Mẹo viết tắt giúp học sinh thông minh hơn

Mời bạn tham khảo mẹo viết tắt giúp học sinh thông minh hơn qua nghiên cứu do các chuyên gia thuộc Bộ Giáo dục Anh thực hiện cho thấy mối liên hệ tích cực giữa cách viết tin nhắn bằng ký hiệu với kỹ năng làm luận văn của học sinh.

Mẹo viết tắt giúp học sinh thông minh hơn
Mẹo viết tắt giúp học sinh thông minh hơn
Nhóm chuyên gia nhận định rằng, cách viết tin nhắn trên điện thoại di động như vậy đòi hỏi học sinh có trình độ nhận thức về hệ thống âm vị – điều có thể làm tăng khả năng viết của các em.
Tương tự như vậy, những học sinh thường viết blog hoặc sử dụng mạng xã hội như Facebook hay Twitter tiết lộ với các nhà khoa học rằng, khả năng viết của các em tiến bộ hơn nhiều so với các bạn không tiếp xúc với công nghệ này. Nghiên cứu được công bố trong lúc kỹ năng viết của học sinh bị sút giảm đáng kể so với trước đây.
Nhiều ý kiến phê phán về ảnh hưởng của việc sử dụng cách viết mới trên điện thoại di động và mạng xã hội cho rằng, nó làm suy giảm kỹ năng viết của học sinh do không phân biệt rạch ròi giữa lối nói thông tục và tiếng Anh chuẩn mực.
Khoảng 50% thanh thiếu niên thừa nhận đã có lúc sử dụng văn phong không chuẩn mực thay vì phải viết hoa hoặc chấm câu đúng cách… trong bài làm và 38% dùng cách viết tắt giống như “lol” thay vì phải viết đầy đủ là “laugh out loud”.
Khoảng 60% học sinh nghĩ rằng cách viết trên các phương tiện công nghệ cao như nhắn tin, viết thư điện tử, đăng lời bình luận… không phải là viết đúng cách.
Tuy nhiên, căn cứ trên những phân tích về khả năng viết của học sinh, nghiên cứu xác nhận rằng công nghệ mới có ảnh hưởng tốt tới bài viết của học sinh. Các nhà khoa học phát hiện bằng chứng về mối liên hệ tích cực giữa việc sử dụng cách viết tắt trong tin nhắn và khả năng đọc hiểu từ vựng của học sinh.
Nhóm tác giả nghiên cứu viết: “Điều này có thể được lý giải rằng việc sử dụng cách viết tắt trong tin nhắn đòi hỏi một trình độ nhận thức hệ thống âm vị. Một bằng chứng khác cũng cho thấy mối liên hệ tích cực giữa cách viết tắt như vậy với việc viết đúng chính tả”.
Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng tin nhắn hầu như rất phổ biến đối với học sinh khi 69% học sinh cho biết có nhắn tin ít nhất 1 lần mỗi tháng. Tỉ lệ tương ứng tiếp theo là khoảng 52% sử dụng mạng xã hội và 47% sử dụng thư điện tử.
Hồi năm ngoái, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh tại Đại học Coventry cho thấy việc sử dụng tin nhắn làm tăng thêm khả năng đọc và viết của học sinh, với lý do là các em được tiếp xúc với nhiều từ vựng hơn.
Mời bạn xem thêm:

Chữ viết tay của sinh viên bị quên lãng

Trong học đường nhất là các bạn sinh viên khi bước vào giảng đường đại học có không ít bạn sinh viên từng chia sẻ rằng: “Cả năm trời đi học không biết có tốn hết cái bút bi với vài ba quyển vở không?”. Sau đây mời bạn tham khảo bài viết chữ viết tay của sinh viên bị quên lãng.

Thời buổi hiện nay, hầu hết sinh viên ai cũng có máy tính, trường đại học nào cũng giảng dạy bằng hệ thống máy chiếu. Vì thế mà mấy năm trở lại đây sinh viên đi học đang ngày càng “ngại” viết chữ. Có không ít bạn sinh viên từng chia sẻ rằng: “Cả năm trời đi học không biết có tốn hết cái bút bi với vài ba quyển vở không?”.
chu-viet-tay-dang-dan-bi-sinh-vien-lang-quen
Chữ viết đang dần bị lãng quên
Cải cách học theo hệ tín chỉ, môn nào thầy cô slide bài giảng môn ấy, mọi thứ đã có trong slide sẵn. Thậm chí nhiều thầy cô còn “dặn” trước sinh viên là: “Không cần phải ghi bài đâu vì mọi thứ thầy giảng đã có trong slide. Các em chỉ cần xem trong đó là được rồi.” Mặt khác trên lớp thì SV học bằng máy chiếu thế nên hành trang đến giảng đường của nhiều SV chỉ là chiếc laptop trong đó đã có sẵn bài giảng của thầy cô. Chỗ nào cần chỉnh sửa hay thêm thắt các bạn cũng dễ dàng chỉnh sửa luôn. Dữ liệu được cài đặt, lưu trữ dễ tìm, gọn gàng hơn nhiều so với việc phải đi lục lọi đống giấy lộn xộn. Khi sử dụng máy tính để đánh văn bản sinh viên cũng dễ xóa, sửa những điểm sai, những nội dung không cần thiết. Bạn sẽ không phải dùng đến bút xóa hay gạch, tẩy lem nhem nữa.
Liệu chữ viết có còn thực sự cần thiết?
Xã hội ngày càng phát triển những tấm bưu thiếp viết tay, những lá thư cũng dần bị lãng quên. Thay vì một bức thư tình gửi qua đường bưu điện, một tấm thiệp chúc mừng sinh nhật tự làm có dòng chữ nắn nót, một bài thơ vô tình đọc thấy hay muốn ghi lại, những dòng nhật kí tâm trạng, cảm xúc… thì giờ đây tất cả những thứ đó đều đã có thể được làm thay bằng một mẩu tin nhắn, blog, hay tự thiết kế trên máy tính, tìm kiếm trên Google…
chu-viet-tay-dang-dan-bi-sinh-vien-lang-quen-1
Đỡ mất thời gian, giúp con người tránh khỏi áp lực thời gian, mệt mỏi, chữ đánh máy đang ngày càng thịnh hành, song song với nó là một thực tế, chữ viết tay ngày càng ít sử dụng. “Vậy thì cần gì phải viết chữ đẹp? Đọc được là được rồi” – là suy nghĩ của rất nhiều teen ngày nay.
Trong tương lai các thiết bị điện tử sẽ còn phát triển mạnh hơn, và có lẽ chữ viết tay sẽ ngày càng bị lùi vào dĩ vãng.
Theo Lethuy248 / Trí Thức Trẻ

