Chung cư helios Tower Vinhomes Gardenia Chung cư Goldmark City The RainBow 8X Dự án Centa Park Tân Bình Vinhomes Central Park Chung cư Century Chung cư Diamond Lotus Lake View Chung cư SSG Tower Chung cư Sunrise City Chung cư The One Sài Gòn Chung cư Centa Park Dự án Goldmark City Chung cư 87 Lĩnh Nam Chung cư 88 Láng Hạ Chung cư Cầu Diễn Chung cư Hải Đăng City Chung cư Imperia 360 Giải Phóng Chung cư Royal City Chung cư Ruby Tower Chung cư Jamona Golden Silk Vinhomes Golden River Chung cư Goldseason Chung cư Goldsilk Complex Dự án The Sun Avenue Thiết kế biệt thự ecopark Thiết kế nội thất royal city Vinhomes Gardenia Vinhomes ba son Vinhomes Gardenia Cầu Diễn Vinhomes Mễ Trì Chung cư 93 lò đúc Dự án Chung cư Goldmark City Chung cư Vista Verde Chung cư Samland Airport Chung cư gamuda the two chung cư tincom city 360 giải phóng Khu đô thị park city Chung cư tây hồ residence Chung cư golden an khánh Chung cư Mon City Căn hộ An Gia Riverside Căn hộ 8X RainBow masteri thảo điền căn hộ full house căn hộ carillon 2 tân phú Chung cư the sun avenue chung cư 283 Khương Trung Chung cư Gemek Premium Goldmark city 36 hồ tùng mậu

Chung cư an bình city giá tốt, view hồ, tiện ích hiện đại

10 thủ thuật đơn giản để luôn viết hay nói giỏi ( kỳ 3)

Thủ Thuật Số 3:

“CỤ THỂ VÔ ƯU!”

Hình minh họa
Hình minh họa

Thiếu cụ thể cũng là một sai lầm phổ biến trong nhiều mẩu quảng cáo hoặc biển quảng cáo hiện nay:

1. “Một chiếc váy xếp li màu xanh ngọc bích dài tới đầu gối” không những cụ thể hơn “một chiếc váy ngắn màu xanh”, mà còn giúp cho độc giả mường tượng được sản phẩm trong đầu, để họ dễ dàng quyết định xem chiếc váy đó có hợp ý mình và đáng tìm mua hay không. Đó chính là tác dụng đầu tiên và quan trọng của sự cụ thể: giúp khách hàng mường tượng ra sản phẩm. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn viết thư chào hàng, brochure, tờ rơi, viết nội dung website – những nơi mà khách hàng không thể nhìn thấy hay kiểm tra sản phẩm một cách trực tiếp.

2. Tác dụng thứ hai quan trọng không kém của sự cụ thể chính là giúp tăng tính thuyết phục. Khi ai đó kể bạn nghe một câu chuyện nhưng lại không cung cấp đủ bằng chứng và chi tiết trong câu chuyện đó, liệu bạn có tin người đó?

Hai ví dụ về hai câu dịch từ hai mẩu quảng cáo dịch vụ làm vườn sau sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề hơn:

Ví dụ (a): “Nhờ dịch vụ tư vấn làm vườn X, tôi có thể trồng được rất nhiều loài hoa trong vườn nhà mình.”

Ví dụ (b): “Nhờ dịch vụ tư vấn làm vườn Y, tôi có thể trồng được 34 loài hoa trong vườn nhà mình, trong đó có cả những loại hoa vừa đẹp lại vừa khó trồng như cúc dại Echidnacea, cúc tím, hoa huệ tây, hoa maguerite và dây hoa ông lão.”  

Giữa hai câu trên, câu nào thuyết phục bạn và khiến bạn tin tưởng hơn?

Cụ thể là một trong những bí kíp tăng tính thuyết phục trong giao tiếp được nêu và phân tích trong cuốn sách cực hay “Phong Thái của Bậc Thầy Thuyết Phục”. Bạn có thể tìm đọc cuốn sách ở đây để tham khảo thêm.

3. Bạn thích và trân trọng lá thư chào hàng nào hơn giữa hai lá thư sau:

(a) Một lá thư gọi đúng tên bạn, được viết riêng cho bạn và tư vấn đúng những vấn đề cá nhân bạn đang gặp phải?

(b) Một lá thư ghi “Gửi khách hàng của dịch vụ X”, với nội dung là những vấn đề và giải pháp chung nhất mà dịch vụ X chuyên đáp ứng cho khách hàng. Toàn bộ nội dung này được sao ra nhiều bản giống nhau và gửi cho tất cả khách hàng.

Đoan chắc là bạn sẽ thích lá thư (a) hơn, đúng chứ? Bạn trân trọng nó vì được viết riêng cho bạn, thể hiện sự quan tâm chu đáo đến bạn và giúp bạn giải quyết vấn đề của riêng bạn.

Đây chính là lý do vì sao các chị em phụ nữ thích được các anh viết thư tình. Những lá thư tay được viết riêng cho người mình yêu, với ngôn ngữ riêng của hai người, những tình cảm và tâm tư riêng chỉ hai người biết, khiến cho những người yêu nhau cảm thấy được yêu thương, vui sướng và hạnh phúc.

Và khách hàng của bạn cũng vậy. Họ sẽ sẵn sàng đọc và trân trọng tất tần tật những gì bạn gửi cho họ, miễn là chúng được viết một cách cụ thể như thể dành riêng cho họ.

Câu tiêu đề “Bí Kíp Nấu Ăn Ngon” hẳn là không cụ thể và thuyết phục bằng “Bí Kíp Nấu Ăn Ngon để có Những Bữa Ăn Tuyệt Hảo Mỗi Ngày”, bạn đồng ý chứ?

Xem thêm:

10 thủ thuật đơn giản để luôn viết hay nói giỏi ( kỳ 1)

10 thủ thuật đơn giản để luôn viết hay nói giỏi ( kỳ 2)

10 thủ thuật đơn giản để luôn viết hay nói giỏi ( kỳ 2)

Thủ Thuật Số 2:

ĐƠN GIẢN là THƯỢNG SÁCH!

Như tôi đã chia sẻ ở phần 1, việc sử dụng những từ ngữ học thuật, đao to búa lớn trong giao tiếp chẳng khiến cho bạn thông minh hơn mà còn có thể gây tác dụng ngược, khiến người đối diện bực mình hoặc bỏ đi vì không hiểu bạn nói gì.

Hình minh họa
Hình minh họa

Viết quảng cáo để bán sản phẩm cho công chúng mà lại đi dùng những thuật ngữ chuyên ngành chỉ có dân kỹ thuật trong ngành mới hiểu thì, xin lỗi, đừng trách sao người tiêu dùng không mua – khi mà họ không thể hiểu bạn viết gì, thành ra không hiểu luôn mình được lợi lộc gì phải bỏ tiền mua “cục sắt” của bạn.

Một câu quảng cáo sử dụng thuật ngữ chuyên môn:

“Máy lạnh của chúng tôi dùng công nghệ Inverter tiết kiệm năng lượng và nó sẽ giúp bạn có những ngày hè mát mẻ.”

