằng “ly” để tìm ra các trạng ngữ không cần thiết.

3. TRÁNH XAO NHÃNG

Tập trung có thể là một điều khá khó (nhất là đối với các doanh nhân bận rộn), nhưng đây là điều tối quan trọng trong viết lách. Bạn có thể sử dụng phần mềm để giảm thiểu tối đa những điều làm bạn phân tâm và có thể tập trung viết lách trong khoảng thời gian kéo dài.

Microsoft Word có một công cụ tên là “Focus View”, phóng to cửa sổ đến mức chiếm cả màn hình, cũng như chặn các thông báo từ desktop mà bạn có thể đã thiết lập từ trước đó. Nếu bạn thực sự có vấn đề với kiểm soát bản thân, hãy tắt hẳn Wi-Fi đi.

4. KIỂM TRA NỘI DUNG MÌNH VIẾT RA

Mục đích cuối cùng của việc viết lách của bạn là để người khác đọc, vậy nên quan trọng nhất là phải phân tích xem bài viết có dễ hiểu không. Bạn nên loại bỏ những từ ngữ sáo rỗng (cliché), bị lạm dụng, dư thừa, có thể giết chết hồn của bài viết và làm người đọc mất hứng.

Ngay cả những người viết có mục đích trong sáng nhất vẫn có thể rơi vào tình trạng vô tình sao chép bài viết khác. Hãy chắc chắn rằng bạn đang viết trong khuôn khổ cho phép bằng cách kiểm tra bài viết bằng công cụ chống sao chép.

Cách viêt của bạn cũng phản ánh cái nhìn về giới tính. Thế giới kinh doanh theo quan niệm cũ kỹ là chốn dành riêng cho đàn ông, vậy nên tùy theo đối tượng độc giả và văn phong bạn muốn sử dụng, bạn nên để ý tới việc dùng từ trung lập để tránh sự thiên vị giới tính.

5. TỔ CHỨC CÁCH VIẾT CỦA BẠN

Lập sơ đồ tư duy bằng các công cụ như MindMeister có thể giúp bạn bóc tách các suy nghĩ và thiết lập các ý tưởng bạn muốn truyền đạt dưới dạng sơ đồ.

Một mẹo nữa là đầu tiên hãy viết ra các câu hỏi mà bài viết sẽ trả lời. Sau đó sắp xếp câu trả lời theo mạch ý thức và tổ chức chúng theo một vòng tròn. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, những người từng gặp khó khăn về truyền đạt có thể diễn đạt những áng văn hay khi họ tổ chức suy nghĩ theo cách này.

Cuối cùng, hãy lập thời gian biểu cho việc viết lách, và tạo ra một giới hạn cứng về thời gian. Ví dụ, 2 lần mỗi tuần bạn có thể dành hẳn 1 giờ để viết vào buổi sáng. Trong thời gian đó, hãy ngồi xuống, đặt đồng hồ bấm giờ, và cố gắng viết càng nhiều càng tốt. Đừng lo về lựa chọn từ ngữ hay ngữ pháp; bạn có thể trau chuốt chúng sau này.

6. THUÊ NGƯỜI BIÊN TẬP

Nếu bạn đã viện đến các nguồn trợ giúp và vẫn nghi ngờ khả năng của mình, đây là lúc nhờ đến sự giúp đỡ của những người biên tập chuyên nghiệp. Tùy theo nhu cầu của bạn, bạn có thể thuê dịch vụ của các công ty cung cấp nội dung để giúp đỡ bạn tạo ra nội dung và biên tập hoăc bạn có thể thuê biên tập tự do.

Nhờ đến sự tư vẫn của các đồng nghiệp có kinh nghiệm biên tập cũng là một cách tốt giúp bạn cải thiện bài viết. Và nếu bạn có một kỹ năng đặc biệt, hai bên có thể trao đổi để cùng có lợi.

Ở trên là 6 cách có thể giúp bạn cải thiện được cách viết bài. Hy vọng bài này có thể giúp ích cho bạn. 

Nguồn: Saga.vn

10 bí quyết để viết nên một nội dung cuốn hút

Để thu hút sự chú ý của các khách hàng và khiến họ trung thành với doanh nghiệp của bạn hơn, bạn cần viết nên những nội dung thật cuốn hút. Ngay cả khi bạn không nghĩ mình có khả năng viết lách thì 10 bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn “trau chuốt” cho tác phẩm của mình.