Kỹ năng viết lách cũng là một “ngôi trường” cho bạn

Nếu bạn yêu viết lách và mong muốn được cộng tác với các tờ báo, tạp chí dành cho giới trẻ, đừng ngần ngại gửi bài, thử sức. Bởi đó là một “ngôi trường” tuyệt vời dành cho bạn. Chúng tôi giới thiệu đến các bạn bài viết kỹ năng viết lách cũng là một “ngôi trường” cho bạn mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

 viet-lach-cung-la-mot-ngoi-truong-cho-ban
Lòng kiên nhẫn
Rất khó để những bài viết đầu tiên của bạn được chọn đăng. Nhiệm vụ của bạn là kiên trì tiếp tục viết lách. Rất nhiều nhà báo nổi tiếng từng gửi cả trăm bài viết “thất bại” trước khi có được “phát súng” đầu tiên và thành danh.
Tiền không phải là tất cả
Nếu bài viết của bạn được chọn, điều hiển nhiên là bạn sẽ được nhận nhuận bút xứng đáng với công lao của mình. Tuy nhiên, đừng để chúng trở thành động lực lớn nhất của bạn. Hãy viết vì đam mê, vì bạn muốn chia sẻ ý tưởng của mình đến nhiều người hơn nữa. Nếu bạn đặt đồng tiền lên trên tất cả, áp lực, gánh nặng “doanh số” sẽ triệt tiêu toàn bộ ý tưởng trong bạn, chắc chắn!
Cuộc sống tươi đẹp
Dấn thân vào công cuộc viết lách, nghĩa là bạn phải học cách quan sát cuộc sống, nhiều hơn, tỉ mỉ hơn mỗi ngày. Bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều điều đáng yêu trong cuộc sống này, và cảm thấy mình thật may mắn khi được sở hữu một cuộc sống tuyệt vời đến vậy.
Sống tốt hơn
Sự thật là dù bạn có sống… tệ đến đâu, bạn cũng không thể đưa những tư tưởng và cách sống đó vào bài viết, để lại những tác động xấu tới độc giả của mình. Bạn cần đứng trên góc độ tích cực để xem xét vấn đề, nhận ra đâu là điểm tốt đâu là điểm xấu. Dần dần, bạn sẽ sống như những “lý tưởng” mình viết ra cho mọi người và cuộc sống sẽ dần trở nên tốt đẹp hơn, không cần gượng ép.
Làm việc nhóm
Có rất nhiều nhiệm vụ bạn không thể thực hiện một mình, như là cùng đến một tỉnh xa và điều tra một “ca” khó nhằn, như là phân công nhau “theo dõi” một sự kiện dài hơi,… Nhờ công việc này, bạn sẽ học được cách làm việc nhóm với mọi người, cách phân chia đầu việc dựa theo sức người, tăng nhanh hiệu suất lao động.
Học cách đón nhận
Những bài viết trên báo, dù là báo mạng hay báo giấy đều có thể nhận được phản hồi góp ý của mọi người. Thời gian đầu, khi ngòi bút chưa vững, bạn có thể nhận được những lời chê bai… xấu xí. Nhưng đừng để nó trở thành vật cản đường, làm bạn nản chí. Sự thật là mỗi người có một gu đọc riêng, một quan điểm riêng và bạn không thể làm hài lòng tất cả. Hãy chỉ tập trung nâng cao “tay nghề”, tìm hiểu sâu và thật kĩ vấn đề trước khi đặt bút viết, chịu trách nhiệm với câu chữ của mình. Dần dần, ý kiến của những người khác chỉ là phần tham khảo trong quyết định của bạn. Bởi bạn luôn biết mình phải làm gì.

Nâng khả năng tư duy

Đôi khi trong lớp bạn sẽ chẳng bao giờ màng đến việc phải động não, suy luận một vấn đề nào đó. Tuy nhiên khi đã bắt đầu vào công việc thì sẽ khác, đặc biệt đó là việc viết lách. Mỗi một bài viết, bạn cần suy nghĩ cấu trúc bài như thế nào, những dẫn chứng gì để tăng sự thuyết phục cho bài viết,… và cách xây dựng, sắp xếp sườn bài thật logic. Công việc này thật sự sẽ giúp bạn phải liên tục nghĩ, vì thế dần dần sẽ trở thành thói quen tốt của chính bạn. Vì thế đừng bao giờ bạn cho rằng, viết lách chỉ là một công việc nhàn hạ và chỉ dành cho những kẻ lười biếng.

Theo Cá Mập / Trí Thức Trẻ

Cách viết nội dung bán hàng hiệu quả nhất

Rất nhiều bạn đang băn khoăn nỗi lo việc bán hàng trên Facebook làm như thế nào cho hiệu quả. Nội dung cách trình bày ra sao để thu hút người mua tiềm năng của mình. Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cách viết nội dung bán hàng hiệu quả nhất mời bạn theo dõi:

1. Tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi viết nội dung bán hàng

Đầu tiên, để có  thể viết nội dung bán hàng tốt, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ sản phẩm của chính mình. Bạn nên là người dùng thử sản phẩm, tất nhiên không phải là dùng hết tất cả, nhưng ít nhất bạn cũng nên có những trải nghiệm thực tế về một số sản phẩm bạn đang bán. Ngay cả khi bạn không thể dùng thử sản phẩm, bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ về nguồn gốc, thông số sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu sản phẩm kỹ càng mà còn giúp bạn tạo niềm tin ở khách hàng. 

Khi trải nghiệm một sản phẩm, bạn sẽ hiểu được những điều sau:

  • Yên tâm về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà bạn đang bán.
  • Biết được kết cấu, chất liệu của sản phẩm, biết được liều lượng sử dụng mỗi lần.
  • Bạn là người cảm nhận được những lợi ích thật sự mà sản phẩm mang lại.
  • Trải nghiệm được cảm giác sử dụng và đưa ra hiệu quả cuối cùng
  • Tự tin tư vấn cho khách hàng của bạn về sản phẩm đó.