Và một mẩu quảng cáo chuyển hóa mọi thuật ngữ chuyên môn thành những Lợi Ích Cụ Thể, Dễ HiểuThông Dụng đối với người bình thường:

“Với máy lạnh của chúng tôi, bạn không chỉ tiết kiệm được 50% tiền điện mỗi tháng nhờ vào công nghệ Inverter, mà mùa hè của bạn sẽ trở thành một kỳ nghỉ mát tuyệt vời ở thành phố hoa Đà Lạt đầy mộng mơ.”

Câu nào thuyết phục bạn hơn?

Ví dụ khác:

Một câu quảng cáo chị tập trung vào thông tin “thô” giống như các đối thủ khác:

“Chiếc áo đầm dạ hội này được làm bằng chất liệu cotton dịu nhẹ và bền, với màu hồng honeysucker đang là mốt hiện nay và hoa văn celtic nhẹ nhàng nhưng nổi bật…”   

Chuyển hóa thành lợi ích khách hàng bằng ngôn ngữ thông dụng:

“Khoác chiếc áo này lên, bạn sẽ ngay lập tức trở thành cô gái Xinh Đẹp Nhất, Nổi Bật Nhất và Thu Hút Mọi Ánh Nhìn Nhất trong bữa tiệc bất kể những cô nàng khác mặc thứ gì đi chăng nữa.”

Trong số hai câu trên, đâu mới là câu quảng cáo cho bạn động lực và lý do để mua sản phẩm?

Bài học rút ra ở đây: Bạn muốn người khác làm điều gì cho mình, hãy nói thẳng điều đó, bằng những từ ngữ thông dụng và đơn giản nhất có thể!

(Xin nói thêm là điều này có thể được áp dụng cả trong giao tiếp thông thường, trong các mối quan hệ công việc lẫn tình cảm. Giao tiếp trong công sở đòi hỏi độ chính xác và ngắn gọn để tiết kiệm thời gian và chi phí. Còn trong các mối quan hệ tình cảm, các bạn gái muốn bạn trai hiểu mình thì tốt nhất là nên diễn đạt rõ ràng và trực tiếp những gì các bạn muốn – như thế tốt hơn là cứ vòng vo tam quốc rồi sao đó lại giãy nãy khi người ta không hiểu.)

Cuối cùng, Giao Tiếp Hiệu Quả còn phụ thuộc nhiều vào bối cảnh, văn hóa và xuất thân của người giao tiếp và người đọc/người nghe. Văn hóa Việt Nam vốn không ưa chuộng việc giao tiếp “thẳng ruột ngựa” như văn hóa phương Tây, trong khi hầu hết các lý thuyết quảng cáo được giảng dạy trong nhà trường cũng như sách vở hiện nay đều xuất phát từ các nước phương Tây. Do vậy, để có thể giao tiếp, viết lách và quảng cáo hiệu quả ở Việt Nam, hãy lưu ý đến bối cảnh và sử dụng ngôn từ thật khéo léo, linh hoạt và phù hợp với đối tượng độc giả hoặc người nghe.

Theo Phan Nguyễn Khánh Đan

Xem thêm:  10 thủ thuật đơn giản để luôn viết hay nói giỏi ( kỳ 1)

10 thủ thuật đơn giản để luôn viết hay nói giỏi ( kỳ 1)

“Dù bạn có giỏi, có tài cách mấy đi chăng nữa,

nhưng lại không biết cách dùng ngôn ngữ

để truyền đạt tài năng đó cho người khác hiểu,

thì trong mắt mọi người, bạn không hơn gì kẻ bất tài!”

Viết hay nói giỏi chưa bao giờ đồng nghĩa với nói dai viết dài. Ắt hẳn là bạn đã từng chứng kiến nhiều ví dụ trong cuộc sống, rằng viết dài ra nhàm, nói dai ra dở. Việc sử dụng những từ ngữ chuyên ngành cao siêu không hề khiến cho bạn trông thông minh hơn mà còn có thể gây tác dụng ngược, khiến người nghe hoặc người đọc bối rối vì khó hiểu. Một người viết hay nói giỏi chỉ cần hội tụ 3 từ giản đơn: Đơn Giản – Rõ Ràng – Khôn Ngoan. 10 Thủ Thuật sau sẽ giúp bạn đạt được kỹ năng viết hay nói giỏi một cách trọn vẹn nhất có thể mà vẫn giữ được phong cách cá nhân của chính mình. 

hình minh họa
hình minh họa

Thủ Thuật Số 1:

Ý TƯỞNG LÀ ĐẦU CÂU CHUYỆN

Dân gian ta có câu: “Miếng trầu là đầu câu chuyện” chẳng sai. Bạn không thể bắt đầu một cuộc trò chuyện hay viết một văn bản hay ho nào đó mà không có một ý định, ý tưởng hay một chủ đề rõ ràng trong đầu.

Một trong những lý do khiến cho cuốn sách dạy viết quảng cáo của Tiến sĩ Joe Vitale trở nên nổi tiếng và bán chạy chính là nhờ vào việc ông chọn được một ý tưởng vừa mới mẻ, vừa độc đáo lại vừa kích thích sự tò mò của công chúng để làm sườn cho toàn bộ cuốn sách: Nghệ thuật Thôi Miên.    

Từ một người nghèo khó không xu dính túi, nữ nhà văn J. K. Rowling trở nên giàu có và nổi tiếng chỉ sau một đêm nhờ vào một ý tưởng bà vô tình nắm bắt trên những chuyến tàu đi đi về về của mình: Một câu chuyện về những chuyến tàu chuyên chở các học sinh trường phù thủy.

Bác Hồ có thể giao tiếp hiệu quả, khuấy động công chúng và làm nên được những áng văn bất hủ chính là nhờ vào kiến thức và trải nghiệm phong phú của bản thân. Trước khi bắt đầu công việc, Bác không chỉ xác định mình phải viết gì, viết như thế nào, mà Bác luôn chú trọng trả lời câu hỏi “Mình viết cho những ai?” Nhờ vậy mà Bác vừa có thể gần gũi công chúng bình dân, mà vừa có thể giao tiếp và thuyết phục được cả những thế lực cường quyền nhất.     

Để có nguồn ý tưởng phong phú dồi dào cho những bài viết hay, những cuộc trò chuyện, giao tiếp quan trọng trong công việc, hãy đọc sách thật nhiều, không ngừng dấn thân trải nghiệm cuộc sống và sở hữu một cuốn sổ ghi chép lại những ý tưởng hay ho mà bạn vô tình bắt gặp hàng ngày.

Hãy lựa chọn chủ đề thật thông minh, những ý tưởng có thể đánh động độc giả và giúp bạn đạt được mục đích đề ra. Điều đó chỉ có thể đạt được khi bạn không ngừng đọc, viết, trải nghiệm và trau dồi kiến thức.