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ không nghĩ mình là người giỏi viết, nhưng thực tế, việc viết lách đóng vai trò chủ chốt trong việc vận hành một doanh nghiệp thành công. Viết, nói cho cùng, không chỉ là một hình thức giao tiếp, nó còn là một hình thức tạo dựng kể chuyện giàu ý nghĩa, tạo dựng sự kết nối và xây dựng thương hiệu.

Dù bạn không coi mình là một người viết giỏi, thì hãy tham khảo 10 bí quyết dưới đây. Chúng sẽ giúp bạn thổi hồn cuộc sống vào bài viết cũng như công việc kinh doanh của bạn.

Hình minh họa
Hình minh họa

1. KỂ MỘT CÂU CHUYỆN

Kể chuyện là một yếu tố quan trọng trong nghệ thuật kinh doanh. Việc kể những câu chuyện về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trên một trang blog hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng là một cách để kết nối với các khách hàng hiện tại cũng như các khách hàng tiềm năng và khiến họ hiểu rõ hơn về công ty. Câu chuyện của bạn có thể được trình bày dưới dạng một đoạn Tweet, một bài đăng hay một e-book. Nhưng dù chọn hình thức gì, bạn cũng cần nghĩ về các yếu tố cơ bản của việc kể chuyện: cốt truyện, bối cảnh và nhân vật –  và sử dụng chúng để tạo nên những câu chuyện giàu ý nghĩa mà mọi nguời sẽ nhớ mãi.

2. QUAN SÁT

Khả năng viết tốt bắt nguồn từ việc quan sát thế giới. Hãy ngắm nhìn, lắng nghe và ghi chép. Hãy quan sát chính mình, các nhân viên và các khách hàng, và sau đó chuyển những quan sát đó thành những câu chuyện.

3. VIẾT NHẬT KÝ

Thật không dễ để ngày nào cũng viết, nhưng nếu làm được điều này, bạn sẽ trở thành một cây bút “cứng tay”. Việc sở hữu một cuốn sổ nhật ký có thể giúp bạn viết về những hoạt động thường nhật. Hãy ghi lại những ý tưởng, suy nghĩ và câu hỏi của bạn, sau một thời gian hãy nhìn lại chúng để xem liệu bạn có thể phát triển chúng thêm không.

4. VIẾT TỰ DO

Viết tự do – hay còn goi là brainstorming trên giấy – sẽ giúp trí não bạn hình thành các liên kết mà không hình thức nào có thể làm được. Bạn sẽ rất ngạc nhiên với những ý tưởng có được khi viết tự do. Hãy bắt đầu với một câu hỏi hoặc một hình ảnh, và xem cây bút và trí não sẽ đưa bạn đến đâu.

5. CHIA SẺ NHỮNG GÌ BẠN VIẾT

Đừng lo ngai về những lời nhận xét về bài viết của bạn. Việc để nguời khác đọc và góp ý về những gì bạn làm sẽ giúp chúng trở nên tốt hơn, và nó sẽ đem lại những ý tưởng về cách chỉnh sửa, phát triển hay sử dụng những bài viết đó như thế nào.

6. SỬ DỤNG CÁC ĐỘNG TỪ Ở DẠNG CHỦ ĐỘNG

Hãy tránh sử dụng thể bị động bất cứ khi nào có thể. Thay vì viết: “Rượu vang của chúng tôi được coi là loại rượi ngon nhất vùng” thì bạn có thể viết: “Các khách hàng đã bầu chọn rượu của chúng tôi là loại rượu vang merlot ngon nhất vùng”. Những động từ có “trọng lượng” thể hiện hành động và hành động sẽ giúp bạn bán được hàng.