2. Chú ý bố cục và nội dung bài viết

Để có thể viết nội dung bán hàng thu hút người đọc, thì cũng giống như một bài tập làm văn, bạn cần nghĩ ra một câu “headline” thật hay (hay còn gọi là mở bài), phần thân bài cuốn hút và cuối cùng kết bài phải có nút “kêu gọi hành động” – Call to Action. Thông thường một bài viết nên cố gắng đảm bảo 3 phần:

a. Phần mở đầu

Có rất nhiều cách viết 1 câu mở đầu hay, nhưng thông thường tôi lựa chọn những câu hỏi có tính gợi mở hoặc khẳng định chắc nịch về vấn đề nào đó. Ví dụ như: Bạn đã biết cách chăm sóc da nhờn hiệu quả? – là một câu hỏi thông thường, để gây ấn tượng hơn, bạn có thể sử dụng những câu phủ định khẳng định, sử dụng số đếm: “7 cách chăm sóc da nhờn hiệu quả” hoặc “90% bạn gái rửa mặt không đúng cách”… sẽ khiến người đọc cảm thấy tò mò hơn. Trường hợp bán một sản phẩm khác, bạn có thể “giật tít” như “Nếu không mua ngay hôm nay bạn sẽ phải hối tiếc!” hoặc “Khuyến mại khủng dành cho 20 người nhanh tay nhất”… Điểm chung của câu mở đầu là sự nhấn mạnh, dùng những tính từ “nóng” để kích thích người đọc.

adam-store-2016-01-26-15-30-55

Thông thường, khách hàng chỉ dành 3s để lướt qua bài viết của bạn và xác định xem mình có muốn bấm xem thêm hay không, nên bạn cần phải có sự nhạy bén trong tư duy khi lựa chọn “headline” sao cho hấp dẫn. Tất nhiên đừng quên lồng ghép tên sản phẩm lên đầu nhé, nếu không làm sao khách của bạn biết bạn muốn bán loại gì! ?

b. Phần thân bài

Phần thân bài sẽ đơn giản hơn vì bạn chỉ cần mô tả những gì bạn biết, “show” tất cả những lợi ích, ưu điểm mà sản phẩm của bạn mang lại, loại trừ các khả năng xấu. Ví dụ về viết nội dung bán hàng, sản phẩm là dây cáp sạc trên mạng của Picase:

picase-shop-2016-01-26-15-27-06

Có thể thấy khi viết nội dung bán hàng cần liệt kê và nhấn mạnh các ưu điểm của sản phẩm, viết hoa in đậm ở những ưu điểm nổi trội. Bổ sung thêm giá cả hoặc các thông tin chi tiết khác nếu cần. Nhìn chung trước khi viết bài, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm trên google, đọc qua các bài viết về sản phẩm, cả nội dung quảng cáo lẫn các bài viết review, để có thể đưa ra những thông tin chính xác kèm theo các ý kiến khách quan từ bên ngoài. Đồng thời rút kinh nghiệm từ những bài viết chưa hay, thiếu thông tin để sửa chính bài viết của mình. Thiết nghĩ cách này các bạn cũng có thể áp dụng khi viết bài.

c. Phần kết bài

Đừng quên một điều rất quan trọng đó là bổ sung lời “kêu gọi hành động” (hay còn được gọi là Call to action – CTA) trong bài viết nội dung bán hàng. Khi viết xong phần thân bài, khách hàng đang “gật gù” về sản phẩm của bạn, nhưng bạn không đưa ra được lời kêu gọi hay lời tổng kết thì khách hàng cũng sẽ nhanh chóng vuốt sang trang khác để đọc.

ribbon-lace-bridal-2016-01-26-15-28-46

Hãy nhanh tay chèn những đoạn kêu gọi như: “Inbox để mua ngay”, “Gọi ngay tới số điện thoại 0912xyzabc để đặt hàng”, “Chỉ cần comment số điện thoại sẽ có người tư vấn cho bạn ngay lập tức” hoặc “Comment ngay để được giảm giá 10%”… đều là những cách thúc đẩy khách hàng phải hành động ngay lúc đó, bạn sẽ tăng thêm cơ hội bán hàng. Ngoài ra, dưới nút CTA, bạn cần bổ sung thông tin đầy đủ về cửa hàng – phần cực kì cần thiết khi viết nội dung bán hàng.

3. Hình ảnh trong bài viết

Bên cạnh viết nội dung bán hàng thì hình ảnh cũng là yếu tố quan trọng. Trong bài viết liên quan đến nội dung bán hàng thì hình ảnh chỉ là phụ, nhưng bạn không quên tầm quan trọng của hình ảnh.

Hãy lựa chọn những hình ảnh sản phẩm sáng giá nhất của bạn, đủ các tiêu chí:

  • Rõ ràng đường nét, góc cạnh, chất liệu sản phẩm
  • Hình ảnh có chất lượng, sáng đẹp, tôn sản phẩm.
  • Nên có nội dung trên ảnh (tên sản phẩm, tên shop, số điện thoại…)
  • Lựa chọn từ 4-5 ảnh sản phẩm đẹp nhất để đăng bài.

Vậy là xong, bạn có thể tự tin đăng bài thường xuyên từ 2-3 bài trong khung giờ vàng từ 10-12h sáng và 9-12h tối. Bên cạnh đó, nội dung trên Fanpage chú ý cập nhật các bài viết chia sẻ kinh nghiệm sử dụng sản phẩm, chia sẻ các hottrend về mặt hàng của bạn đang bán. Đừng chỉ quá chú trọng vào việc PR sản phẩm mà hãy tạo các chủ đề để có thể tương tác với người dùng nhiều hơn.

Qua bài viết Cách viết nội dung bán hàng hiệu quả nhất có thể giúp bạn viết nội dung một cách chuẩn xác hơn. Chúc bạn ngày càng có nhiều bài viết có nội dung hay và bán thật nhiều sản phẩm nhé.