Viết lách, sự bất lực, và cuộc đời vô thường

Sau gần mười năm theo đuổi cái nghề tôi vẫn gọi đùa là “cứu thế giới”, tôi giờ đây đã quyết định trở thành một người viết. Đơn giản là vì đây là công việc mà tôi muốn làm nhất ở thời điểm hiện tại. Tôi cảm thấy có nhiều điều muốn viết, và tôi thấy tay mình đang viết. Như đã kể ở một post trước, tôi nửa đùa nửa thật với một số bạn bè là tôi muốn làm nhà văn. Cũng như đã chia sẻ trong post đó, trở thành nhà gì với tôi không quan trọng, tôi chỉ đơn giản là muốn làm một người viết. Có ai sẽ trả tiền cho những gì tôi viết hay không? Không quan trọng, vì tôi có thể tự trả tiền cho chính mình. Có bao nhiêu người sẽ đọc, chưa nói là sẽ thích, những gì mà tôi viết ra? Điều này nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi.

Hình minh họa
Hình minh họa

Tôi đã quá cái tuổi ngây thơ tin rằng chỉ cần theo đuổi đam mê là thành công hay hạnh phúc sẽ đến. Thành công với tôi từ lâu đã chẳng là điều gì quan trọng. Nhưng hạnh phúc thì có. Viết có làm cho tôi hạnh phúc không? Có, bởi vậy mà tôi viết. Viết có làm cho tôi hạnh phúc mãi mãi, hạnh phúc tuyệt đối, không bao giờ còn biết đến buồn khổ nữa không? Chắc chắn là không. Đôi khi cũng chính vì những buồn khổ mà tôi phải viết, viết để giải thoát cho chính mình. Viết đã rất nhiều lần là cứu cánh của cuộc đời tôi. Nhưng tôi cũng hiểu là điều đó không có nghĩa là nó sẽ cứu được tôi mãi.

Khi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc viết lách, tôi đã ý thức được rất rõ ràng rằng, với tính cách của tôi rất có thể một ngày nào đó tôi sẽ lại muốn dẹp bỏ tất cả cái sự viết lách này đi, khi mà viết lách lại một lần nữa – như nó đã từng – là không đủ đối với tôi. Nhưng kể cả cái ngày ấy có đến thật thì hôm nay tôi vẫn muốn vắt kiệt mình ra để mà viết. Những gì tôi đã nhận được từ cuộc đời, tôi muốn trả lại bằng việc viết lách. Để rồi nếu cái ngày kia có đến thật, tôi sẽ sẵn sàng một lần nữa – như tôi đã từng làm – lắng nghe trái tim mình để dẹp bỏ viết lách mà đi làm việc khác. Tôi chính là con tàu luôn luôn kiếm tìm, luôn luôn từ bỏ mà Lưu Quang Vũ đã mô tả trong thơ của ông. Cuộc đời luôn biến động, tại sao tôi lại phải bất biến?

Hôm qua cuộc sống ném cho tôi một quả bóng mang tên bất lực. Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi chơi trò này, nhưng cuộc sống luôn rình những lúc tôi sơ hở để ném quả bóng ấy về phía tôi. Lần nào cũng là một thử thách thực sự chứ tôi chưa bao giờ đã có thể điệu nghệ bắt gọn quả bóng ấy mà kiêu hãnh ném trả nó lại cho cuộc sống. Thông thường, khi cuộc đời bất ngờ làm vậy với ta, ta luống cuống đón lấy quả bóng đó để rồi chẳng biết phải làm gì với nó. Nó là một thứ bất tử, không gì tiêu diệt được. Bạn có ném trả nó lại cho cuộc đời thì một ngày nào đó, rình lúc bạn sơ hở, cuộc đời sẽ lại ném cho bạn quả bóng ấy với một cái nhìn thách thức đôi khi rất ác độc.

Nhưng tốt hơn cả là vẫn phải ném trả nó lại cho cuộc đời. Tệ nhất là bạn cứ giữ lấy quả bóng ấy, không biết phải làm sao để tiêu diệt nó, không biết phải ném nó đi đâu. Ném đi đâu cũng được, nhưng quan trọng là bạn phải học cách ném nó đi! Bởi đây là một trò chơi mà cuộc đời sẽ không bao giờ từ bỏ, nó chỉ ngừng lại khi chính bạn từ bỏ cuộc đời. Nhiều người đã học lấy những cách khác nhau để chơi cái trò chơi rất khó chịu này. Chẳng ai có thể trở thành một người chơi giỏi cả. Nhưng nhiều người thì luôn luôn thắng cuộc. Một lần tôi đã suýt thua.

Khi tôi viết là rất có thể một ngày nào đó tôi sẽ muốn từ bỏ việc viết lách là tôi đang nghĩ đến sự bất lực của một người viết. Xét cho cùng, tôi vẫn là một người muốn cứu thế giới. Tôi đã từng làm nhiều việc khác nhau để cố gắng làm cho cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn, hay nói như những người bi quan, là để làm cho nó bớt xấu xí đi. Tôi đã từng xuống đường khi tôi thấy là mình cần phải xuống đường. Tôi đã từng một mình leo qua những ngọn đồi, mất hàng tiếng đồng hồ, để tới một bản người H’mong mà tôi chưa tới bao giờ chỉ để có thể trao đổi trực tiếp với người dân bản về một chương trình đào tạo mà cơ quan tôi khi ấy đang tuyển sinh, thay vì chỉ gửi cho họ những tờ công văn. Tôi đã từng ngủ trên một chiếc võng bên chiếc cửa bếp trong nhà của người Mã Liềng để đêm đến thì rét run còn sáng ra thì người đau ê ẩm, trong một lần đến tìm hiểu về lịch sử của cái làng người Mã Liềng ấy xem tại sao giờ đây cuộc sống của họ lại khốn cùng đến như thế. Tôi đã có thể chọn cách quay về văn phòng vào buổi tối và trở lại vào buổi sáng, nhưng tôi đã chọn cách ngủ lại ở cái nơi mà tôi biết là chẳng có gì đáng kể ấy.

Giờ đây, tôi chọn viết lách là bởi tôi nhận thấy mình đã bắt đầu chửi thề khi làm công việc phân tích chính sách. Nó làm cho tôi mệt mỏi. Nó làm cho quả bóng bất lực của tôi to hơn và khó ném đi hơn. Nhiều bạn bè tôi vẫn đang lao theo con đường ấy, không phải vì họ thích thú gì – họ cũng chửi thề như tôi. Tôi vẫn rất trân trọng những người bạn đó, những công việc đó. Chỉ là nó quá sức của tôi. Không phải về mặt chuyên môn mà về mặt tinh thần. Tôi đã đuối sức. Tôi cần một công việc nào đó đem lại cho tôi nhiều động viên hơn để mà tiếp tục tìm cách làm gì đó cho đời.