7. VIẾT MỘT ĐOẠN MỞ ĐẦU HẤP DẪN

Hình minh họa
Hình minh họa

Các tiểu thuyết gia và các nhà báo thường làm việc này, và bạn – một doanh nhân – cũng nên làm như vậy. Hãy nhanh chóng vẽ ra trong tâm trí nguời đọc một hình ảnh đáng ngạc nhiên, một lời khẳng định thúc đẩy tính tò mò hoặc một cảnh tượng rõ ràng – bất cứ thứ gì khiến họ muốn đọc tiếp để tìm xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

8. DÙNG NGÔN NGỮ ĐƠN GIẢN

Một số người nghĩ rằng, từ ngữ càng “đao to búa lớn” thì bài viết sẽ càng hay. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào điều đó cũng đúng. Bài viết hay nhất thường rất đơn giản, tự do, đi thẳng vào vấn đề mà không phải dùng quá nhiều những từ ngữ hoa mỹ. hãy sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, giàu tính hình tượng và thi vị nhưng đừng dùng những từ ngữ to tát, rắc rối chỉ đế nghe có vẻ ấn tượng

9. CÂN NHẮC ĐẾN ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI ĐỌC

Các diễn giả từ thời Aristotle đã hiểu được tầm quan trọng của việc biết rõ đối tượng khán giả. Hãy nghĩ xem khán giản của bạn là ai, họ hy vọng gì và mong muốn gì, sau đó thiết kế bài viết của bạn sao cho “vừa vặn” nhất với họ. Chẳng hạn, hãy tránh dùng các biệt ngữ vì khán giả của bạn có thể không hiểu chúng. Hãy coi việc viết lách như một hình thức bán hàng –  bạn muốn mọi người mua những câu chuyện và ý tưởng của bạn. Và cũng như khi bán hàng, việc nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi viết lách là rất quan trọng.

10. HÃY ĐƯA RA MINH HOẠ CHỨ ĐỪNG CHỈ KỂ XUÔNG

Đây là lời khuyên kinh điển dành cho những nhà văn sáng tạo, và nó cũng có tác dụng với những chủ doanh nghiệp như bạn. Khi bạn muốn bán một sản phẩm hay dịch vụ, hãy thể hiện nó dưới dạng hành động. Hãy miêu tả và xem nó được sử dụng ra sao, nhấn mạnh vào các hiệu quả của nó, tập trung vào các kết quả. Càng minh hoạ nhiều bao nhiêu thì bạn càng ít phải kể lể bấy nhiêu.

Việc viết lách chẳng có gì là bí ẩn cả. Thực tế là ngay cả khi bạn không phải là một nhà văn thì lúc nào bạn cũng phải viết. Hãy áp dụng những lời khuyên trên đây để củng cố, trau chuốt và tăng cường khả năng viết của bạn, để từ đó cải thiện các thông điệp, hoạt động marketing cũng như các hoạt động trong doanh nghiệp.

Nguồn: Saga.vn

5 bí quyết viết tốt hơn dành cho doanh nhân

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh ngày nay là viết. Những người đứng mục trong tạp chí Inc. (tạp chí nguyệt san ra đời năm 1979 có trụ sở tại New York chuyên tập trung viết về các công ty phát triển) chia sẻ bí quyết viết tốt hơn cho các doanh nhân trong nội dung sau:

Nếu bạn là người ngại viết hồi học đại học, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi bước vào sự nghiệp kinh doanh. Mọi khía cạnh kinh doanh ngày nay đều đòi hỏi bạn biết cách viết theo một phong cách thuyết phục và hấp dẫn.

Hình minh họa
Hình minh họa

Thực tế là mọi người đang có xu hướng dùng điện thoại ít đi và trao đổi nhiều hơn bằng email và tin nhắn. Do đó, các doanh nhân và nhà quản lý cũng cần học cách diễn đạt tầm nhìn theo những cách đầy cảm hứng.

Ngay cả bộ phận kinh doanh và marketing cũng đòi hỏi khả năng tạo ra những bài viết, bài báo và các phần trình bày lôi cuốn. Ngay cả với các video cũng đòi hỏi khả năng viết lời dẫn thuyết phục qua việc dùng từ ngữ, hình ảnh.

Những điều đó không đơn giản với nhiều người. Tuy nhiên, có những cách giúp bạn viết tốt hơn. Còn ai đáng học hỏi với bạn hơn là những người sống bằng nghề viết!

Dưới đây là những bí quyết hiệu quả giúp bạn cải thiện khả năng cầm bút của mình từ các nhà báo của tạp chí Inc.

1. Luyện tập

Nhiều doanh nhân không bao giờ viết trừ khi họ buộc phải làm việc đó. Họ chờ tới lúc có một dự án rồi mới gắng gượng vượt qua. Cách tốt nhất để nâng cao khả năng viết là bạn hãy viết thật nhiều.