Mẹo viết nội dung chất lượng và hấp dẫn

Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ bài viết mẹo viết nội dung chất lượng hấp dẫn đến bạn đọc mời bạn theo dõi bài viết sau đây:

Tạo ra nội dung chất lượng cao – Content Marketing hay tiếp thị nội dung sẽ là một trọng tâm chính cho các thương hiệu trong năm 2016. Tăng cường sự hiện diện trực tuyến của bạn sẽ dựa vào nó, và đặt ra nhiều thách thức mới cho các doanh nghiệp, một yếu tố thành công của kế hoạch chiến lược của họ. Nhưng việc tạo ra hấp dẫn, chất lượng nội dung không phải là một nhiệm vụ khó khăn.

Mẹo viết nội dung hiệu quả
Mẹo viết nội dung hiệu quả

1. Nội dung của bạn không nhất thiết phải nói về các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.

Trong một bài báo gần đây trên trang web của công ty Coca Cola , Giám đốc truyền thông kỹ thuật số và truyền thông xã hội Ashley Brown Coke lưu ý rằng một nữa nội dung trang web của coca-cola không có liên quan đến thương hiệu. Tập trung vào câu chuyện, trong sự liên kết với chiến lược. Họ thường không đề cập đến các sản phẩm, nội dung này mà chỉ nhấn mạnh nhiệm vụ của doanh nghiệp. Kết nối mối quan hệ tốt hơn với thương hiệu – và truyền thông xã hội là tất cả vấn đề về xây dựng mối quan hệ. Câu chuyện mạnh mẽ sẽ củng cố các mục tiêu và giá trị của công ty của bạn để có khả năng thiết lập một kết nối cảm xúc với khách hàng, mà những người đó có khả năng tiếp cận nội dung của bạn. Thiết lập giá trị nhân văn của doanh nghiệp, liên kết giữa thương hiệu của bạn và cuộc sống hàng ngày với người đọc, là một yếu tố quan trọng của nội dung dựa trên câu chuyện hấp dẫn.

2. Có nội dung phù hợp và giá trị chiến lược của thương hiệu của bạn?

Bạn cần phải có một kế hoạch chiến lược truyền thông xã hội, mục tiêu đo lường chính là thành quả. Một khi chúng tạo ra bất kỳ và tất cả các nội dung mà thì cần phải được kiểm tra để đảm bảo nó phù hợp với chiến lược tổng thể. Có thể bạn chọn để làm một câu chuyện về tài trợ của công ty một đội thể thao địa phương. Có thể bạn tập trung vào những lợi ích thương hiệu của bạn mang đến một cộng đồng. Bất cứ điều gì, một khi bạn có một ý tưởng bạn cần phải đảm bảo các kết quả mong muốn phù hợp và củng cố, mục tiêu chiến lược của bạn. Và giá trị xác nhận nội dung không xung đột với các giá trị công ty của bạn, đặc biệt nếu chúng ta có thêm các kiến thức cộng đồng.

3. Có nội dung thông báo và tạo ra một góc nhìn mới về một chủ đề nào đó?

Dưới đây là một thách thức hơn, và một trong số đó bạn có thể cần giúp đỡ. Việc tìm kiếm ý tưởng hay góc nhìn duy nhất có thể khó khăn, nhưng nó sẽ đảm bảo nội dung của bạn là hấp dẫn hơn để chia sẻ. Một điều cần ghi nhớ là không ai có thể nói với bạn câu chuyện bạn cần kể là gì. Mỗi người đều có một cái gì đó độc đáo để nói. Điều này cũng liên quan đến thương hiệu của bạn – không ai khác có kinh nghiệm tương tự như công ty ngoài bạn. Bạn có thể tìm thấy một cách để trình bày một câu chuyện mà cung cấp một cái gì đó mới và lý tưởng, một cái gì đó xuất phát bằng cả trái tim của bạn? Khi tôi đọc nội dung, tôi muốn đọc cái gì đó trở nên sống động. Nó liền mạch, chứa đựng một niềm đam mê mà người viết đã tạo ra. Bạn cần kết nối nội dung một cách sâu sắc và đây có lẽ là khía cạnh khó khăn nhất của việc tạo ra nội dung lớn, và muốn là điều đó bạn có thể yêu cầu sự hỗ trợ của một nhà văn chuyên nghiệp.

4. Chú ý đến sự khác biệt giữa tốt và tuyệt vời

Bạn có thể bất cẩn và bỏ qua một điều gì đó bên trong nội dung của mình, có thể một từ hoặc mô tả cái gì đó sai. Bất cứ lúc nào tôi lưu ý điều này, tôi luôn luôn kiểm tra lại tất cả mọi thứ tôi đã viết để chắc chắn rằng tôi đã viết chính xác về điều tôi đang suy nghĩ. Chú ý đến từng chi tiết nâng cao công việc của bạn. Nó có thể mất nhiều thời gian, nó có thể làm bạn mệt mõi để kiểm tra và kiểm tra lại, nhưng nó sẽ giúp bạn làm tốt hơn.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ mẹo viết nội dung hiệu quả bạn hãy tiếp tục theo dõi nhé. Chúng tôi luôn tìm nhiều bài viết mới hơn cung cấp thông tin về viết lách kỹ năng cũng như kinh nghiệm.

Chúc bạn thành công!

 

Một số kỹ năng cần nhớ cho việc viết lách

Viết lách đã trở thành nghề hái ra nhiều tiền cho không ít người có kỹ năng này. Công việc này đòi hỏi người phải nhanh nhẹn và có tư duy lách. Để điêu luyện hơn xin chia sẻ một số kỹ năng cần nhớ cho việc viết lách.

Viết lách hằng ngày: Tôi viết khá nhiều mỗi ngày. Xin nhấn mạnh là mỗi ngày, không phải là một hoặc hai lần/tuần. Viết dưới mọi hình thức: cho blog cá nhân của tôi, cho chương trình Sea Change, viết mỗi khi có ý tưởng mới cho một cuốn sách hoặc một bài giảng mới. Đây có lẽ là điều quan trọng nhất mà tôi làm trong suốt 25 năm, bởi sự luyện tập bền bỉ sẽ làm dịu đi những khó khăn và biến những trở ngại trở nên ít đáng sợ hơn. Lời khuyên của tôi là nên lập blog hằng ngày hoặc blog cách ngày

Học cách vượt qua sự kháng cự: Mỗi nhà văn đều phải đối mặt với trở ngại ngáng đường việc viết lách của họ, sự thôi thúc trì hoãn đẩy họ tới việc bị sao lãng hoặc những công việc bận rộn khác. Tôi cũng không ngoại lệ, nhưng thay vì chạy trốn, tôi học cách đối mặt với sự kháng cự. Tôi học cách để trở nên không quá sợ hãi trước việc viết lách. Tôi học cách bắt đầu mà không cần suy nghĩ quá nhiều về nó. Nếu sự kháng cự đang cản trở việc viết lách hằng ngày của bạn, hãy đương đầu với nó, đừng né tránh.