Nhưng như tôi đã nói ở trên, tôi nghĩ rằng một ngày nào đó tôi sẽ lại cảm thấy bất lực – sự bất lực của một người viết. Tôi có theo dõi một bạn nhà báo. Bạn ấy viết nhiều câu rất ám ảnh. Nhiều người thích đọc bạn ấy. Có người bảo cứ nhìn thấy tên bạn ấy là họ nhấn vào để đọc bài. Nhưng mấy bài gần đây của bạn ấy, tôi nhìn thấy một sự bất lực đang đầy dần lên trong câu chữ. Và tôi tin là từ trước đến giờ rất nhiều người thích đọc bạn ấy là bởi họ cảm thấy được chia sẻ về những nỗi bất lực của chính họ trước cuộc đời. Bởi vì thực ra bất kể là bạn làm nghề gì, bạn viết hay không viết, đôi khi bạn cũng sẽ cảm thấy rất bất lực trước cuộc đời.

Chừng nào còn có thể, tôi không muốn viết ra những gì u ám. Ngày hôm nay tôi viết về sự bất lực không phải để nói rằng tôi đang cảm thấy bất lực hay một ngày nào đó tôi sẽ cảm thấy bất lực. Tôi đã viết ra rất nhiều thứ, cùng với cả nước mắt, để chiến đấu với quả bóng bất lực mà cuộc đời đã ném về phía tôi ngày hôm qua. Giờ đây tôi đang ngồi đối diện với nó, nhìn thẳng vào nó, và chuẩn bị ném trả nó lại cho cuộc đời. Tôi viết về nó ở tư thế mặt đối mặt. Xét cho cùng, từ xưa đến giờ tôi cũng chưa bao giờ thua trong trò chơi này, dù một lần đã suýt thua.

Cuộc đời này đẹp thế mà cũng buồn đến thế – như lời của một người bạn nói với tôi từ rất lâu rồi, chẳng biết có phải trích dẫn của ai không.

Thực ra, cuộc đời là rất vô thường.

Hà Nội, một ngày mà nửa sau của năm 2015 vừa mới bắt đầu.

Theo Nguyễn Hồng Anh

Ý tưởng kinh doanh cho người thích viết lách

Thông thường nếu nói đến viết lách bạn sẽ liên tưởng đến những nhà văn, nhà viết truyện hay những cuốn tiểu thuyết dài tập. Ngày nay, với thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay thì việc kiếm tiền từ internet không còn xa lạ gì,nhiều triệu phú thành công chỉ với những cú click chuột đơn giản. Trên nền tảng internet có khá nhiều công việc kinh doanh được phát triển dưới nền tảng của viết lách. Những ý tưởng kinh doanh với người thích viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời cho điều đó. Tuy nhiên, kiếm tiền thế nào cho đơn giản mà an toàn thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn muốn thử thách mình trên sân chơi này thì cùng tìm hiểu một vài ý tưởng kinh doanh hay từ internet sau đây nhé!

Hình minh họa
Hình minh họa

1. Ý tưởng kinh doanh từ việc viết blog

Blog phát triển cách đây khá lâu, hiện nay tuy không còn phổ biến nhưng vẫn có khá nhiều cách kiếm tiền từ ý tưởng kinh doanh này. Bạn có thể phát triển nội dung trên 1 trang nào đó như mezing hoặc blog Tamtay, hoặc xây dựng 1 blog của riêng mình trên nền tảng của hệ thống khác như wordpress. Thông thường tại các hệ thống như Zingme sẽ cho bạn tạo 1 ID và bạn có 1 trang riêng của mình với giao diện như trang Facebook cá nhân. Bạn có thể xây dựng cho mình 1 ID chất lượng với nhiều người hâm mộ và sau đó sẽ cho thuê PR. Có nghĩa rằng, bạn sẽ viết 1 cập nhật bất  kỳ đề cập đến 1 hoạt động nào đó mà họ đã thuê bạn. Ý tưởng kinh doanh này khá đơn giản.

Nếu bạn xây dựng cho 1 mình blog riêng trên nền tảng như wordpress hãy thể hiện khả năng viết lách của mình để thu hút lượng traffic về với trang của bạn và sau đó kiếm tiền thông qua các cách như:

+ Kiếm tiền bằng ý tưởng kinh doanh từ quảng cáo: Pay Per Click và Pay Per View. Đơn giản, chỉ cần chèn quảng cáo vào blog của bạn và hướng chúng tới những lợi ích trực tiếp dành cho khách truy cập. Chúng có thể là liên kết dạng văn bản (text links), biểu ngữ (banner), video và các loại quảng cáo đa phương tiện khác… Bạn được trả tiền khi khách truy cập xem quảng cáo của bạn và được trả thêm tiền khi họ click vào chúng.

+ Tận dụng blog xây dựng ý tưởng kinh doanh: Bạn có thể kinh doanh quần áo hay bất cứ hàng hóa nào, và tận dụng lượng người truy cập ổn định để giới thiệu đến họ các sản phẩm bạn đang có. Hay nói cách khác, biến chúng thành công cụ marketing hiệu quả thông qua khả năng viết lách của bạn.

2. Ý tưởng kinh doanh với nghề tự do Freelance viết lách

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, ý tưởng kinh doanh này khá dễ kiếm tiền với những người có khả năng viết lách. Người ta có nhu cầu thuê xây dựng trang web và nội dung có sẵn để thuận tiện hơn cho công việc kinh doanh. Một bài viết chuẩn SEO cho 1 website có giá khá cao, từ 30.000đ đến 50.000đ cho 1 bài viết khoảng 700 chữ, hoặc cao hơn. Thậm chí với những bài viết PR có giá lên tới 1.000.000đ 1 bài. Tùy thuộc vào tên tuổi của bạn, vì chính thương hiệu của cá nhân viết bài sẽ làm tăng giá trị cho người đọc, và nội dung bài viết, thậm chí nó có thể lên tới 4.000.000đ 1 bài viết.

hình minh họa
hình minh họa

Hoặc với ý tưởng kinh doanh này bạn sẽ làm người trung gian, nhận dự án bài viết sau đó thuê người làm với mức giá thấp hơn, lợi nhuận là phần chênh lệch bạn hưởng. Nhưng điều này khá mất thời gian vì bạn phải chỉnh sửa nội dung cho phù hợp và hay. Đôi khi sửa lại 1 bài viết còn mất nhiều thời gian hơn là việc tự bạn viết chúng.

+ Viết bài cho trang bán hàng Sale Page

Ý tưởng kinh doanh này cho 1 bài viết Review có giá trị không dưới 500.000đ. Một bài viết giới thiệu sản phẩm được đầu tư chất xám, độ logic cao và lôi kéo được nhiều khách hàng luôn được chào đón tại bất cứ trang bán hàng nào.

+ Viết bài đánh giá sản phẩm

Các trang thương mại điện tử bán sản phẩm luôn cần đến nội dung đi kèm với hình ảnh, điều đó không chỉ giúp khách hàng có nhiều thông tin hơn mà còn thuyết phục sự lựa chọn của họ. Ý tưởng kinh doanh này cho bạn 1 mức thu nhập ổn và tiết kiệm thời gian cũng như công sức cho những người kinh doanh.

+ Viết truyện

Được cho là nghề viết chữ hái ra tiền, nhưng ở Việt Nam ý tưởng kinh doanh từ nghề viết truyện chưa thực sự thịnh hành. Còn ở Trung Quốc nó trở thành nghề có mức thu nhập khá cao cho không ít người. Một người đàn ông đã ngạc nhiên khi có nhà xuất bản trả cho anh ta con số đáng mơ ước chỉ cho vài trang truyện “viết chơi” trên mạng weibo.

