Yếu Tố Đầu Tiên quyết định thành công bài viết quảng cáo

Trên đây chính là một quy tắc thú vị tôi vừa học được về văn hóa Nhật Bản. Đây cũng chính là điều mà tất cả chúng ta phải làm được để có được một bài viết quảng cáo thành công.

Bản thân tôi cũng từng gặp gỡ người Nhật và trải nghiệm tính cách đó của họ, mà mãi đến khi học về quy tắc này, tôi mới hiểu tại sao.

Lúc đó, một phái đoàn từ một trường kỹ thuật của Nhật đến thăm trường đại học mà tôi đang theo học. Họ nói chuyện với chúng tôi để khảo sát về nhu cầu du học Nhật của sinh viên Việt Nam. Khi được phỏng vấn bởi một ông người Nhật trong đoàn, tôi đã thấy rất ngạc nhiên và thú vị khi ông ấy cứ xin lỗi suốt, vì ông ấy nói tiếng Anh không được chuẩn và sợ là sẽ làm tôi thấy khó chịu, mặc dù tôi không phiền vì điều đó.

Giờ thì tôi hiểu, ông ấy xin lỗi vì đó là văn hóa của người Nhật. Chúng ta đều biết người Nhật Bản nổi tiếng bậc nhất thế giới vì sự kỹ tính và cầu toàn. Sai sót hay thất bại là điều khó chấp nhận bất kể lý do là gì. Với những công việc, dự án khó khăn với khả năng rủi ro cao, họ sẵn sàng cúi đầu nói lời xin lỗi đối tác trước tiên dù chưa có gì xảy ra. Sự xin lỗi này không liên quan đến một lỗi lầm nào hết, mà hành động đó có nghĩa là, họ muốn đối tác được chuẩn bị cho những gì sắp xảy ra, rằng sẽ có thể có những chuyện không như ý muốn của hai bên. Và họ xin lỗi trước cho những điều bất trắc có thể xảy ra đó.

2

Đối với người Nhật, lời xin lỗi chỉ được công nhận khi bạn dám đứng ra thừa nhận nó trước khi mọi việc xảy ra. Người Nhật không có khái niệm “Lời xin lỗi muộn màng” – mọi sự sau khi chuyện đã rồi và thiệt hại đã rõ thì không có giá trị. (Điều này cũng ít nhiều liên quan đến “văn hóa tự tử” hay tục seppuku (tự mổ bụng khi thất trận) của samurai thời xưa: thất bại hay chuyện đã rồi là một sự xấu hổ mà mọi sự xin lỗi bù đắp đều không thể cứu vãn được, trừ cái chết.)

Việc này liên quan gì đến viết quảng cáo nhỉ?

Hiển nhiên, tôi biết là ví dụ trên về người Nhật khá cực đoan so với văn hóa chúng ta. Nhưng tôi đề cập câu chuyện này để chia sẻ cho các bạn một bí kíp để mọi bài quảng cáo của bạn đều hay: “CẨN TẮC VÔ ƯU” – hãy làm việc kỹ lưỡng như người Nhật. Khi mẩu quảng cáo được vận hành, bạn sẽ chẳng có cơ hội để xin lỗi khách hàng hay sếp của bạn nếu nó không hiệu quả.

Lần nữa, để có một tác phẩm quảng cáo có chất lượng, không còn cách nào khác ngoài việc bạn phải đầu tư nghiên cứu thật kỹ, làm việc hết sức và tận dụng tối đa thời gian cho phép. Nếu như người Nhật công thức hóa mọi lĩnh vực và nâng tầm mọi thứ thành nghệ thuật, thì bạn cũng nên xác định và rèn luyện cho mình một phương pháp làm việc thật hiệu quả để cho ra lò những bài viết chất lượng.

Thay vì đặt bút viết một cách tùy tiện hoặc cho có (để rồi tác phẩm cuối cùng cũng có nguy cơ… tùy hứng như cách bạn làm việc), hãy suy nghĩ trước khi viết, chẳng hạn như:

Đề tài của bài quảng cáo này là gì?

Mình đang viết cho ai (đối tượng khách hàng nào)?

Đối tượng khách hàng của mình thường có mặt những nơi đâu, để mình có thể đến để thu thập thông tin, tìm hiểu về những nhu cầu và sở thích của họ để làm chất liệu cho bài viết?

Mình nên viết theo phong cách hoặc ngôn ngữ nào cho phù hợp với độc giả của mình ? Rõ ràng, ngắn gọn hay diễn giải chi tiết cụ thể,…?

Mình nên viết theo cấu trúc như thế nào? Quy nạp hay diễn dịch?

Thời hạn nộp bài là lúc nào? Mình nên phân phối thời gian viết ra sao?

Chỉ riêng việc trả lời được các câu hỏi trên, tôi đảm bảo là bạn đã có trong taymột sườn bài tương đối hoàn chỉnh cho bài viết của mình, cũng như một kế hoạch làm việc khoa học để không xảy ra tình trạng trễ nải hay “chuyện đã rồi”.

“Cẩn tắc vô ưu” chính là bí kíp để mọi bài quảng cáo của bạn đều hay.

“Cẩn tắc vô ưu” cũng chính là bí kíp để mọi việc khác bạn làm đều chất lượng.

“Cẩn tắc vô ưu” cũng chính là bí kíp giúp tôi làm nên được những cuốn sách dịch chất lượng và được độc giả cả nước đón nhận và mong chờ như “Tử Huyệt Cảm Xúc” (Roy Garn), “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” (Victor O. Schwab), “Quảng Cáo Quyến Rũ” (Pierre Martineau),…

Bài trên nói về Yếu Tố Đầu Tiên quyết định thành công bài viết quảng cáo , hy vọng bài viết này giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Theo nghethuatvietquangcao

Xem thêm: Mẫu quảng cao huyền thoại của  John Caples