Kỹ năng viết lách hiệu quả.
Kỹ năng viết lách hiệu quả.

Coi việc viết lách như một cách rèn luyện sự tập trung tinh thần:Tôi coi viết lách như một cách để tĩnh tâm, nơi tôi có thể rũ bỏ mọi thứ trong chốc lát và hoàn toàn tập trung vào một hoạt động. Nói cách khác, tôi cần dành một khoảng không và đặt tâm trí mình vào việc viết, chỉ đơn thuần không cuốn theo sự sao lãng khi nhận thấy nó đang đến gần. Tôi nhìn vào bản thân và để cảm xúc tuôn trào theo từng con chữ, hoặc, hiểu nội tâm mình và cố gắng chuyển điều đó lên trang giấy.

Thiết lập thời gian biểu viết lách: Giống như việc bạn tạo một chiếc đồng hồ bấm giờ cho việc tĩnh tâm, sẽ thật hữu dụng nếu bạn làm điều tương tự vào mỗi lần viết. Chẳng hạn, bạn có thể đặt giờ 10 phút, hãy để câu chữ tuôn ra và cố gắng tập trung trong suốt 10 phút đó. Xác định được khoảng thời gian giới hạn cho phép giải tỏa đi một vài nỗi sợ hãi trong bạn và điều đó được biểu hiện thông qua ghi chép của bạn.

Học cách đối phó với nỗi sợ hãi: Tất cả những người viết đều phải vật lộn với những nỗi sợ – sợ thất bại, sợ mình không đủ tài năng, sợ cảm giác không thoải mái và sự thiếu chắc chắn khi thâm nhập vào những góc khuất làm chúng ta kinh hãi. Một số người để nỗi sợ hãi xâm lấn, cản trở họ ngay từ khi bắt đầu, ngăn cản họ viết hoặc khiến họ bị phân tâm. Nhưng tôi phát hiện ra rằng, sẽ hữu ích hơn nếu bạn học cách chung sống với nỗi sợ và viết với bất cứ giá nào. Tất nhiên, bạn vẫn viết ngay cả khi bạn có thể cảm thấy vô cùng không thoải mái và bản thân tràn ngập sự không rõ ràng. Bạn có thể ngồi lại với nỗi sợ hãi trong một phút và sau đó bắt đầu viết. Những nỗi sợ hãi rất đáng sợ nhưng tình hình sẽ không quá tệ nếu bạn học cách đối mặt với chúng.

Quan tâm tới kĩ thuật viết: Kĩ thuật của một tác giả nằm ở câu từ, vì vậy bạn nên quan tâm đến chúng. Nói cách khác, bạn viết đúng chính tả và ngữ pháp, đây là những điều cơ bản của viết lách. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ mắc lỗi, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bạn phải thường xuyên làm tốt hơn mức độ cơ bản. Bạn sẽ không thể trở thành thợ mộc nếu không học cách đóng đinh và dùng cưa, đúng không nào? Khi bạn viết xong, hãy soát lại lỗi chính tả và học thêm các từ mới. Tra từ điển thường xuyên. Hãy để bạn bè biên tập cho bạn và tránh mắc cùng một lỗi nhiều lần. Chọn lọc những bài viết của AP hoặc tờ Chicago và học thêm một vài văn phong phổ biến một cách kiên trì.

Nhưng hãy thoát khỏi chủ nghĩa cầu toàn: Đừng để việc thiếu kiến thức về nền tảng viết lách cản trở bạn, cứ viết đi. Bạn sẽ học trong quá trình bạn viết, với sự luyện tập thường xuyên và chăm chú. Cùng lúc đó, bạn muốn thực hiện những ý tưởng mới mà mình đang ấp ủ nhưng chính những chuẩn mực lý tưởng lại kìm hãm bạn. Hãy cứ lao vào và làm việc. Đừng quan trọng yếu tố hoàn hảo, xuất bản một hoặc hai bản thảo nháp của bạn. Lỗi câu từ không phải là một vấn đề nghiêm trọng đến vậy.

Học cách đánh máy: Tất nhiên, điều này không cần thiết, nhưng biết đánh máy là một kĩ năng tốt cho các nhà văn. Không mất nhiều thời gian để thành thạo – luôn có rất nhiều phần mềm online dạy các bước cơ bản và rèn luyện kĩ năng đó cho bạn và bạn sẽ cải thiện trong vòng một tháng. Sau một năm, bạn sẽ trở thành bậc thầy về kĩ nghệ đánh máy. Điều này giúp bạn chuyển tải ý tưởng trong đầu bạn ra trang giấy nhanh hơn khi bạn đánh máy với một tốc độ ngon lành.

Tập viết lách dưới áp lực thời gian:Một trong những kĩ năng đáng giá nhất mà tôi học được khi còn làm nhà báo chính là tập viết dưới áp lực thời gian. Hằng ngày, chúng tôi phải nộp một hoặc nhiều bài viết (con số có thể lên tới năm hoặc sáu) và chúng tôi có một biên tập viên luôn theo dõi sát sao để cô ấy hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn. Những áp lực này cho chúng ta một bài học, đó là bạn có thể hoàn thành một bài viết đúng thời gian nếu bạn tập trung. Bạn học cách không lo lắng về sự hoàn hảo, học cách không để nỗi sợ hãi ngáng đường và chỉ để các con chữ tuôn trào. Và làm thế nào để bài của bạn được biên tập một cách nhanh chóng? Nếu bạn không làm việc cho một tờ báo, hãy lập thời hạn cho riêng bạn. Nói với một ai đó, gửi cho họ những bài viết của bạn đúng thời gian nếu không muốn chịu phạt.