Trên đây là những cách cơ bản để kiếm tiền với ý tưởng kinh doanh cho người thích viết lách. Công việc khá đơn giản, và cần đến khả năng sử dụng ngôn từ cũng như nghệ thuật “chém gió” của mỗi người. Chúc bạn thành công.

 

 

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 9+10)

LỜI KHUYÊN SỐ 9: “MỘT BẢN HỒ SƠ BIẾT NÓI”

Nếu bạn muốn biết cuốn hồ sơ năng lực công ty của mình có hiệu quả hay không, hãy kiểm tra xem bạn có thể tóm tắt và trình bày lại một cách ngắn gọn bằng lời nói (hoặc các phương tiện khác) được hay không.

Thử tưởng tượng, bạn đang gặp một khách hàng để ký một hợp đồng. Bạn giới thiệu công ty mình bằng việc đưa cho họ một cuốn hồ sơ năng lực dày cui hơn 30 trang và dày đặc chữ, không có một hình ảnh hay bảng biểu nào ra hồn. Bạn đoán xem khách hàng sẽ nghĩ gì lúc đó?

Hình minh họa
Hình minh họa

LỜI KHUYÊN SỐ 10: “BIẾT YÊU CHÍNH MÌNH!”

Lời khuyên số 10 này thực chất là tổng hợp từ 9 lời khuyên trước: Nếu bạn không yêu thích và chịu khó chăm chút cho bản hồ sơ năng lực của công ty mình, thì cũng đừng hy vọng nhận được thái độ tương tự từ khách hàng!

Tóm lại, sức mạnh thực sự của một cuốn hồ sơ năng lực công ty không chỉ nhằm gây ấn tượng tốt lên khách hàng và đối tác, mà còn để tạo dựng sự tin tưởng từ nội bộ nhân viên và cả giới truyền thông báo chí. Nếu bạn làm tốt, thì cuốn hồ sơ năng lực công ty chính là cách nhanh nhất để gầy dựng hình ảnh và lòng tin của mọi người về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Xem thêm:

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 1)

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 2)

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 3+4)

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 5+6)

Lời khuyên để có bản năng lực “đẹp” cho công ty (kỳ 7+8)

4 lưu ý nhỏ trong viết lách

Cách hành văn của mỗi người hoàn toàn khác nhau, câu cú, chữ nghĩa ngay cả cách gieo vần cũng khác nhau. Tuy nhiên, trong viết lách cũng có một số lưu ý nhất định để những “đứa con” tinh thần của mình sẽ được những đọc giả hiểu được ý chính mà mình định nói đến. 

Dưới đây là 4 nguyên tắc trong viết lách văn bản mà những người viết không chuyên có thể không biết, nhưng lại nên biết nếu như có quan tâm tới việc giúp cho độc giả của mình đọc dễ dàng hơn và dễ chịu hơn.

Hình minh họa
Hình minh họa

1.Giới thiệu từ viết tắt.

Không bao giờ có một danh sách những dạng viết tắt phổ biến mà cả thế giới cùng thống nhất, nên là người viết bạn phải tự quyết định là bạn có muốn giải nghĩa từ viết tắt mình dùng trong bài không.

Nếu bạn muốn thì thế này. Tôi muốn viết tắt (VT) từ nào đó, thì tôi viết cái dạng viết tắt của từ đó ở trong ngoặc đơn, đặt ngay sau cái từ mà tôi muốn viết tắt khi lần đầu tiên nhắc đến từ đó trong bài. Thế là từ câu kế tiếp cho tới hết bài, tôi tha hồ VT từ đó mà đảm bảo độc giả hiểu đúng từ được VT, và nếu quên họ cũng dễ dàng lướt mắt mà tra cứu lại. Văn bản dài thường phải có một danh mục những từ viết tắt ở đầu là vậy, để người đọc dễ tra cứu khi cần, nhưng cách giới thiệu từ viết tắt ở trong thân văn bản thì như trên.

2.Viết thành chữ những số có một chữ số.

Dĩ nhiên không áp dụng cho trường hợp đánh số để liệt kê hoặc đánh số các đề mục nhỏ trong bài viết.

Nguyên tắc này là tôi được giáo bảo cho khi viết luận ở Mỹ, còn xưa đi học ở đây có được dạy không thì tôi không nhớ và giờ nhà trường có dạy hoặc nhắc học sinh cái này không thì tôi không biết. Nhưng tôi có để ý thì chưa thấy các văn bản chính thống và báo chí phạm phải lỗi này (hoặc có thì cũng ít nên tôi không nhớ) trong khi nhiều người viết vẫn hay mắc phải. Cá nhân tôi nhìn thì không ưng mắt, kể cả khi đọc blog.

3.In nghiêng, in đậm, hoặc gạch chân đúng nghĩa và vừa phải.

Về cơ bản, ý nghĩa của việc in nghiêng, in đậm, hoặc gạch chân một vài chỗ trong một bài viết là để nhấn mạnh (emphasize) vào nội dung đó để thu hút thêm sự chú ý của người đọc. Chỉ nên dùng một trong ba cách này, kết hợp từ hai cách trở lên làm người đọc hơi mệt. Tương tự, một bài mà nhiều chỗ nhấn mạnh quá người đọc cũng thấy mệt. Và trong một bài thì nhất quán một cách dùng thôi. Gạch chân giờ ít được dùng hơn vì nó làm nội dung cần nhấn mạnh dễ bị lẫn với một đường link.

Theo lời khuyên ở bài viết này nếu bạn dùng các phông chữ serif (chữ có “chân”) thì bạn nhấn mạnh bằng cách in nghiêng hay in đậm đều ổn nhưng nếu dùng các phông chữ sans serif  (chữ không “chân”) thì nên in đậm vì in nghiêng cũng không khác chữ thường là mấy. Ví dụ phông chữ của blog này là Helvetica là kiểu chữ không chân giản dị, bạn có thể tự so sánh hiệu ứng in nghiêng và in đậm ở câu đầu của phần viết này.

Tên của một phần của tác phẩm, ví dụ tên chương sách, tên bài báo, tên bài thơ, tên bài hát thì không in nghiêng mà đặt trong ngoặc kép nhé.

Các đề mục trong bài viết thì nên in đậm cho người đọc dễ theo dõi.
Các đề mục trong bài viết thì nên in đậm cho người đọc dễ theo dõi.

Tên của sách tôn giáo, ví dụ Kinh Thánh hoặc Kinh Koran, thì viết hoa và viết thường thế này thôi, không in nghiêng mà cũng không ngoặc gì.

Các đề mục trong bài viết thì nên in đậm cho người đọc dễ theo dõi.

4.Chém gió chớ có bỏ rào.