Khi tác giả bài này đứng mục cho tạp chí Inc., anh chỉ phải viết một bài một tuần, khi đó nó ngốn của anh rất nhiều thời gian và sức lực. Nhưng giờ đây, khi phải viết tới 3 bài một tuần, anh lại chỉ mất một phần ba khoảng thời gian để viết một bài lúc trước.

Bạn cũng cần biến việc viết trở thành niềm vui. Hãy tự làm vui mình. Niềm vui sẽ giúp bạn hoàn thành việc viết đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

2. Hãy tự nhiên

Đừng cố gắng viết như một nhà văn. Viết – ít nhất với bản thảo đầu tiên của bạn – theo cách bạn nói.

Hãy viết những gì bạn sẽ nói và đi theo cấu trúc bài nói đó của bạn. Sau đó hãy chờ một hoặc hai ngày sau và chỉnh sửa lại bài viết đó.

Bài viết tốt nhất không tạo cảm giác như một “nhà văn”, nó giống như chính bạn vậy.

3. Đừng câu nệ

Có 3 từ nhà báo Peter luôn tuân thủ khi viết là “phá bỏ luật”. Như bất cứ người viết nào cũng biết, có vô số quy tắc về văn phong, dấu câu, ngữ pháp và còn nhiều cái nữa. Nhưng thật không may, rất nhiều điều trong số những quy tắc này đã lỗi thời cả thế kỷ, và chúng chỉ khiến cho bài viết của bạn khô cứng và nhàm chán.

Để tránh điều tệ hại này, nhà báo Peter chọn cách phá bỏ mọi luật lệ bất cứ khi nào nó khiến bài viết của anh hay và hấp dẫn hơn. Nếu quy tắc bảo “Đừng bao giờ bắt đầu một câu bằng từ “và” hoặc kết thúc câu bằng một giới từ, hoặc sử dụng từ đơn” thì “đó chính xác sẽ là việc tôi làm”, nhà báo Peter nói.

Bằng cách đó, bạn sẽ khiến bài viết của mình nổi bật hơn so với những bài khác.

Hình minh họa
Hình minh họa

4. Bắt đầu từ điểm kết thúc

Nhà báo Marla Tabaka chia sẻ: “Đầu tiên tôi tự hỏi tôi muốn độc giả của tôi biết gì, cảm thấy thế nào hay có hiểu được khi đọc những điều tôi viết không. Cách đó giúp tôi hình dung và đặt mình vào vị trí người đọc để hiểu rõ hơn những câu hỏi họ có thể quan tâm về chủ đề định viết. Cách này giúp tôi kết nối với đam mê quan trọng nhất phía sau mọi việc tôi làm.

Với mục đích và đam mê ấy, tôi có thể phác ra những điểm chính của bài viết và sẽ bắt đầu từ đó. Việc này sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bắt đầu từ điểm kết thúc, bởi khi đó, tôi biết chính xác mình sẽ đi tới đâu”.

5. Cắt bỏ câu chữ rườm rà

Đây là kinh nghiệm của nhà báo Eric Hotzclaw: “Khi bạn đánh vật với việc tìm từ ngữ cho một câu hoặc cấu trúc cho một đoạn văn, bạn sẽ muốn bổ sung thêm từ ngữ, ý tưởng. Nhưng một trong những bài học tôi rút ra được trong quá trình viết cho kinh doanh là đọc qua một lượt văn bản và xác định những từ không thật quan trọng với tổng thể nội dung. Tôi sẽ cố cắt bỏ một vài từ đó, nhất là những tính từ hoặc các từ nói thêm vào. Và rồi tôi nhận thấy kết quả cuối cùng sẽ rõ ràng và dễ đọc hơn”.

Và đây cũng là ý của đoạn văn trên nhưng đã được lược gọn lại: “Một trong những bài học hay nhất tôi có được trong khi viết là đọc qua nội dung và tìm ra những chữ không quan trọng. Tôi cắt bỏ những chữ thừa, nhất là tính từ và từ nói thêm. Kết quả là văn bản rõ ràng và dễ đọc hơn nhiều”.

Khi muốn viết về vấn đề gì trong kinh doanh thì  chỉ cần viết đúng trọng tâm vấn đề, ngắn gọn, súc tích. Ơ trên là 5 bí quyết viết tốt hơn cho doanh nhân. Mong bài này có thể giúp ích được nhiều cho bạn.

Theo doanh nhân Sài Gòn