Đọc thật nhiều: Những nhà văn xuất sắc nhất (xuất sắc hơn rất nhiều so với tôi) thường ngấu nghiến nhiều sách. Hầu như lúc nào tôi cũng đọc sách, tôi thích đọc sách viễn tưởng nhưng tôi cũng đọc dòng sách phi hư cấu và những bài báo dài kì trên mạng. Đọc những tác phẩm hay giúp bạn định hình phong cách viết riêng, truyền cảm hứng và mở rộng khả năng ngôn ngữ. Hãy đọc thật nhiều!

Chôm chỉa của ai đó: Khi bạn phát hiện ra một nhà văn có một vài tác phẩm hay, hãy mổ xẻ chúng. Cố gắng đưa vào văn phong của bạn, kết hợp với những gì bạn đang có, phối lại với những điều hay ho mà bạn tìm thấy ở các nhà văn khác và tạo thành tác phẩm của riêng mình.

Giữ những ghi chú cho việc viết lách: Khi bạn tìm được thứ gì đó đáng để chôm chỉa, hãy lưu lại vào máy tính hoặc viết ra một quyển sổ. Khi bạn nhen nhóm ý tưởng cho một cuốn tiểu thuyết, một bài viết trên blog, một nhân vật, một triết lý… lưu chúng vào sổ tay. Hãy làm việc này một cách đều đặn.

Tìm những nhà văn cùng chí hướng: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc theo sát lịch trình viết lách, hãy gặp gỡ những tác giả khác cùng thời với bạn thường xuyên, có thể gặp ngoài đời hoặc gặp qua mạng. Chia sẻ những tác phẩm của bạn cho người khác, thảo luận về những vấn đề bạn gặp phải. đọc bài viếtthuộc cùng thể loại của các tác giả khác. Một hội viết lách nhỏ là một công cụ tốt để kiểm soát thời gian viết của bạn và giúp bạn nhận ra rằng mình không cô độc.

Thấu hiểu người đọc: Một điều quan trọng khác mà tôi học được khi còn làm phóng viên là thấu hiểu cách tư duy của độc giả. Rất nhiều tác giả mới vào nghề chỉ viết những gì có trong đầu họ, nhưng sau đó điều này có thể gây khó hiểu hoặc không tạo hứng thú cho người đọc. Gần đây, tôi nghĩ đến việc người đọc hiểu các bài viết như thế nào, họ cần kiểu viết nào, các câu văn của tôi có rõ nghĩa hay không, hay những kinh nghiệm nào tôi có thể truyền tải cho độc giả.

Có vẻ có khá nhiều việc phải làm đây! Nhưng đây đều là những điều có thể thực hiện được. Chỉ cần bạn thực sự đặt tâm huyết và học từng chút một tất cả những điều trên hằng ngày.

Một vài điểm lưu ý nữa dành cho những ai có ý định viết lách

Ai cũng có thể viết và ai cũng nên viết: Bạn không cần phải trở thành một James Joyce để viết. Thậm chí cả khi bạn không bao giờ muốn trở thành một tác giả chuyên nghiệp, hằng ngày, bạn vẫn có thể viết cho một tờ báo, viết lá thư cho người thân yêu (bạn có thể gửi chúng đi hoặc không). Không nổi tiếng cũng không sao. Viết lách là một phương thức rèn luyện tuyệt vời, giúp chúng ta học cách tập trung và vượt qua nỗi sợ hãi, giải quyết sự trì hoãn, và học cách để ngôn từ nói hộ tâm trí.

Bắt đầu viết dù bạn ở đâu: Dù bạn đã viết được một vài năm hay bạn mới bắt đầu, dù bạn có năng khiếu ngôn ngữ hay đang tìm cách đánh vật với nó, đó là lúc để bắt đầu. Không quan trọng vị trí của bạn ở đâu, hay trình độ của bạn như thế nào so với người khác –hãy cứ viết, với tất cả những vấn đề bạn đang gặp phải. Bạn sẽ tiến bộ trong suốt khoảng thời gian đó và thoải mái hơn với những gì bạn đang làm.

Bạn sẽ làm tốt nếu bạn làm nhiều và làm với tâm huyết: Bạn sẽ không bao giờ trở nên hoàn hảo trong việc viết – có trời mới biết tôi cách xa ngưỡng hoàn mĩ đến mức nào – do đó cách duy nhất để tiến bộ là luyện tập. Và để chăm nom đến những gì bạn đang làm. Hãy làm điều đó mỗi ngày và từng nhược điểm sẽ trở nên tuyệt vời một cách đáng ngạc nhiên.

Cuối cùng chúc bạn đạt được những kỹ năng cần nhớ cho việc viết lách  thành thạo để viết lách tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công.

6 Phương pháp để tìm ra sở thích của đối tượng mục tiêu

Không có một công thức nào cố định cho tất cả các loại hình kinh doanh, quảng cáo. Dưới đây mình sẽ liệt kê một số bước cơ bản để tìm ra sở thích của đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, hãy để ý đến phương pháp tư duy để khi ứng dụng vào sản phẩm của bạn, bạn sẽ không bị rập khuôn mà có thể tư duy 1 cách linh hoạt. Cho dù đó là quảng cáo Online, nhưng khách hàng của bạn là những thực thế ngoài kia. Hãy hình dung về họ một cách trọn vẹn, sống động, với những mối quan tâm và các cung bậc cảm xúc rất con người.

Tìm kiếm những sở thích của đối tường mình quan tâm
Tìm kiếm những sở thích của đối tường mình quan tâm

Dưới đây là một số gợi ý cho việc tìm sở thích của đối tượng mục tiêu trong quảng cáo Facebook:

1. Liệt kê tất cả các sở thích liên quan trực tiếp đến sản phẩm.

VD: Sản phẩm đồ áo => thích mua sắm, đồ áo, thời trang, v…v..

Sản phẩm mỹ phẩm => thích làm đẹp, spa, v…v..

Sản phẩm khóa học nấu ăn => thích nấu ăn, công thức nấu ăn, món ăn ngon, dụng cụ làm bếp v…v..