Tiếng Việt ta có động từ “rào trước” là ý chỉ trước khi nói hoặc viết một điều gì dễ gây hiểu lầm hoặc kích động hoặc khó chịu thì ta nhắc trước người nghe hoặc người đọc một câu, kẻo nghe xong hay đọc xong họ lại nổi khùng lên mà quên mất cái thiện chí của người nói hay người viết. Tiếng Anh có động từ tương tự là “to hedge”. Danh từ “hedge” nghĩa đen là cái hàng rào làm bằng cây xanh.

Trong tiếng Anh, “hedging in writing” nghĩa là sự cẩn trọng trong diễn đạt khi viết. Tôi thì muốn nói bằng tiếng Việt là khi viết làm ơn bớt đi những cái “đinh đóng cột” giùm! Nghĩa là đừng có khẳng định chắc nịch về một điều gì đó như kiểu chắc chắn toàn bộ nhân loại tiến bộ trên thế giới ủng hộ quan điểm này của tôi. Trừ phi là bạn cố tình muốn viết một điều gì đó hài hước.

Tại sao vậy? Nói leo theo Einstein thì sự ngu dốt của con người là vô hạn. Có nhiều thứ hôm nay ta cho là đúng mai ta lại phát hiện ra là sai, là sự rất thường. Bởi vậy, trong viết lách nên viết cẩn trọng, nhất là khi viết về những gì nằm ngoài suy nghĩ chủ quan của ta. Không những nên tránh xài những từ như tuyệt đối, chắc chắn, toàn bộ, hoàn toàn, hiển nhiên, hầu hết, đa số, rất nhiều, luôn luôn, mãi mãi, không bao giờ, cộng đồng mạng, nhân dân cả nước… mà còn nên tập xài những từ như có thể, có lẽ, có vẻ, dường như, cho rằng, giả định là, thường, đôi khi, một số… Viết vậy không những là một cách tự rào cho mình mà còn khiến độc giả đọc cũng thấy dễ chịu hơn, kể cả khi họ phản đối kịch liệt những gì ta viết (vì ta có bảo là 100% như ta nói đâu). Vả lại, trên đời đúng là chả có gì 100% đúng cả nên viết kiểu cẩn trọng chỉ đơn giản là việc người viết nên làm.

Bài viết trên là một số lưu ý trong viết lách văn bản,  nếu như có quan tâm tới việc giúp cho độc giả của mình đọc dễ dàng hơn và dễ chịu hơn thì bạn cần nhớ những nguyên tắc trên. Hy vọng bài viết này có thể gúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo nguyenhonganh.wordpress

Khám phá 6 cách viết lách biến nó không còn là cơn ác mộng

Khả năng truyền đạt qua ngôn từ rất quan trọng, dù cho bạn là CEO của một công ty startup đang viết thư cập nhật tình hình hiện tại của doanh nghiệp để gửi tới các nhà đầu tư, hay là khi bạn trau chuốt một bản miêu tả công việc hoàn hảo để thuê nhân viên đầu tiên của mình. Thật không may, các thiên tài viết lách thường hiếm gặp trên đời. Nhưng vẫn còn đó hy vọng với những người bình thường như chúng ta.

Hình minh họa
Hình minh họa

Dưới đây là 6 cách giúp mọi thứ bạn viết ra trở nên mạch lạc hơn:

1. CHÚ TRỌNG VÀO NGỮ PHÁP

Ngữ pháp là xương sống tạo nên sự hiệu quả trong sự truyền đạt. Nêu bạn đặt một dấu phẩy ở sai chỗ, cho dù bài viết của bạn có tốt đến đâu, người đọc vẫn có thể hiểu sai mục đích của bạn.

2. VIẾT NGẮN GỌN

Một khi bạn đã làm chủ ngữ được pháp, hãy đọc kỹ những gì bạn đã viết và viết ngắn gọn lại. Hầu hết những người viết kém đều dùng nhiều từ ngữ thừa thãi. Nếu bạn thật sự hiểu một vấn đề, bạn có thể truyền đạt nó một cách súc tích.

Nếu bạn cần một mẹo nhanh gọn để lọc ra những từ không cần thiết, hãy sử dụng tổ hợp phím Ctrl + F + “một cách” để xem xem bạn dùng cụm từ thừa thãi đến đâu và loại bỏ nó. Với tiếng Anh, hãy thay “một cách” bằng “ly” để tìm ra các trạng ngữ không cần thiết.

3. TRÁNH XAO NHÃNG

Tập trung có thể là một điều khá khó (nhất là đối với các doanh nhân bận rộn), nhưng đây là điều tối quan trọng trong viết lách. Bạn có thể sử dụng phần mềm để giảm thiểu tối đa những điều làm bạn phân tâm và có thể tập trung viết lách trong khoảng thời gian kéo dài.

Microsoft Word có một công cụ tên là “Focus View”, phóng to cửa sổ đến mức chiếm cả màn hình, cũng như chặn các thông báo từ desktop mà bạn có thể đã thiết lập từ trước đó. Nếu bạn thực sự có vấn đề với kiểm soát bản thân, hãy tắt hẳn Wi-Fi đi.

4. KIỂM TRA NỘI DUNG MÌNH VIẾT RA

Mục đích cuối cùng của việc viết lách của bạn là để người khác đọc, vậy nên quan trọng nhất là phải phân tích xem bài viết có dễ hiểu không. Bạn nên loại bỏ những từ ngữ sáo rỗng (cliché), bị lạm dụng, dư thừa, có thể giết chết hồn của bài viết và làm người đọc mất hứng.

Ngay cả những người viết có mục đích trong sáng nhất vẫn có thể rơi vào tình trạng vô tình sao chép bài viết khác. Hãy chắc chắn rằng bạn đang viết trong khuôn khổ cho phép bằng cách kiểm tra bài viết bằng công cụ chống sao chép.

Cách viêt của bạn cũng phản ánh cái nhìn về giới tính. Thế giới kinh doanh theo quan niệm cũ kỹ là chốn dành riêng cho đàn ông, vậy nên tùy theo đối tượng độc giả và văn phong bạn muốn sử dụng, bạn nên để ý tới việc dùng từ trung lập để tránh sự thiên vị giới tính.

5. TỔ CHỨC CÁCH VIẾT CỦA BẠN

Lập sơ đồ tư duy bằng các công cụ như MindMeister có thể giúp bạn bóc tách các suy nghĩ và thiết lập các ý tưởng bạn muốn truyền đạt dưới dạng sơ đồ.

Một mẹo nữa là đầu tiên hãy viết ra các câu hỏi mà bài viết sẽ trả lời. Sau đó sắp xếp câu trả lời theo mạch ý thức và tổ chức chúng theo một vòng tròn. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, những người từng gặp khó khăn về truyền đạt có thể diễn đạt những áng văn hay khi họ tổ chức suy nghĩ theo cách này.

Cuối cùng, hãy lập thời gian biểu cho việc viết lách, và tạo ra một giới hạn cứng về thời gian. Ví dụ, 2 lần mỗi tuần bạn có thể dành hẳn 1 giờ để viết vào buổi sáng. Trong thời gian đó, hãy ngồi xuống, đặt đồng hồ bấm giờ, và cố gắng viết càng nhiều càng tốt. Đừng lo về lựa chọn từ ngữ hay ngữ pháp; bạn có thể trau chuốt chúng sau này.