2. Liệt kê các thương hiệu/ cái tên nổi tiếng liên quan đến sản phẩm.

VD: Sản phẩm khóa học nấu ăn => Tìm tên các chương trình truyền hình nổi tiếng về nấu ăn, tên các đầu bếp nổi tiếng thế giới, tên các website, diễn đàn lớn tại Việt Nam về đề tài này.

Sản phẩm xe đạp địa hình => Tìm các chương trình truyền hình nổi tiếng về đua xe, tìm tên của các hãng xe địa hình nổi tiếng, phổ biến tại Việt Nam…

Nếu sản phẩm của bạn không có mối liên hệ nào với những cái tên nổi tiếng thì bước này có thể bỏ qua.

Người dùng muốn dùng những sản phẩm nào
Người dùng muốn dùng những sản phẩm nào

3. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng cần sử dụng sản phẩm

VD: Sản phẩm thuốc giảm cân <= Khách hàng là người béo <= Vì sao họ béo? Vì thích ăn uống, thích bánh ngọt, nước uống có ga…

Sản phẩm là xe đạp địa hình. Vì sao Khách hàng thích môn thể thao này? Những người như thế nào mà lại tìm đến môn thể thao này?

Sản phẩm nấm linh chi (có tác dụng giảm stress, giảm nguy cơ mắc các bệnh gout, tim mạch) <= Vì sao khách hàng lại bị stress, bị gout, bị tim mạch? Thói quen, sở thích nào dẫn đến việc bị những bệnh đó?

4. Tìm hiểu các lựa chọn khác mà có thể giải quyết vấn đề của khách hàng tương tự như sản phẩm của bạn

VD: Sản phẩm thuốc giảm cân <= khách hàng là người béo => Ngoài nhu cầu về sản phẩm thuốc giảm béo, còn có nhu cầu về tập thể dục, thể thao, tìm hiểu về detox, trà giảm cân, ….

Sản phẩm nấm linh chi <= khách hàng quan tâm đến sức khỏe: các vấn đề về stress, gut, tim mạch, lão hóa => Ngoài nấm linh chi thì còn có các loại sản phẩm nào nổi tiếng mà giải quyết được các vấn đề của khách hàng? => khách hàng tiềm năng của bạn sẽ quan tâm/ like cả những thứ đó nữa, hãy tìm ra chúng.

Tìm hiểu khách hàng về từng chi tiết

5. Tìm hiểu sở thích dựa trên đặc tính chung của nhóm tuổi:

Mỗi nhóm tuổi (và giới tính) thường có những sở thích, nhu cầu, tâm sinh lý tương tự nhau. Hãy phân tích các nhóm tuổi và kết nối chúng với sản phẩm của bạn.

Ví dụ:Phụ nữ từ 23t – 25t: Độ tuổi bắt đầu lập gia đình/ Mới đi làm

Mối quan tâm chung là gì? => Nấu ăn; Học nấu ăn; Váy cưới, Chụp ảnh cưới; Nhẫn cưới; Đồ nội thất; Đồ gia dụng, Làm cha mẹ, Nuôi dạy con cái…

6. Tìm hiểu insight – những nhu cầu ẩn sâu trong mỗi khách hàng

Đây là định nghĩa đơn giản của tôi cho các bạn dễ hình dung: Insight là những thứ con người ta mong muốn nhưng ngại nói ra vì sợ bị đánh giá.
Các insight nói chung như:

– Nhu cầu thể hiện bản thân (Ví dụ nhu cầu thể hiện sự: giàu có/ thông minh/ tốt bụng.)

– Nhu cầu trở nên quyến rũ, sexy, thu hút người khác giới.

Ở từng nhóm (giới tính, độ tuổi, loại hình công việc, thu nhập, địa vị, vùng miền …) sẽ có các insight tiêu biểu. Insight không có gì quá cao siêu, vì thực ra nó chỉ là những nhu cầu rất con người. Về cơ bản, con người là giống nhau, các bạn có thể suy từ nhu cầu thẳm sâu của bản thân hoặc quan sát kỹ những người xung quanh để tìm insight của khách hàng.

Dưới đây là một chia sẻ ngắn của mình về cách tìm đối tượng mục tiêu cho 1 case study cụ thể. Chia sẻ này được post trong Group Cộng đồng isocial, mình post lại ở đây. Tuy nhiên đây chỉ là gợi ý nhanh, kiểu – hỏi nhanh đáp gọn, không phải một nghiên cứu đầy đủ.

Nguồn: My Nguyen – Copywriter’s Corner

Hướng dẫn cách viết bài dài nhưng vẫn hấp dẫn người đọc

Quảng cáo chính là một hình thức nhằm truyền bá thông tin về sản phẩm của bạn đến với mọi người. Với Lý tưởng nhất cho mọi bài quảng cáo luôn là ngắn gọn mà đầy sức nặng. Tuy nhiên, với quảng cáo FaceBook thì việc viết ngắn đôi khi là không thể gây sự hấp dẫn cho những khách hàng cần đến. Vì vậy, không làm được tốt nhất thì ta hãy làm tốt nhì, tốt ba, chứ đừng viết cho tốt bét.  Nếu thực sự bạn không thể nào viết ngắn được, thì đây là giải pháp cho bài viết dài để tạo ra những chỉ dẫn cho khách hàng về sản phẩm của mình.

Sau đây chúng tôi xin chia sẽ bài viết “Hướng dẫn cách viết bài dài nhưng vẫn hấp dẫn người đọc” cho bạn những cách cần thiết về một bài viết quảng cáo thật là tốt.

1. Câu dẫn:

Câu dẫn là câu đầu tiên trong bài quảng cáo. (Xem cách viết câu dẫn tại đây: https://goo.gl/i5qI0Z.) Chỉ được viết 1 câu dẫn, độ dài lý tưởng theo mình là dưới 9 tiếng

Ví dụ: câu 9 tiếng: SỰ – QUYẾN – RŨ – CỦA – PHỤ – NỮ – ĐẾN – TỪ – ĐÂU?

Ví dụ bài viết sự quyến rũ của phụ nữ

2. Phần thân:

– Trước khi đến See more: Phải xuất hiện lợi ích đặc biệt nhất, hấp dẫn nhất dành cho KH.