6. THUÊ NGƯỜI BIÊN TẬP

Nếu bạn đã viện đến các nguồn trợ giúp và vẫn nghi ngờ khả năng của mình, đây là lúc nhờ đến sự giúp đỡ của những người biên tập chuyên nghiệp. Tùy theo nhu cầu của bạn, bạn có thể thuê dịch vụ của các công ty cung cấp nội dung để giúp đỡ bạn tạo ra nội dung và biên tập hoăc bạn có thể thuê biên tập tự do.

Nhờ đến sự tư vẫn của các đồng nghiệp có kinh nghiệm biên tập cũng là một cách tốt giúp bạn cải thiện bài viết. Và nếu bạn có một kỹ năng đặc biệt, hai bên có thể trao đổi để cùng có lợi.

Ở trên là 6 cách có thể giúp bạn cải thiện được cách viết bài. Hy vọng bài này có thể giúp ích cho bạn. 

Nguồn: Saga.vn

10 bí quyết để viết nên một nội dung cuốn hút

Để thu hút sự chú ý của các khách hàng và khiến họ trung thành với doanh nghiệp của bạn hơn, bạn cần viết nên những nội dung thật cuốn hút. Ngay cả khi bạn không nghĩ mình có khả năng viết lách thì 10 bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn “trau chuốt” cho tác phẩm của mình.

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ không nghĩ mình là người giỏi viết, nhưng thực tế, việc viết lách đóng vai trò chủ chốt trong việc vận hành một doanh nghiệp thành công. Viết, nói cho cùng, không chỉ là một hình thức giao tiếp, nó còn là một hình thức tạo dựng kể chuyện giàu ý nghĩa, tạo dựng sự kết nối và xây dựng thương hiệu.

Dù bạn không coi mình là một người viết giỏi, thì hãy tham khảo 10 bí quyết dưới đây. Chúng sẽ giúp bạn thổi hồn cuộc sống vào bài viết cũng như công việc kinh doanh của bạn.

Hình minh họa
Hình minh họa

1. KỂ MỘT CÂU CHUYỆN

Kể chuyện là một yếu tố quan trọng trong nghệ thuật kinh doanh. Việc kể những câu chuyện về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trên một trang blog hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng là một cách để kết nối với các khách hàng hiện tại cũng như các khách hàng tiềm năng và khiến họ hiểu rõ hơn về công ty. Câu chuyện của bạn có thể được trình bày dưới dạng một đoạn Tweet, một bài đăng hay một e-book. Nhưng dù chọn hình thức gì, bạn cũng cần nghĩ về các yếu tố cơ bản của việc kể chuyện: cốt truyện, bối cảnh và nhân vật –  và sử dụng chúng để tạo nên những câu chuyện giàu ý nghĩa mà mọi nguời sẽ nhớ mãi.

2. QUAN SÁT

Khả năng viết tốt bắt nguồn từ việc quan sát thế giới. Hãy ngắm nhìn, lắng nghe và ghi chép. Hãy quan sát chính mình, các nhân viên và các khách hàng, và sau đó chuyển những quan sát đó thành những câu chuyện.

3. VIẾT NHẬT KÝ

Thật không dễ để ngày nào cũng viết, nhưng nếu làm được điều này, bạn sẽ trở thành một cây bút “cứng tay”. Việc sở hữu một cuốn sổ nhật ký có thể giúp bạn viết về những hoạt động thường nhật. Hãy ghi lại những ý tưởng, suy nghĩ và câu hỏi của bạn, sau một thời gian hãy nhìn lại chúng để xem liệu bạn có thể phát triển chúng thêm không.

4. VIẾT TỰ DO

Viết tự do – hay còn goi là brainstorming trên giấy – sẽ giúp trí não bạn hình thành các liên kết mà không hình thức nào có thể làm được. Bạn sẽ rất ngạc nhiên với những ý tưởng có được khi viết tự do. Hãy bắt đầu với một câu hỏi hoặc một hình ảnh, và xem cây bút và trí não sẽ đưa bạn đến đâu.

5. CHIA SẺ NHỮNG GÌ BẠN VIẾT

Đừng lo ngai về những lời nhận xét về bài viết của bạn. Việc để nguời khác đọc và góp ý về những gì bạn làm sẽ giúp chúng trở nên tốt hơn, và nó sẽ đem lại những ý tưởng về cách chỉnh sửa, phát triển hay sử dụng những bài viết đó như thế nào.

6. SỬ DỤNG CÁC ĐỘNG TỪ Ở DẠNG CHỦ ĐỘNG

Hãy tránh sử dụng thể bị động bất cứ khi nào có thể. Thay vì viết: “Rượu vang của chúng tôi được coi là loại rượi ngon nhất vùng” thì bạn có thể viết: “Các khách hàng đã bầu chọn rượu của chúng tôi là loại rượu vang merlot ngon nhất vùng”. Những động từ có “trọng lượng” thể hiện hành động và hành động sẽ giúp bạn bán được hàng.

7. VIẾT MỘT ĐOẠN MỞ ĐẦU HẤP DẪN

Hình minh họa
Hình minh họa

Các tiểu thuyết gia và các nhà báo thường làm việc này, và bạn – một doanh nhân – cũng nên làm như vậy. Hãy nhanh chóng vẽ ra trong tâm trí nguời đọc một hình ảnh đáng ngạc nhiên, một lời khẳng định thúc đẩy tính tò mò hoặc một cảnh tượng rõ ràng – bất cứ thứ gì khiến họ muốn đọc tiếp để tìm xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

8. DÙNG NGÔN NGỮ ĐƠN GIẢN

Một số người nghĩ rằng, từ ngữ càng “đao to búa lớn” thì bài viết sẽ càng hay. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào điều đó cũng đúng. Bài viết hay nhất thường rất đơn giản, tự do, đi thẳng vào vấn đề mà không phải dùng quá nhiều những từ ngữ hoa mỹ. hãy sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, giàu tính hình tượng và thi vị nhưng đừng dùng những từ ngữ to tát, rắc rối chỉ đế nghe có vẻ ấn tượng

9. CÂN NHẮC ĐẾN ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI ĐỌC

Các diễn giả từ thời Aristotle đã hiểu được tầm quan trọng của việc biết rõ đối tượng khán giả. Hãy nghĩ xem khán giản của bạn là ai, họ hy vọng gì và mong muốn gì, sau đó thiết kế bài viết của bạn sao cho “vừa vặn” nhất với họ. Chẳng hạn, hãy tránh dùng các biệt ngữ vì khán giả của bạn có thể không hiểu chúng. Hãy coi việc viết lách như một hình thức bán hàng –  bạn muốn mọi người mua những câu chuyện và ý tưởng của bạn. Và cũng như khi bán hàng, việc nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi viết lách là rất quan trọng.