– Sau phần See more:

– Bắt đầu viết thêm 1, 2 điểm nổi bật của sản phẩm hay chương trình của bạn. 1, 2 điều bạn không thể không nói

– Call to action (Để lại Hotline)

– Viết những nội dung còn lại.

3. Phần kết

– Call to action

– Contact

LUÔN NHỚ: Viết xong thì đọc lại, gạch bỏ các từ thừa, câu thừa. Đọc lại tiếp, gạch bỏ tiếp các từ thừa, câu thừa, sắp xếp lại vị trí các câu. Sao cho bài viết tuy dài nhưng không lê thê, mà gọn gàng, súc tích.
Tóm tắt (ảnh làm tạm cho mọi người dễ nhớ, bỏ qua phần hình thức nhé)

Tóm tắt từ đầu đến cuối của bài viết
Tóm tắt từ đầu đến cuối của bài viết

Từ những chi tiết bố cục của một bài quảng cáo chúng tôi chia sẽ cho bạn điều này có thể giúp bạn có một bài quảng cáo tuy không phải là hạng nhất nhưng đó cũng không thể hạng bét nếu mà bài  bạn hạng bét tức là bạn đã không áp dụng đúng như những quy trình của một bài viết quảng cáo. Chúc các bạn có thể thành công với những nội dung quảng cáo của mình.

Nguồn: My Nguyen – Copywriter’s Corner

Hướng dẫn 8 cách mở đầu cho nội dung quảng cáo FaceBook tốt nhất

Dưới đây là 8 tiêu đề có hiệu quả, Mình đã áp dụng được cho tất cả các bài viết quảng cáo, bài PR, cũng như các bài báo nói chung. Tuy nhiên, Mình sẽ đi cụ thể hơn vào việc áp dụng cho quảng cáo FaceBook, kèm 1 số ví dụ (các ví dụ cũng là câu trả lời cho một số câu hỏi do thành viên Cộng đồng isocial gửi cho Mình)

Tuy nhiên, trước khi viết tiêu đề, các bạn cần trả lời 3 câu hỏi sau:
1. Đối tượng khách hàng của bạn là ai ?
2. Những ưu điểm của sản phẩm là gì?
3. Tại sao khách hàng lại muốn mua sản phẩm này? (Ưu điểm nào quan trọng nhất với họ?)
Sau khi trả lời các câu hỏi đó, các bạn đã có một hình dung tổng quan về mối liên hệ giữa bạn và khách hàng. Từ đó có thể chọn viết tiêu đề như thế nào cho hiệu quả.

TÁM TIÊU ĐỀ HAY CÁCH MỞ ĐẦU HIỆU QUẢ:

1. Tiêu đề trực tiếp Tiêu đề trực tiếp, là nói thẳng điều mình muốn, không chơi chữ, không ẩn ý, không cầu kỳ.

VD: Nói luôn: Giảm giá, Miễn phí ngay tiêu đề.

2. Tiêu đề gián tiếp Gợi lên sự tò mò trước về sản phẩm mà sẽ được trả lời trong phần thân bài.

3. Thông tin Nếu bạn có thông tin gì mới về sản phẩm của bạn, hãy đưa thẳng vào trong tiêu đề.

– VD: Về sản phẩm trà Matcha của bạn Nghiêm Hồng. Mình vào page thấy có thông tin trà Matcha có chất chống oxy hóa gấp 137 lần trà thường. Vậy bạn có thể khai thác thông tin này. Bạn cũng cần nói rõ thêm: chống oxy hóa thì được lợi gì? (vì từ oxy hóa là 1 từ khó hiểu với nhiều người)

– Câu dẫn ví dụ: “Uống 137 tách trà bình thường mới ĐẸP DA bằng 1 tách trà Matcha. Theo nghiên cứu của….., trà Matcha có chất chống oxy hóa GẤP 137 LẦN trà bình thường => Giúp ĐẸP DA, GIẢM LÃO HÓA một cách nhanh chóng và an toàn.”

Cách viết quảng cáo cho bài trà xanh

4. Làm thế nào để Ví dụ về thùng gạo thông minh của page bán đồ gia dụng: Nội dung hiện tại của bạn:
=> Viết theo tiêu đề Làm thế nào để: Làm thế nào để bảo quản gạo – Khỏi ẩm mốc, côn trùng, chuột bọ? (Tiêu đề gián tiếp: Lũ chuột bọ không thể mò vào thùng gạo nhà bạn được nữa!)

Cách viết quảng cao cho bài bán hàng gạo

5. Câu hỏi nào đó đánh trúng vào nhu cầu thiết yếu của người đọc hoặc khiến họ muốn được nghe câu trả lời.
Ví dụ câu dẫn cho sản phẩm quà Tết rượu của bạn Mol Qụa. Nội dung hiện tại của bạn:

VD: 1 tiêu đề câu hỏi trong trường hợp này: “Quá mệt mỏi vì nghĩ gói quà Tết? Nước Pháp sẽ giúp bạn! Hộp quà Rượu Deluz Xo nhập khẩu từ Pháp – Thiên đường của các loại rượu. Chỉ 600.000đ cho 1 bộ 3 chai Delux + Miễn phí vận chuyển”

quảng cáo loại rượu và cách viết phù hợp

6. Mệnh lệnh Hãy chú ý từ đầu tiên trong tiêu đề mệnh lệnh là một động từ mạnh mẽ, đòi hỏi người đọc phải hành động.

7. Tiêu đề Lý-do-tại-sao Liệt kê những đặc điểm tối ưu của sản phẩm theo cách đơn giản 1-2-3.

VD: 7 lý do tại sao… 5 bước để… 4 cách nhanh chóng để…
8. Dẫn chứng Dùng những lời phát biểu của khách hàng để làm câu dẫn. Đừng trau chuốt lại những lời nói đó của họ. Một giọng nói tự nhiên, giống như trò chuyện bình thường càng làm tăng phần đáng tin cậy.
TIPS:
Khi quá bí không biết viết tiêu đề câu khởi đầu như thế nào, hãy liệt kê ngắn gọn tất cả những thứ liên quan đến sản phẩm, đối tượng mục tiêu, lợi ích dành cho khách hàng,… Nghĩ gì viết nấy, sau đó ý tưởng sẽ dễ dàng đến với bạn hơn.
Nguồn: My Nguyen – Copywriter’s Corner