10. HÃY ĐƯA RA MINH HOẠ CHỨ ĐỪNG CHỈ KỂ XUÔNG

Đây là lời khuyên kinh điển dành cho những nhà văn sáng tạo, và nó cũng có tác dụng với những chủ doanh nghiệp như bạn. Khi bạn muốn bán một sản phẩm hay dịch vụ, hãy thể hiện nó dưới dạng hành động. Hãy miêu tả và xem nó được sử dụng ra sao, nhấn mạnh vào các hiệu quả của nó, tập trung vào các kết quả. Càng minh hoạ nhiều bao nhiêu thì bạn càng ít phải kể lể bấy nhiêu.

Việc viết lách chẳng có gì là bí ẩn cả. Thực tế là ngay cả khi bạn không phải là một nhà văn thì lúc nào bạn cũng phải viết. Hãy áp dụng những lời khuyên trên đây để củng cố, trau chuốt và tăng cường khả năng viết của bạn, để từ đó cải thiện các thông điệp, hoạt động marketing cũng như các hoạt động trong doanh nghiệp.

Nguồn: Saga.vn

5 bí quyết viết tốt hơn dành cho doanh nhân

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh ngày nay là viết. Những người đứng mục trong tạp chí Inc. (tạp chí nguyệt san ra đời năm 1979 có trụ sở tại New York chuyên tập trung viết về các công ty phát triển) chia sẻ bí quyết viết tốt hơn cho các doanh nhân trong nội dung sau:

Nếu bạn là người ngại viết hồi học đại học, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi bước vào sự nghiệp kinh doanh. Mọi khía cạnh kinh doanh ngày nay đều đòi hỏi bạn biết cách viết theo một phong cách thuyết phục và hấp dẫn.

Hình minh họa
Hình minh họa

Thực tế là mọi người đang có xu hướng dùng điện thoại ít đi và trao đổi nhiều hơn bằng email và tin nhắn. Do đó, các doanh nhân và nhà quản lý cũng cần học cách diễn đạt tầm nhìn theo những cách đầy cảm hứng.

Ngay cả bộ phận kinh doanh và marketing cũng đòi hỏi khả năng tạo ra những bài viết, bài báo và các phần trình bày lôi cuốn. Ngay cả với các video cũng đòi hỏi khả năng viết lời dẫn thuyết phục qua việc dùng từ ngữ, hình ảnh.

Những điều đó không đơn giản với nhiều người. Tuy nhiên, có những cách giúp bạn viết tốt hơn. Còn ai đáng học hỏi với bạn hơn là những người sống bằng nghề viết!

Dưới đây là những bí quyết hiệu quả giúp bạn cải thiện khả năng cầm bút của mình từ các nhà báo của tạp chí Inc.

1. Luyện tập

Nhiều doanh nhân không bao giờ viết trừ khi họ buộc phải làm việc đó. Họ chờ tới lúc có một dự án rồi mới gắng gượng vượt qua. Cách tốt nhất để nâng cao khả năng viết là bạn hãy viết thật nhiều.

Khi tác giả bài này đứng mục cho tạp chí Inc., anh chỉ phải viết một bài một tuần, khi đó nó ngốn của anh rất nhiều thời gian và sức lực. Nhưng giờ đây, khi phải viết tới 3 bài một tuần, anh lại chỉ mất một phần ba khoảng thời gian để viết một bài lúc trước.

Bạn cũng cần biến việc viết trở thành niềm vui. Hãy tự làm vui mình. Niềm vui sẽ giúp bạn hoàn thành việc viết đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

2. Hãy tự nhiên

Đừng cố gắng viết như một nhà văn. Viết – ít nhất với bản thảo đầu tiên của bạn – theo cách bạn nói.

Hãy viết những gì bạn sẽ nói và đi theo cấu trúc bài nói đó của bạn. Sau đó hãy chờ một hoặc hai ngày sau và chỉnh sửa lại bài viết đó.

Bài viết tốt nhất không tạo cảm giác như một “nhà văn”, nó giống như chính bạn vậy.

3. Đừng câu nệ

Có 3 từ nhà báo Peter luôn tuân thủ khi viết là “phá bỏ luật”. Như bất cứ người viết nào cũng biết, có vô số quy tắc về văn phong, dấu câu, ngữ pháp và còn nhiều cái nữa. Nhưng thật không may, rất nhiều điều trong số những quy tắc này đã lỗi thời cả thế kỷ, và chúng chỉ khiến cho bài viết của bạn khô cứng và nhàm chán.

Để tránh điều tệ hại này, nhà báo Peter chọn cách phá bỏ mọi luật lệ bất cứ khi nào nó khiến bài viết của anh hay và hấp dẫn hơn. Nếu quy tắc bảo “Đừng bao giờ bắt đầu một câu bằng từ “và” hoặc kết thúc câu bằng một giới từ, hoặc sử dụng từ đơn” thì “đó chính xác sẽ là việc tôi làm”, nhà báo Peter nói.

Bằng cách đó, bạn sẽ khiến bài viết của mình nổi bật hơn so với những bài khác.

Hình minh họa
Hình minh họa

4. Bắt đầu từ điểm kết thúc

Nhà báo Marla Tabaka chia sẻ: “Đầu tiên tôi tự hỏi tôi muốn độc giả của tôi biết gì, cảm thấy thế nào hay có hiểu được khi đọc những điều tôi viết không. Cách đó giúp tôi hình dung và đặt mình vào vị trí người đọc để hiểu rõ hơn những câu hỏi họ có thể quan tâm về chủ đề định viết. Cách này giúp tôi kết nối với đam mê quan trọng nhất phía sau mọi việc tôi làm.

Với mục đích và đam mê ấy, tôi có thể phác ra những điểm chính của bài viết và sẽ bắt đầu từ đó. Việc này sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bắt đầu từ điểm kết thúc, bởi khi đó, tôi biết chính xác mình sẽ đi tới đâu”.

5. Cắt bỏ câu chữ rườm rà

Đây là kinh nghiệm của nhà báo Eric Hotzclaw: “Khi bạn đánh vật với việc tìm từ ngữ cho một câu hoặc cấu trúc cho một đoạn văn, bạn sẽ muốn bổ sung thêm từ ngữ, ý tưởng. Nhưng một trong những bài học tôi rút ra được trong quá trình viết cho kinh doanh là đọc qua một lượt văn bản và xác định những từ không thật quan trọng với tổng thể nội dung. Tôi sẽ cố cắt bỏ một vài từ đó, nhất là những tính từ hoặc các từ nói thêm vào. Và rồi tôi nhận thấy kết quả cuối cùng sẽ rõ ràng và dễ đọc hơn”.

Và đây cũng là ý của đoạn văn trên nhưng đã được lược gọn lại: “Một trong những bài học hay nhất tôi có được trong khi viết là đọc qua nội dung và tìm ra những chữ không quan trọng. Tôi cắt bỏ những chữ thừa, nhất là tính từ và từ nói thêm. Kết quả là văn bản rõ ràng và dễ đọc hơn nhiều”.

Khi muốn viết về vấn đề gì trong kinh doanh thì  chỉ cần viết đúng trọng tâm vấn đề, ngắn gọn, súc tích. Ơ trên là 5 bí quyết viết tốt hơn cho doanh nhân. Mong bài này có thể giúp ích được nhiều cho bạn.

Theo doanh nhân Sài Gòn